Bệnh nam khoa là các bệnh liên quan đến bộ phận sinh dục ở nam giới gây ảnh hưởng đến quá trình quan hệ tình dục và chức năng sinh sản. Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực Nam khoa - Bác sĩ Nguyễn Thế Lương - Phó giám đốc bệnh viện Thận Hà Nội sẽ cung cấp tới độc giả thông tin về một số bệnh tình dục hay gặp và cách ngăn ngừa.

Bệnh tình dục phổ biến ở nam giới
Rối loạn cương dương ảnh hưởng đến chức năng sinh sản - Hình minh hoạ

Các bệnh nam khoa thường gặp

Theo bác sĩ Nguyễn Thế Lương - Phó giám đốc bệnh viện Thận Hà Nội chia sẽ, rối loạn tình dục là nhóm bệnh nam khoa thường thôi thúc bệnh nhân phải tiến hành thăm khám để điều trị sớm. Bệnh nhân gặp các bệnh thuộc nhóm này thường bị rối loạn ham muốn, không còn hứng thú tình dục và tần suất quan hệ giảm dần. Một số bệnh phổ biến như:

Nguyên nhân dẫn tới các bệnh nam khoa

Có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến bệnh lý nam khoa như lối sống, dinh dưỡng và thuốc men. Đặc biệt với lối sống hiện nay, stress là một trong những yếu tố phổ biến. Các bệnh lý mãn tính ở nam giới cũng có thể gây ra bệnh nam khoa như:

Theo nghiên cứu Massachusetts nổi tiếng, nam giới từ 40 tuổi trở lên có tỉ lệ mắc bệnh rối loạn cương cao hơn 42% so với thông thường. Bệnh lý rối loạn xuất tinh sớm cũng phổ biến đối với nam giới chiếm khoảng 30% tổng nam giới hiện nay.

Bệnh tình dục phổ biến ở nam giới
Nam giới từ 40 tuổi trở lên có tỉ lệ mắc bệnh rối loạn cương cao - Hình minh hoạ

Bệnh hẹp bao quy đầu cũng là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh nam khoa ở nam giới. Với trẻ em sơ sinh, tỷ lệ mắc bệnh hẹp bao quy đầu từ 96 - 97%, sau khi được 1 tuổi tỷ lệ mắc bệnh sẽ giảm xuống còn 50% và giảm dần khi trưởng thành. Tuy nhiên, vẫn có một tỷ lệ tương đối giữa việc chuyển đổi các bệnh bao quy đầu sinh lý sang bao quy đầu bệnh lý. Có thể thấy, tỷ lệ mắc các bệnh nam khoa của nam giới hoàn toàn không hề thấp và dễ gặp phải.

Ảnh hưởng của bệnh lý nam khoa đến sức khỏe tình dục của nam giới

Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực Nam khoa - bác sĩ Nguyễn Thế Lương cho hay, các bệnh lý nam khoa có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân nam giới, sức khỏe sinh sản và hạnh phúc gia đình cũng như thay đổi hoàn toàn thói quen sinh hoạt.

Các bệnh lý nam khoa thường có mối quan hệ trực tiếp với cơ quan sinh sản. Vì vậy, chúng cũng ảnh hưởng đến khả năng và sức khỏe sinh sản khi nam giới mắc phải các bệnh này. Những bệnh nhân bị mắc các bệnh về tuyến tiền liệt hay ống dẫn tinh cũng sẽ bị suy giảm hoặc mất hoàn toàn chức năng sinh sản.

Cách phòng tránh rủi ro mắc phải các bệnh lý ở nam giới

Bác sĩ Lương cho biết, các bữa ăn của nam giới ngày nay chứa nhiều thịt và lipid hơn. Điều này đồng nghĩa rằng lượng mỡ có trong thành phần dinh dưỡng cũng cao hơn nhiều so với trước đây. Tình trạng thừa cân, béo phì cũng xuất hiện thường xuyên và phổ biến hơn gây ảnh hưởng tới tổng thể sức khỏe.

Ở mỗi độ tuổi có những nhu cầu dinh dưỡng khác nhau, với mỗi lứa tuổi mọi người cần phải gặp các bác sĩ chuyên khoa để thiết lập chế độ dinh dưỡng phù hợp với cơ thể.

Nam giới cũng nên hạn chế hay loại trừ các chất độc hại như rượu bia và thuốc lá vì những ảnh hưởng xấu của chúng đến sức khoẻ.

Bệnh tình dục phổ biến ở nam giới
Thuốc lá gây ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản - Hình minh hoạ

Tập luyện thể thao cũng là một trong những phương pháp hữu hiệu để đề phòng các bệnh lý ở nam giới. Theo bác sĩ Lương, mỗi ngày nam giới cần luyện tập đi bộ hoặc chạy từ 8000 đến 10.000 bước chân để cải thiện sức khỏe.

Bệnh nam khoa vô cùng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Nam giới nên thường xuyên khám sức khỏe định kỳ mỗi 6 tháng một lần và vệ sinh sạch sẽ vùng kín. Duy trì lối sống lành mạnh và tập luyện thể thao thường xuyên là phương pháp tốt nhất trong việc ngăn ngừa các bệnh nam khoa.