Amidan là một tổ chức Lympho ở sau họng, có tác dụng bảo vệ cơ thể để chống lại các tác nhân gây bệnh, vi khuẩn, virus,... Amidan có rất nhiều khe hốc, vì vậy đã tạo điều kiện cho lẩn khuất và trú ngụ ở đó. Viêm amidan là tình trạng viêm của viêm mạc học nhưng sẽ gây ra các triệu chứng: đau họng, sốt, nổi hạch ở cổ...
Biến chứng thường gặp với bệnh viêm amidan
Viêm amidan không đau khiến nhiều người lo lắng (Ảnh minh họa)

Vai trò của amidan là giúp cơ thể chống lại các tác nhân có hại xâm nhập qua đường ăn, đường thở để chúng không có cơ hội xâm nhập vào cơ thể. Thế nhưng do vị trí của amidan ở nơi giao thoa giữa đường ăn uống nên rất dễ bị tấn công và sưng viêm. Cơn đau rát khó chịu ở 2 bên hầu họng là triệu chứng thường gặp nhất khi bị viêm amidan và được chia thành 2 loại:

Viêm amidan cấp: Đây là tình trạng tổn thương viêm sung huyết, xuất tiết hoặc viêm mủ. Bệnh thường xuất hiện ở trẻ nhỏ hoặc thanh thiếu niên. Các triệu chứng khởi phát nhanh và đột ngột khiến người bệnh cảm thấy khó chịu. Viêm amidan cấp tính có thể chữa khỏi sau 2 tuần.

Viêm amidan mãn tính: Khi viêm cấp tính tái phát nhiều lần, amidan phình to và các hốc xuất hiện mủ trắng nghĩa là bệnh đã chuyển sang giai đoạn mãn tính. Lúc này bệnh nhân dễ bị sốt vặt, ngứa và vướng họng, khạc nhổ do xuất tiết, hôi amidan sưng to, thậm chí khó nuốt, khó thở, ngưng thở khi ngủ.

Nguyên nhân dẫn đến viêm amidan

Viêm amidan xảy ra khi biểu mô phủ tại hạch bạch huyết sau cổ họng nhiễm trùng và đau nhức. Nguyên nhân gây ra tình trạng này bao gồm:

Ngoài ra, viêm amidan dễ bị nhầm lẫn với các bệnh nhiễm trùng ở họng và yết hầu. Vì vậy, các dấu hiệu viêm amidan sau sẽ giúp bạn sớm phát hiện bệnh: khô, nóng và đau ở họng, tức ngực, ho có đờm, dịch mũi chảy nhiều dẫn đến khó thở,...

Điều trị amidan tại nhà

Ngày nay có nhiều phương pháp phẫu thuật cắt amidan như cắt bằng dao điện, bằng phương pháp bóc tách, bằng Plasma và bằng sóng Radio cao tần. Vì vậy khi phát hiện những dấu hiệu của bệnh, hãy tới gặp ngay bác sĩ để được thăm khám và có biện pháp điều trị kịp thời.