Vào năm 2022, một nghiên cứu quan trọng đã được công bố trên tạp chí Science China về khả năng tiêu thụ trái cây và rau quả ở người Trung Quốc. Kết quả cho thấy rằng nhóm người tiêu thụ nhiều trái cây và rau củ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong ít hơn 13% so với nhóm còn lại. Nguyên nhân chính là do thực vật chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất trong thành phần, chúng còn có các chất dinh dưỡng như hoá chất thực vật có tác dụng chống viêm và ngăn chặn cholesterol.

Dưới đây là danh sách 6 loại rau củ có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim mạch hiệu quả do EverydayHealth đề xuất:

Bí đỏ

Màu đỏ, cam và vàng đặc trưng của bí đỏ được tạo ra bởi các chất chống oxy hoá được gọi là carotenoids, trong nhóm hợp chất này còn bao gồm Beta - carotene, Alpha - carotene, Lutein và zeaxanthin.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch hiệu quả với 6 loại rau củ này
Bí đỏ chứa chất chống oxy hoá tốt cho tim mạch - Hình minh hoạ

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2022 trên tạp chí Frontiers in Nutrition kết luận rằng các hợp chất có trong bí đỏ có khả năng chống lại stress và oxy hoá rất tốt, ngoài ra bí đỏ còn có khả năng phòng ngừa bệnh tim mạch, tiểu đường loại 2, thoái hóa thần kinh, bệnh ung thư và các bệnh liên đến quá trình lão hoá.

Một khẩu phần ăn nửa cốc bí đao thường chứa 220% vitamin A giúp chống oxy hoá bảo vệ cơ thể khỏi các nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Bông cải xanh

Bông cải xanh là một nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời. Một cốc bông cải xanh chứa khoảng 10% lượng chất xơ cần thiết cho mỗi ngày và 2g protein. Chế độ ăn giàu chất xơ giúp bạn no lâu hơn, từ đó ngăn ngừa các nguy cơ mắc bệnh béo phì, bệnh tim và bệnh tiểu đường.

Bông cải xanh có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau phù hợp cho bữa ăn của mọi gia đình. Ngoài các phương pháp rang, xào hay nướng thông thường, hãy thử sử dụng bông cải xanh nghiền hay súp lơ như một loại ngũ cốc để thay thế.

Lựu

Lựu được các nhà nghiên cứu gọi là siêu thực phẩm đại bổ cho tim nhờ một vi chất dinh dưỡng có trong nó là Axit Ellagic mang khả năng ngăn chặn sự tích tụ cholesterol trong động mạch. Lựu cũng là nguồn cung cấp kali vô cùng dồi dào, rất hữu ích trong việc kiểm soát huyết áp cao và ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến vấn đề tim mạch.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch hiệu quả với 6 loại rau củ này
Lựu là một nguồn cung cấp kali tuyệt vời - Hình minh hoạ

Để có thể hấp thụ được toàn vẹn chất dinh dưỡng của lựu, bạn nên ăn lựu nguyên chất để có nhiều chất xơ nhất thay vì sử dụng chúng làm nước ép.

Đậu que

Đậu que rất giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất và đặc biệt không có chất béo bão hoà. Vì vậy, đậu que luôn là một trong những thực phẩm thường được khuyên dùng cho chế độ ăn uống lành mạnh cho tim mạch.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch hiệu quả với 6 loại rau củ này
Đậu que không có chất béo bão hoà - Hình minh hoạ

Đậu que cũng là một nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, chứa nhiều các vitamin B như B6 giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch tốt hơn.

Táo

Ăn một quả táo mỗi ngày thực sự có thể giúp bạn giảm các nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Hàm lượng cao pectin, chất xơ và quercetin trong vỏ táo có vai trò vô cùng quan trọng trong việc tăng cường khả năng chống các bệnh liên quan đến vấn đề oxy hoá và tim mạch.

Táo cũng được chứng minh là có thể cải thiện và điều chỉnh lượng đường trong máu, cải thiện lipid máu.

Khoai lang

Khoai lang cũng chứa nhiều beta - carotene tương tự như trường hợp của bí đao, vì vậy nó có khả năng chống viêm tốt cho tim mạch. Khoai lang cũng chứa một lượng kali tương đương với 12% lượng kali cần thiết cho cơ thể hàng ngày.

Một chất dinh dưỡng quan trọng khác có trong khoai là sporamin, đây là chất chống oxy hóa cực tốt có tác dụng tích cực trong việc phòng ngừa ung thư ruột kết. Khoai lang chứa nhiều chất xơ giúp bạn no lâu và giảm nguy cơ béo phì. Chỉ số đường huyết của loại thực phẩm này cũng thấp, đồng nghĩa với việc ăn nhiều khoai lang không làm tăng lượng đường trong máu ngay cả ở những người đang mắc bệnh tiểu đường.

Rau củ quả là mặt hàng dễ mua ở Việt Nam, chế độ dinh dưỡng với nhiều rau củ quả có nhiều lợi ích cho sức khỏe đặc biệt là trong việc ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.