Tưởng như thế giới công nghệ và chính trị là hai phạm trù ít khi tác động lẫn nhau, tuy nhiên có vẻ như Apple và mẫu điện thoại cao cấp iPhone 14 sẽ là 'nạn nhân' bất đắc dĩ.

iPhone 14 có thể trễ hẹn ra mắt vì nguyên tắc 'Một Trung Quốc'

Vào ngày 02/08, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã đến thăm Đài Loan và Trung Quốc coi đây là hành vi vi phạm chính sách "Một Trung Quốc" mà Hoa Kỳ đã tuân thủ trong 50 năm. Chính sách này quy định chỉ có một Trung Quốc, và Trung Quốc đại lục, Hong Kong, Macau hay Đài Loan đều thuộc Trung Quốc.

Hoa Kỳ có mối quan hệ ngoại giao chính thức với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và CHND Trung Hoa cho rằng, nay Mỹ muốn thiết lập mối quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan qua chuyến viếng thăm của Pelosi. Vì thế, nước này đã điều động 68 máy bay chiến đấu ra ngoài khơi bờ biển Đài Loan, điều tàu chiến về phía eo biển Đài Loan và gửi máy bay không người lái về phía Nhật Bản trong khi Pelosi đang ở Đài Loan. Đồng thời, Trung Quốc cũng quyết định cắt đứt các cuộc đàm phán của nước này với Hoa Kỳ.

Đài Loan hiện đang thống trị nguồn cung cấp chip thế giới. TSMC, nhà máy đúc chất bán dẫn độc lập hàng đầu thế giới với Apple là khách hàng chính. Apple đã thông báo đến các nhà cung cấp có trụ sở tại Đài Loan rằng, khi vận chuyển các bộ phận và linh kiện đến Trung Quốc, họ phải tuân thủ các quy định mới bao gồm ghi nhãn nguồn cung cấp là "Đài Loan, Trung Quốc" hoặc "Đài Bắc Trung Hoa". Yêu cầu này của Trung Quốc như hành động đánh dấu chủ quyền sở hữu Đài Loan.

iPhone 14 có thể trễ hẹn ra mắt vì nguyên tắc 'Một Trung Quốc'

Trung Quốc quyết định giữ lại nguồn cung do các nhà cung cấp ở Đài Loan gửi đến nhà máy Pegatron ở Tô Châu, Trung Quốc, nơi sản xuất một số sản phẩm cho các công ty Mỹ như Microsoft và Đài Loan. Các lô hàng này đang bị hải quan Trung Quốc giữ lại, tất cả các tài liệu và container vận chuyển đang được kiểm tra để đảm bảo chúng không đề cập đến Đài Loan hoặc "Cộng hòa Trung Hoa".

Bên cạnh đó, việc Phó Chủ tịch Pegatron, Jason Chen và các giám đốc điều hành khác từ ngành công nghiệp chip Đài Loan đã bị chụp ảnh khi đi cùng với Pelosi đã khiến Trung Quốc tức giận.

Đây là một vấn đề khá cấp bách với Apple, đặc biệt hiện nay dòng iPhone 14 mới đang được lắp ráp. Apple cần có nguồn cung cấp cho dây chuyền lắp ráp dòng iPhone 14 khi bị hải quan từ chối và trả về Đài Loan. Việc ghi "sản xuất tại Đài Loan" trên bất kỳ tờ khai nhập khẩu nào của Trung Quốc hoặc trên các thùng hàng vận chuyển thực tế có thể dẫn đến việc các lô hàng này bị giữ lại hoặc bị từ chối. Ngoài ra, cũng có thể bị phạt tới 4.000 yên (592 USD).

Trong nỗ lực để tránh gián đoạn chuỗi cung ứng, Apple đã cảnh báo các nhà cung cấp có trụ sở tại Đài Loan nên có thêm một số phương án dự phòng. Apple cũng đã yêu cầu chuỗi cung ứng của mình xem xét và chỉnh sửa nhãn trên các thùng carton và mẫu đơn cho các chuyến hàng từ Đài Loan đến Trung Quốc, nếu cần thiết.