Ngày 29/10, thông tin từ VFF, tiền vệ Quang Hải (hiện đang thi đấu cho CLB Pau FC tại Pháp) sẽ không tham dự AFF Cup 2022.

Lý do bởi AFF Cup không phải giải đấu nằm trong FIFA Days nên CLB chủ quản của Quang Hải không cho anh về nước để tập trung đội tuyển quốc gia.

Đây là tin rất xấu với HLV Park Hang-seo, người đặt mục tiêu rất cao sẽ đoạt lại cúp vô địch AFF Cup 2022 từ tay Thái Lan.

Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Lê Hoài Anh xác nhận: "Chúng tôi đã trao đổi nhưng theo luật, AFF Cup không thuộc FIFA Days nên Pau FC có quyền không nhả cầu thủ.

Tương tự, Thái Lan cũng sẽ không có Chanathip Songkrasin ở AFF Cup. Việc Quang Hải vắng mặt là một sự đáng tiếc rất lớn, nhưng chắc chắn HLV Park Hang Seo sẽ có phương án thay thế".

Ông Park vừa qua đã thúc giục VFF bằng mọi cách đưa Quang Hải về dự giải. Theo HLV Park Hang-seo, vắng Quang Hải sẽ ảnh hưởng đến sức mạnh đội tuyển Việt Nam, khi anh đang là cầu thủ tấn công hay nhất thời điểm hiện tại.

Lộ nguyên nhân về vụ việc Quang Hải bị ngăn cản về phục vụ ĐT Việt Nam
Quang Hải không thể về nước dự AFF Cup 2022

Chia sẻ với NETBIZ, chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương nhận định: "Mất Quang Hải tại AFF Cup 2022, ai cũng tiếc. Tuy nhiên, quyết định của Pau FC cho thấy rằng Hải đóng một vai trò quan trọng trong kế hoạch của họ thì họ mới không nhả quân. Đó là thứ mà NHM Việt Nam nên vui mừng.

Đôi khi, chúng ta phải nhìn vào chặng đường xa của Quang Hải, nếu anh về nước đá AFF, Hải sẽ bỏ lỡ rất nhiều cơ hội ở nước Pháp".

Dự kiến ngày 23/11 đội tuyển Việt Nam sẽ tập trung tại Hà Nội để chuẩn bị cho AFF Cup 2022. Ngày 30/11, đội tuyển sẽ thi đấu giao hữu với CLB Borussia Dortmund trên sân Mỹ Đình.

Điều lệ AFF Cup 2022 quy định, tại vòng bảng, mỗi đội sẽ thi đấu 2 trận sân nhà và 2 trận trên sân khách. Hai đội đứng đầu mỗi bảng sẽ giành quyền vào bán kết. Hai đội thắng tại bán kết sẽ gặp nhau tại chung kết tranh ngôi vô địch. Hai đội thua tại bán kết xếp đồng hạng ba.

Vòng bán kết và trận chung kết sẽ diễn ra theo thể thức lượt đi và lượt về trên sân nhà và sân đối phương. Luật bàn thắng sân khách sẽ được áp dụng để xác định đội thắng nếu sau 2 lượt đi và về có kết quả hòa.

Vì thế, đội tuyển Việt Nam sẽ có 2 trận vòng bảng trên sân nhà là gặp Malaysia (ngày 27/12/2022), gặp Myanmar (ngày 3/1/2023). Thông tin từ Tổng cục Thể dục thể thao và VFF cho biết các trận đấu của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2022 sẽ diễn ra trên sân Mỹ Đình.