Có nhiều người ăn ít nhưng vẫn tăng cân, ngược lại cũng có không ít người mặc dù ăn nhiều mà không béo. Việc xác định nguyên nhân chính xác dẫn đến ăn nhiều không béo để có cách khắc phục hiệu quả.
Lý do ăn nhiều nhưng không thể tăng cân
Ăn nhiều nhưng lại không hấp thụ được (Ảnh minh họa)

Ths.BS Nguyễn Anh Duy Tùng - Hệ thống Phòng khám Dinh dưỡng Nutrihome cho biết, có rất nhiều người đến phòng khám thắc mắc tại sao bạn bè, người thân của họ "chỉ hít khí trời cũng mập", còn bản thân "ăn cả thế giới" nhưng không lên cân. Những người ăn được ngủ được nhưng không lên cân có thể do các nguyên nhân:

Bữa ăn không đảm bảo dinh dưỡng

Dinh dưỡng chính là nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng ăn hoài vẫn không tăng cân ở nhiều người gầy. Các bữa ăn hằng ngày không đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng cho cơ thể cần, mặc dù có vẻ bạn ăn với số lượng nhiều.

Ngoài ra, thói quen ăn uống thất thường cũng là nguyên nhân, được thể hiện qua:

Thường xuyên bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng. Điều này làm giảm lượng thức ăn cần nạp vào cơ thể trong ngày để đảm bảo nhu cầu năng lượng cần thiết cho mọi hoạt động sống.

Ăn quá nhiều trong một bữa. Việc ăn quá nhiều, ăn quá no sẽ khiến hệ tiêu hóa bị quá tải và gây ảnh hưởng đến khả năng hấp thu chất dinh dưỡng của cơ thể. Do đó cũng có thể dẫn đến ăn nhiều nhưng không tăng cân.

Thói quen ăn đêm. Nhiều người cho rằng ăn đêm sẽ giúp tăng cân, nhưng ăn đêm sẽ khiến chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng bởi cảm giác đầy bụng, khó chịu và nguy cơ trào ngược dạ dày thực quản… Tất cả những điều này cũng góp phần khiến cân nặng bị ảnh hưởng và bạn sẽ có cảm giác ăn hoài không mập.

Lười vận động thể thao

Nhiều người cho rằng việc hạn chế vận động sẽ làm giảm tiêu hao năng lượng từ đó giúp có thể tăng cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ sai lệch trầm trọng. Luyện tập thể thao sẽ kích thích và điều hòa quá trình chuyển hóa, hấp thu chất dinh dưỡng tốt, tăng sự dẻo dai và khối lượng cơ bắp của cơ thể.

Lý do ăn nhiều nhưng không thể tăng cân
Lười vận động cũng là một trong những nguyên nhân khiến ăn hoài không mập (Ảnh minh họa)

Nhiều độc tố tích tụ

Trong quá trình ăn uống hằng ngày, ngoài những chất dinh dưỡng có thể cũng đã thu nạp không ít những độc tố và chất thừa. Những chất này khi tích tụ lâu ngày mà không được đào thải ra bên ngoài sẽ khiến cơ thể không hấp thụ được chất dinh dưỡng mới. Vì vậy, hãy nên tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần, qua đó nhằm tốt cho đường ruột cũng như hệ tiêu hóa. Nếu không tẩy giun sẽ dẫn đến các bệnh nguy hiểm: viêm loét ruột, tắc ruột,...

Quá trình chuyển hóa năng lượng cao

Chuyển hoá năng lượng cao là mức năng lượng tiêu hao cho các hoạt động hàng ngày cao hơn so hơn với người bình thường khác. Dấu hiệu tương đối dễ nhận biết ở người ăn nhiều không tăng cân. Với những người gầy mắc phải tình trạng này thường sẽ có biểu hiện như da luôn nóng, tim đập nhanh…

Để hạn chế quá trình này, người gầy ăn nhiều mà không tăng cân nên tránh nước ngọt, các chất kích thích và bổ sung những thực phẩm có tính hàn – mát để dùng trong thực đơn hằng ngày của mình.

Ngoài vấn đề dinh dưỡng, việc thực hiện một lối sống lành mạnh cũng góp phần giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng, hạn chế lượng mỡ thừa không cần thiết và tránh được tình trạng ăn nhiều không tăng cân. Theo đó, hãy cân nhắc các phương pháp được gợi ý dưới đây nếu bạn ăn hoài không mập:

Nếu muốn tăng cân, bạn cần thay đổi thói quen ăn uống, ăn nhiều bữa trong ngày, khoảng 5-6 bữa thay vì 3 bữa như bình thường để việc tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng trong cơ thể tốt hơn. Bạn cũng có thể ăn nhanh hơn so với bình thường để não bộ "lầm tưởng" bạn chưa no và "thúc đẩy" việc ăn nhiều hơn. Ngoài ra, hãy nên xây dựng lối sống lành mạnh và dành nhiều thời gian thư giãn cho cơ thể.