Đậu nành gây vô sinh

Nhiều cuộc thảo luận cho rằng đậu nành là nguyên nhân chính dẫn tới vô sinh ở cả nam và nữ vì nồng độ estrogen có nguồn gốc thực vật cao, hay còn được gọi là phytoestrogen. Theo một bài báo trên National Library Of Medicine cho rằng sử dụng đậu nành quá nhiều trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày có thể làm gián đoạn chức năng buồng trứng ở nữ giới.

Những lầm tưởng phổ biến về đậu nành
Đậu nành không gây vô sinh - Hình minh hoạ

Trong những năm gần đây, nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học đã kịch liệt phản đối nghiên cứu trên và đưa ra những bằng chứng khoa học cho thấy đậu nành không những không gây vô sinh mà còn có tác dụng thuận lợi đối với việc mang thai (theo Gianluca Rizzo và cộng sự).

Theo các nghiên cứu gầy đây, lượng đậu nành có lợi sẽ dao động từ 6-40 gram mỗi ngày. Không có bằng chứng cụ thể và xác đáng nào cho thấy sử dụng đậu nành trong khẩu phần ăn hằng ngày có thể làm gián đoạn sự cân bằng của hormone sinh sản nữ hoặc làm tăng nguy cơ vô sinh.

Đậu nành cũng không có khả năng tác động đến cơ chế sinh học của tinh trùng ở nam giới nên khả năng gây vô sinh do đậu nành gây ra là hoàn toàn không thể. Ngược lại, trong đậu nành có chứa hàm lượng isoflavones hỗ trợ rất tốt trong quá trình điều trị tinh trùng ít ở nam giới, cải thiện tình trạng vô sinh nam hiệu quả.

Đậu nành gây ung thư vú

Một số người tiêu dùng lo ngại trong đậu nành có chứa các hợp chất tương tự như estrogen có thể kích thích sự phát triển của các tế bào gây ung thư vú. Quan điểm này là hoàn toàn sai lầm bởi trong những nghiên cứu dịch tễ học gần đây được tiến hành dựa trên việc theo dõi phụ nữ theo thời gian và kiểm tra lượng đậu nành họ sử dụng không cho thấy bất kỳ dấu hiệu nào của việc xuất hiện nguy cơ ung thư vú.

Theo một nghiên cứu tiến hành trên 300.000 phụ nữ được công bố vào tháng 6 năm 2020 trên tạp chí dịch tễ học Châu Âu cho thấy cứ thêm 10g đậu nành được tiêu thụ mỗi ngày sẽ giúp phụ nữ giảm thêm 3% nguy cơ mắc phải ung thư vú.

Không có bằng chứng nào cụ thể nào cho thấy đậu nành có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe sinh sản ở cả nam và nữ giới. Ngược lại, đậu nành còn có tác dụng giảm các bệnh ung thư vú và tăng khả năng sinh sản.