Mark Zuckerberg (Tổng tài sản giảm: 89 tỷ USD)

Theo tờ Bloomberg, tài sản của CEO Meta (tiền thân là Facebook) đã bốc hơi 89,4 tỷ USD tính từ đầu năm 2022, hiện còn khoảng 36,1 tỷ USD.

Từng là tỷ phú USD trẻ nhất thế giới và giữ vị trí thứ 3 trong top những người giàu có nhất hành tinh giữa năm 2020, hiện Zuckerberg đã rời khỏi top 20, tụt xuống thứ 29 trong bảng xếp hạng. Còn so với mức cao nhất so với cách đây một năm, vị tỷ phú công nghệ này đã mất hơn 100 tỷ USD.

Những tỷ phú công nghệ thiệt hại nặng nề nhất trong năm 2022
Tài khoản của Mark "Xoăn" bay hơi nhanh chóng do đường lối kinh doanh bảo thủ của chính vị tỷ phú này

Phần lớn tài sản của Zuckerberg đến cổ phiếu Meta, công ty do chính ông này sáng lập và hiện là giám đốc điều hành. Cú trượt dài của Zuckerberg phần lớn đến từ giá cổ phiếu Meta giảm mạnh. Hầu hết lý do cho sự tuột dốc không phanh của mạng xã hội lớn nhất thế giới là đến từ đường lối kinh doanh tập trung vào Siêu Vũ Trụ Ảo (Metaverse) của CEO Mark Zuckerberg. Trong báo cáo tài chính vừa mới được công bố, Meta đang lỗ 3 quý liên tiếp và bộ phận nòng cốt trong việc phát triển metaverse của Meta chính là nguyên nhân cho sự thua lỗ triền miên này. Hiện Meta không còn nằm trong danh sách 20 công ty có vốn hóa lớn nhất tại Mỹ. Năm ngoái, họ từng gia nhập "câu lạc bộ nghìn tỷ USD", nhưng giá trị công ty chỉ còn khoảng 270 tỷ USD.

Changpeng Zhao (Tổng tài sản giảm: 72,6 tỷ USD)

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực tiền điện tử, ông Changpeng Zhao (CZ) đã một bước trở thành tỷ phú giàu nhất lĩnh vực crypto. Ông này là nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới Binance, đây cũng là thứ mang lại cho CZ khoản tài sản kếch xù.

Những tỷ phú công nghệ ‘thiệt hại’ nặng nề nhất trong năm 2022
Ông chủ Binance có tốc độc thăng hạng thần tốc trong danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới

Tuy nhiên, trong cái gọi là "mùa đông tiền số" hiện đang bao trùm thị trường, tổng tài sản của vi tỷ phú công nghệ này đã bị cuốn bay hơn 72 tỷ USD. Từ vị trí 11 thế giới, tài sản của ông hiện còn 21,5 tỷ USD, xếp hạng 55.

Jeff Bezos (Tổng tài sản giảm: 66,8 tỷ USD)

Người sáng lập Amazon mất gần 67 tỷ USD tổng tài sản kể từ đầu năm và hiện còn nắm trong tay khoảng 126 tỷ USD. Vị trí của Bezos cũng giảm từ thứ 2 xuống thứ 4 trong danh sách tỷ phú của Bloomberg.

Những tỷ phú công nghệ ‘thiệt hại’ nặng nề nhất trong năm 2022

Nhưng xét riêng trong lĩnh vực, ông vẫn là tỷ phú công nghệ đứng thứ 2 sau Elon Musk.

Elon Musk (Tổng tài sản giảm: 66,4 tỷ USD)

CEO Tesla và SpaceX vẫn giữ vững vị trí giàu nhất thế giới với khối tài sản 203 tỷ USD. Tuy nhiên tính từ đầu năm 2022, ông này đã mất khoảng 67 tỷ USD.

Những tỷ phú công nghệ ‘thiệt hại’ nặng nề nhất trong năm 2022
Elon Musk hiện vẫn đang là người giàu nhất hành tinh

Sau thời gian tăng mạnh trong đại dịch khi Tesla đạt được những bước tiến mạnh mẽ và lập kỷ lục ấn tượng về doanh số, khối tài sản của Musk bắt đầu có dấu hiệu đi xuống. Vấn đề chủ yếu liên quan đến sự chững lại của các công ty nằm dưới quyền điều này của vị tỷ phú này như SpaceX, Neuralink, Boring Company… cũng như những tranh cãi quanh việc mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD.

Larry Page và Sergey Brin (Tổng tài sản giảm: 39,5 tỷ USD)

Hai nhà đồng sáng lập của Alphabet (tiền thân là Google) thiệt hại gần 40 tỷ USD trong năm 2022. Larry Page cùng với Sergey Brin thành lập Google năm 1996 nhưng đã rời vị trí điều hành công ty để chuyển sang vai trò cố vấn.

Những tỷ phú công nghệ ‘thiệt hại’ nặng nề nhất trong năm 2022

Tài sản của Page và Brin cũng phần lớn gắn liền với cổ phiếu Alphabet, do đó việc công ty hoạt động kém khởi sắc khiến khối tài sản của bộ đôi này giảm mạnh. Với 87,8 tỷ USD, Page hiện đang là người giàu thứ 8 thế giới, còn Brin có 84 tỷ USD, xếp thứ hạng 10.

Bill Gates (Tổng tài sản giảm: 27,3 tỷ USD)

Nhà đồng sáng lập và cựu CEO Microsoft vẫn giữ vị trí thứ 5 trong danh sách những người giàu nhất thế giới và thứ 2 nếu tính riêng mảng công nghệ. Tuy nhiên, tài sản cực CEO Microsoft đã giảm hơn 27 tỷ USD, hiện còn 111 tỷ USD.

Những tỷ phú công nghệ thiệt hại nặng nề nhất trong năm 2022

Tài sản của Gates chủ yếu từ cổ phiếu và các khoản đầu tư của gia đình, được quản lý thông qua Cascade Investment. Đồng thời, ông cũng đang nắm khoảng 1% cổ phần tại Microsoft.

Ma Huateng (Tổng tài sản giảm: 23 tỷ USD)

Giá trị tài sản của CEO Tencent đã bốc hơi 23 tỷ USD trong năm qua. Huateng hiện có khoảng 24,4 tỷ USD, xếp thứ 45 trong danh sách tỷ phú giàu nhất thế giới.

Những tỷ phú công nghệ ‘thiệt hại’ nặng nề nhất trong năm 2022

Trong năm qua, việc Tencent bị giới hạn tại Trung Quốc, cũng như doanh thu đi xuống đã trực tiếp tác động đến tài sản của ông này.