Bắt đầu từ năm 2017, Tiktok- một ứng dụng chia sẻ video được thiết kế bởi công ty công nghệ có trụ sở tại Bắc Kinh tên là ByteDance đã ra mắt trên toàn thế giới và nhanh chóng phát triển thần tốc ở nhiều khu vực.

Theo số liệu mới nhất trên Nikkei, Việt Nam là một trong những thị trường Đông Nam Á phát triển nhanh nhất với TikTok, nền tảng đã có 12 triệu người dùng thường xuyên vào cuối tháng 3. Đặc biệt, khi dịch Covid- 19 diễn biến phức tạp, giãn cách xã hội kéo dài, Tiktok lại càng ngày càng phổ biến.

Nền tảng này cho phép người sử dụng có thể sáng tạo đa dạng nội dung trong khoảng thời gian ngắn từ 15 giây đến 3 phút. Vì vậy, người sử dụng Tiktok hay còn gọi là Tiktoker chỉ cần quay, dựng và tải lên những video thể hiện năng khiếu nhảy, hát, nấu ăn,…kết hợp với sự hài hước và tính năng mới của ứng dụng cũng có thể thu hút được nhiều người xem.

Tiktoker – Nghề 'hái ra tiền' ở Việt Nam
Những "hot tiktoker". có lượng follow lên đến hàng triệu ở Việt Nam.

Khi Tiktoker sở hữu lượng người theo dõi khủng vài chục nghìn, vài trăm nghìn lên đến vài triệu và các video có sức hút mạnh mẽ thì cũng là lúc họ có thể kiếm tiền từ nơi này. Và tất nhiên, khi một người nhận ra khả năng đem lại thu nhập từ Tiktok và cũng là lúc nghề Tiktoker xuất hiện.

Không giống Youtube, Facebook, hiện tại, Tiktok vẫn chưa cập nhật tính năng trả tiền cho những ai sáng tạo nội dung trên nền tảng này. Tuy nhiên,trên thực tế, thu nhập của một Tiktoker có thể lên đến 5-15 triệu mỗi tháng, phụ thuộc vào độ nổi tiếng, lượng tương tác,… trên Tiktok. Vậy, các Tiktoker kiếm thu nhập từ đâu?

Đầu tiên là quảng bá thương hiệu, một Tiktoker có lượt theo dõi, lượt xem ở mỗi video đủ lớn sẽ được các nhà thương hiệu chú ý và chủ động tiềm tới.Và nhiệm vụ của họ là đưa những sản phẩm của thương hiệu lên kênh Tiktok của mình một cách khéo léo, làm sao người xem hứng thú và muốn mua sản phẩm đó.

Một trong những hình thức Tiktoker thường làm đó là lồng ghép sản phẩm vào video, bằng cách đưa ra nhận xét ‘có cánh’ hay lồng ghép vào một video khác để giới thiệu sản phẩm tự nhiên hơn. Và khi độ tin cậy của họ càng cao thì sẽ đem lại doanh thu càng lớn cho thương hiệu, từ đó uy tín của Tiktoker ấy đối với thương hiệu cũng cao hơn.

Điển hình như tiktoker Tun Phạm, Long Chun, Trần Thanh Tâm hay Tikka Hoàng Tiền,… Đây là những hot tiktokers sở hữu hàng triệu lượt follow và đều có sự ảnh hưởng nhất định đến các bạn trẻ. Vì vậy, sẽ không quá bất ngờ nếu như bạn vô tình xem được video lồng ghép sản phẩm quảng cáo của một thương hiệu nào đó trên kênh của các tiktoker này.

Tiktoker – Nghề 'hái ra tiền' ở Việt Nam
Tun Phạm và Long Chun

Không những vậy, Tiktok còn là môi trường giúp người sử dụng bán hàng. Nếu trước khi bắt đầu, Tiktoker là một nhà kinh doanh thì TikTok là nơi có thể giúp quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường khi họ có độ tin cậy nhất định đến từ người theo dõi.

Tiktoker – Nghề 'hái ra tiền' ở Việt Nam
Lê Thụy thành công nhờ sáng tạo nội dung độc đáo

Và một trong những hot tiktoker thành công nhất về mảng này là Lê Thuỵ. Ngoài sáng tạo nội dung hài hước, Lê Thuỵ luôn biết cách tạo dấu ấn riêng, quảng bá sản phẩm quần xà lỏn mang thương hiệu bản thân vô cùng khéo léo. Có lẽ vì điều này, Lê Thuỵ thu hút lượng người theo dõi khá lớn vừa là fan vừa là khách hàng. Một video gần đây, Lê Thuỵ đã ‘bật mí’ thu nhập từ việc quảng bá và kinh doanh sản phẩm riêng của mình lên đến 50 triệu/ tháng- một con số bạn trẻ nào cũng ao ước.

Và một hình thức phổ biến nhất hiện nay, được nhiều Tiktoker làm nhất đó là tiếp thị liên kết, tuy không đem lại thu nhập cao như quảng bá thương hiệu hay kinh doanh, nhưng hình thức này có thể đem lại thu nhập ổn định.

Tiktoker – Nghề 'hái ra tiền' ở Việt Nam
Mức thu nhập "khủng" của Tun Phạm trong 1 tuần nhờ tiktok.

Bằng cách kết nối với thương hiệu có sản phẩm phân phối trên sàn thương mại điện tử, Tiktoker có thể dựa vào độ ảnh hưởng của bản thân về mảng thời trang, sản phẩm chăm sóc da,… để tiếp thị người theo dõi truy cập vào đường dẫn liên kết đính trên trang cá nhân. Mỗi lượt bấm vào hay lượt mua sẽ đem lại tiền chiết khấu hoa hồng từ sản phẩm ấy cho họ. Một số tiktoker thành công ở mảng này như tikoker Hải Ninh, Tun Phạm, Lê Bống,…

Và cuối cùng là một hình thức mới và cũng được nhiều Tiktoker thực hiện đó là nhận ủng hộ từ người xem. Khi xem video hay livestream, người xem có thể tặng quà hoặc tiền cho TikToker, số tiền ảo này có thể quy đổi thành tiền thực. Tuy nhiên, họ vẫn phải trích phần trăm nhất định cho Tiktok.

Nghề Tiktoker – là một công việc mang lại cơ hội cho những ai có khả năng sáng tạo và đem lại thu nhập một cách thông minh. Nếu có khả năng, tại sao chúng ta không thử một lần trở thành Tiktoker, chắc chắn sẽ có rất nhiều điều thú vị và đôi khi sẽ kiếm được thu nhập khủng trong mùa giãn cách này.

Đồng thời, với sự phát triển nhanh chóng và ngày càng hoàn thiện của Tiktok, trong tương lai có thể Tiktoker sẽ trở thành một nghề dẫn đầu xu thế, bởi sự thuận tiện, đơn giản trong cách làm. Tuy nhiên, để phát triển lâu dài và bền vững như trên Youtube, Facebook, đó là một bài toàn khó cần tìm lời giải đáp.

Nguồn: VTC News