Emagazine
Với Philippe Troussier: Kỷ nguyên mới cho một giấc mơ 'thế giới'

10:27 | 27/02/2023

Kỳ vọng World Cup: Đó là 4 chữ mà người hâm mộ bóng đá Việt Nam đang đặt lên vai của HLV Philippe Troussier ngay lúc này.

Với Philippe Troussier: Kỷ nguyên mới cho một giấc mơ 'thế giới'

Kỳ vọng World Cup: Đó là 4 chữ mà người hâm mộ bóng đá Việt Nam đang đặt lên vai của HLV Philippe Troussier ngay lúc này.

Với Philippe Troussier: Kỷ nguyên mới cho một giấc mơ 'thế giới'

những kỲ VỌNG LỚN DẦN

Sau một hành trình dài với rất nhiều những kỷ niệm, HLV Park Hang Seo đã hoàn thành xong sứ mạng của mình với bóng đá Việt Nam. Với những gì mà vị chiến lược gia người Hàn đã làm được, ông xứng đáng là một huấn luyện viên huyền thoại đối với riêng nền bóng đá nước nhà.

Có người từng nói rằng: “Mỗi người đến với cuộc đời chúng ta đều có một nhiệm vụ khác nhau”. Nếu ví bóng đá Việt Nam là một đời người thì có lẽ, chúng ta sẽ hiểu được câu nói trên.

Những vị tiền nhiệm trước đó như HLV Hữu Thắng, HLV Miura… chính là người đặt nền móng cho sự phát triển của ĐT Việt Nam. Để rồi, nhiệm vụ của HLV Park Hang Seo chính là khai thác tối đa và xây dựng thứ nền móng đó, đúc kết lại để đưa bóng đá Việt Nam đi đến những thành công vang dội trong vài năm qua.

Sứ mệnh của Park Hang Seo chính là việc đưa bóng đá Việt Nam khẳng định tên tuổi trong khu vực. Suy cho cùng, đó cũng là một thứ nền móng để chúng ta có tiền đề xây dựng những giấc mơ xa hơn trong tương lai.

Và ở thì hiện tại, HLV Troussier chính là người mang sự mệnh cao cả tiếp theo đó, sứ mệnh World Cup.

Với Philippe Troussier: Kỷ nguyên mới cho một giấc mơ 'thế giới'Với Philippe Troussier: Kỷ nguyên mới cho một giấc mơ 'thế giới'Với Philippe Troussier: Kỷ nguyên mới cho một giấc mơ 'thế giới'
Với Philippe Troussier: Kỷ nguyên mới cho một giấc mơ 'thế giới'
Với Philippe Troussier: Kỷ nguyên mới cho một giấc mơ 'thế giới'

Sau kỷ nguyên rực rỡ của HLV Park Hang Seo, giờ đây mọi sự chú ý và kỳ vọng sẽ đổ dồn lên người kế nhiệm. HLV Philippe Troussier là người được chọn và dĩ nhiên, ông đang phải gánh vác trên vai rất nhiều những nhiệm vụ lớn lao hơn hết.

Rõ ràng, sau những thành công mà HLV Park Hang Seo đã đạt được ở khu vực Đông Nam Á hay ít nhiều ở châu Á, người hâm mộ Việt Nam có quyền đòi hỏi nhiều hơn với bóng đá Việt Nam.

Nhất là khi ĐT nữ Việt Nam có lần đầu tiên dự VCK World Cup, nhiều người đã nghĩ về một điều tương tự với đội nam, dẫu biết rằng, nhiệm vụ đó là không hề đơn giản.

Thực tế, trong một cuộc phỏng vấn được thực hiện vào năm 2020, tân HLV trưởng ĐT Việt Nam Philippe Troussier tiết lộ ông đã mang trong mình sứ mệnh "World Cup 2026" ngay từ khi còn làm việc ở cấp độ trẻ. Đây là sứ mệnh mà HLV Troussier đã được giao phó ngay từ những ngày đầu tiên ông đến Việt Nam vào mùa thu năm 2018.

Thời điểm đó, vị chiến lược gia sinh năm 1955 được bổ nhiệm làm giám đốc kỹ thuật của PVF. Với sự hậu thuẫn từ VFF, nhiệm vụ của Troussier và PVF là rất rõ ràng: Đào tạo ra những lớp cầu thủ trẻ tài năng phục vụ cho mục tiêu đưa Việt Nam đến World Cup 2026. Một dự án rất lớn đã bắt đầu từ 7 năm về trước.

Với Philippe Troussier: Kỷ nguyên mới cho một giấc mơ 'thế giới'
Với Philippe Troussier: Kỷ nguyên mới cho một giấc mơ 'thế giới'
Với Philippe Troussier: Kỷ nguyên mới cho một giấc mơ 'thế giới'

"Tôi gần như được trao toàn quyền để làm mọi thứ theo ý muốn, được làm việc trong điều kiện xuất sắc. Ở tuổi 65, đây là môi trường tốt nhất trong sự nghiệp của tôi", vị HLV người Pháp chia sẻ trong một cuộc trò chuyện với tạp chí SO FOOT vào tháng 2/2020.

Với Philippe Troussier: Kỷ nguyên mới cho một giấc mơ 'thế giới'

Trong thời gian nắm giữ cương vị giám đốc kỹ thuật PVF, Philippe Troussier chịu trách nhiệm đẩy nhanh việc nâng cấp cơ sở vật chất và trình độ nhân sự lên mức cao nhất. Nhờ đó, bóng đá trẻ Việt Nam đã có một nền tảng vững chắc làm bàn đạp để phát triển vượt bậc trong những năm qua.

Về mặt con người, Troussier đánh giá rất cao tiềm năng của cầu thủ Việt Nam. Ông cũng nhanh chóng nhận ra điều còn thiếu của "Những chiến binh sao vàng" trẻ để có thể cạnh tranh với các cường quốc trong khu vực đó là bản sắc, là việc định hình một phong cách thi đấu đặc trưng.

"Các cầu thủ trẻ Việt Nam chơi bóng vô cùng kỹ thuật và sáng tạo. Họ là những vận động viên giỏi dù thể hình thấp bé. Lỗ hổng về mặt chiến thuật là phần quan trọng mà tôi đang cố gắng khỏa lấp", Troussier giải thích.

KHÔNG GIẤC MƠ NÀO LÀ DỄ DÀNG

Phong cách chiến thuật của HLV Troussier, theo lời kể của trợ lý Moulay Azzeggouarh, là "một khối phòng ngự linh hoạt, hàng thủ dâng cao để phát triển bóng, đòi hỏi phải pressing liên tục, sẵn sàng hy sinh vì tập thể và giao tiếp một cách hoàn hảo".

Nhờ triết lý này, "phù thủy trắng” đã gặt hái được nhiều thành công trên băng ghế huấn luyện. Điển hình là trong thời gian dẫn dắt ĐT Nhật Bản, ông đã giành chức vô địch Asian Cup 2000 và đưa "Samurai xanh" vượt qua vòng bảng World Cup 2002.

Đến tháng 9/2019, Philippe Troussier trở thành "thuyền trưởng" của ĐT U19 Việt Nam. Ông lập tức lên kế hoạch cho các cầu thủ tập huấn ở nhiều quốc gia như Morocco, Argentina và Nhật Bản. Sự chuẩn bị chu đáo này đã giúp đội giành vé dự VCK U20 châu Á năm 2020 sau trận hòa xuất sắc trước U20 Nhật Bản ở vòng loại.

Bên cạnh việc mang đến cho bóng đá trẻ Việt Nam một bản sắc riêng, HLV Troussier còn có công lớn trong việc cải thiện thể lực cầu thủ - vốn là một điểm yếu cố hữu từ trước tới nay.

Abderrahmen Mejbri, HLV thể lực của U19 Việt Nam dưới trướng Troussier chia sẻ: "Các cầu thủ đã tăng cường thể lực rất nhanh trong một năm. Họ rắn rỏi, mạnh mẽ hơn từ phần thân dưới. Đó là một quá trình lâu dài.

Ông ấy làm việc 24 giờ một ngày, tỷ mỉ đến từng chi tiết. Ông ấy nhấn mạnh rất nhiều vào những điều cơ bản: thời điểm thực hiện đường chuyền, thông điệp của những đường chuyền.

Trong vài tháng, các cầu thủ đã nhanh chóng tiếp thu và chuyền bóng mạch lạc, có ý tưởng hơn. Nếu họ thực hiện không đúng yêu cầu, các bài tập sẽ không bao giờ kết thúc. Điều đó tạo cho các cầu thủ ý thức chuyên nghiệp".

Với Philippe Troussier: Kỷ nguyên mới cho một giấc mơ 'thế giới'

Lãnh đạo VFF từng nhiều lần khẳng định người thay HLV Park Hang Seo phải là người có đẳng cấp từng dẫn dắt một đội tuyển dự World Cup, và giúp tuyển Việt Nam có mặt ở giải đấu số 1 hành tinh.

HLV Philippe Troussier đạt được điều kiện cần khi từng đưa tuyển Nhật Bản vào tới vòng 16 đội tại World Cup 2002. Đó là chưa kể nhà cầm quân 68 tuổi này hiểu biết về bóng đá châu Á và có thời gian làm việc tại Việt Nam khi từng làm Giám đốc kỹ thuật tại Trung tâm đào tạo bóng đá PVF và huấn luyện viên đội U19 Việt Nam từ 2019 đến 2021.

Nhưng ở vế thứ 2 là điều kiện đủ, HLV Philippe Troussier đối mặt với nhiều thách thức. Trong quá khứ, chiến lược gia người Pháp chưa từng giúp đội bóng nào vượt qua vòng loại World Cup. Những lần dẫn dắt các đội tuyển Bờ Biển Ngà, Nam Phi, Nigeria hay Nhật Bản, "phù thủy trắng" đều là người đến sau. Trong khi đó, hai lần thử sức với vai trò HLV trưởng tuyển Qatar và Maroc của ông Philippe đều nhận thất bại dẫn đến bị sa thải.

Trở lại câu chuyện của tuyển Việt Nam, chúng ta đang rất kỳ vọng sẽ tham dự World Cup 2026 hoặc 2030. Có 2 cơ sở để bóng đá Việt Nam dám mơ đến được World Cup là số đội vượt qua vòng loại từ 32 được tăng lên 48, và tuyển Việt Nam từng vào tới vòng loại thứ ba World Cup 2022. Như vậy, từ World Cup 2026, khu vực châu Á sẽ có 8 suất chính thức tham dự, tăng 3,5 suất so với World Cup 2022 vừa kết thúc tại Qatar (không tính nước chủ nhà).

Tuyển Việt Nam hiện xếp hạng 96 thế giới và đứng thứ 17 khu vực châu Á. Để hiện thực hóa tham vọng góp mặt vào VCK World Cup 2026, Việt Nam cần phải vào tốp 8 đội có thành tích tốt nhất ở vòng đấu loại khu vực châu Á.

Với Philippe Troussier: Kỷ nguyên mới cho một giấc mơ 'thế giới'

Bảo Phương

https://vtc.vn/voi-philippe-troussier-ky-nguyen-moi-cho-mot-giac-mo-the-gioi-ar744475.html