Đoan Trường được khán giả biết đến vào giai đoạn ở thị trường âm nhạc Việt Nam xuất hiện "Tứ đại thiên vương (bốn ca sĩ tên Trường: Đan Trường, Lam Trường, Vân Trường và Đoan Trường). Thế nhưng, thời điểm đó đã có rất nhiều sự so sánh giữa bốn ca sĩ với nhau. Và là "người trong cuộc", ca sĩ Đoan Trường đã có những chia sẻ về vấn đề này. Đồng thời, nam ca sĩ cũng chia sẻ thêm về khoảng thời gian hoạt động nghệ thuật tại Nga mà ít người biết đến.

Trước khi trở thành ca sĩ chuyên nghiệp, Đoan Trường từng là thủ khoa của trường Đại học Bách Khoa và nhận được học bổng du học Nga. Sau 6 năm anh lấy được bằng Thạc sĩ Hóa học tại Nga và trở về nước, bên cạnh việc ca hát, Đoan Trường cũng làm việc tại các công ty nước ngoài theo đúng chuyên môn.

Ca sĩ Đoan Trường: 'Trân trọng nghề hát nhưng không bi lụy, chưa từng xin ai để được hát'
Đoan Trường khi còn du học tại Nga

Ký ức những ngày tháng du học và mối duyên đi hát ở Nga

- Từng chia sẻ trong chương trình "Người kể chuyện đời" rằng Đoan Trường từng có thời gian du học bên Nga về ngành Hóa học. Anh có thể chia sẻ thêm cho độc giả được biết khi sang Nga, bên cạnh việc học anh có làm thêm những nghề khác để kiếm sống?

Tôi đi du học khi Nga vẫn còn vào thời Liên Xô bao cấp, phần học bổng của tôi vẫn dư dả sống một chút. Tuy nhiên, thời điểm đó ở Việt Nam cũng đang là thời bao cấp, gia đình tôi rất khó khăn, thiếu trước hụt sau, ở trong một ngôi nhà cấp bốn. Cho nên, bản thân tôi phải đi làm thêm để lấy phần tiền đó gửi về cho ba mẹ, em gái trang trải một phần cuộc sống.

Tôi có ba công việc chính khi đi làm thêm là phục vụ nhà hàng, bán băng đĩa và bán quần áo ngoài chợ trời vào mùa đông, có lần do trời quá lạnh, tôi bị viêm phổi đến mức phải nhập viện. Những công việc này tôi làm vào buổi chiều và buổi tối, còn buổi sáng tôi dành thời gian cho việc học.

Ca sĩ Đoan Trường: 'Trân trọng nghề hát nhưng không bi lụy, chưa từng xin ai để được hát'
Ca sĩ Đoan Trường thời trẻ

- Thế khi ở bên Nga, anh có cơ hội nào để thể hiện tài năng ca hát của mình không?

Trong thời gian làm phục vụ ở nhà hàng, đã có một cơ hội đến với tôi. Hôm đó, có một vị khách muốn nghe ca khúc tiếng Anh là "Nothing's gonna change my love for you" thì các ca sĩ trong ban nhạc gồm người Việt và người Nga ở đó không biết bài hát này. Lúc đó, tôi chủ động nói với quản lý hãy cho tôi lên hát. Khi đó tôi vẫn chưa nghĩ mình trở thành ca sĩ, nhưng vẫn muốn tìm kiếm cho bản thân một cơ hội. Ban đầu, người quản lý không đồng ý, tôi vẫn thuyết phục hãy cứ để tôi hát và cuối cùng tôi lên hát trực tiếp cùng ban nhạc. Sau phần trình diễn, tôi được vị khách thưởng cho một số tiền gấp 3 số tiền lương của tôi hôm đó.

Qua đến ngày hôm sau, người quản lý tìm gặp tôi và đề nghị tôi hãy chính thức trở thành ca sĩ của nhà hàng và đừng làm phục vụ nữa. Lương khi đi hát tại nhà hàng của tôi cũng cao hơn gấp 3 lần so với lương lúc tôi làm phục vụ.

Ca sĩ Đoan Trường: 'Trân trọng nghề hát nhưng không bi lụy, chưa từng xin ai để được hát'
Đoan Trường đi hát tại Nga

- Vậy anh dành bao nhiêu thời gian cho việc đi hát ở Nga?

Tôi hát vào những ngày cuối tuần như thứ 6, thứ 7, Chủ nhật và hát cho các nhà hàng, phòng trà của người Việt Nam tại Moskva. Việc chạy show cũng khá giống ca sĩ tại Việt Nam, mỗi tối tôi thường hát được hai show, do nhà hàng cũng không quá nhiều.

Ca sĩ Đoan Trường: 'Trân trọng nghề hát nhưng không bi lụy, chưa từng xin ai để được hát'
Ở Nga, Đoan Trường đi hát vào các ngày cuối tuần

"Tứ đại thiên vương" - những lời đồn về sự "ăn theo"

- Trở về với câu chuyện ca hát tại Việt Nam, theo anh khán giả đã yêu mến anh vì điều gì? Giọng hát, phong cách... hay một điều gì khác?

Tôi chưa từng nghĩ mình là một ngôi sao, tôi chỉ là một người bình thường và may mắn được khán giả nhớ đến. Theo tôi, khán giả biết đến tôi là vì vào thời điểm năm 1999, ở Việt Nam có sự xuất hiện đồng loạt của bốn ca sĩ tên "Trường" là: Đan Trường, Lam Trường, Vân Trường và Đoan Trường. Cả bốn người đến hát những ca khúc nhạc Hoa lời Việt, đặc biệt là ca khúc "Kiếp ve sầu" được chúng tôi thể hiện với bốn phiên bản lời Việt khác nhau. Khán giả thời đó hết sức ngạc nhiên, không hiểu tại sao lại có bốn "ông" ca sĩ cùng tên và lại cùng hát một bài như vậy.

Song song, thời điểm đó tôi cũng là người tiên phong đưa nhạc Hàn Quốc vào Việt Nam, tôi hát tiếng Hàn và sau đó dịch sang lời Việt để hát, có thể kể đến ca khúc "Đơn côi" trong bộ phim "Ước mơ vương tới một ngôi sao".

Tôi nghĩ khán giả biết đến mình là do phòng cách, không chỉ riêng tôi mà cả 3 ca sĩ Đan Trường, Lam Trường, Vân Trường cũng vậy. Ngoài việc có ngoại hình sáng sân khấu, chúng tôi đều là những người hiền lành, thái độ tiếp cận khán giả rất chân thành, chính vì thế đã được khán giả đón nhận.

Ca sĩ Đoan Trường: 'Trân trọng nghề hát nhưng không bi lụy, chưa từng xin ai để được hát'
Đoan Trường là người tiên phong trào lưu hát nhạc Hàn Quốc tại Việt Nam

- Anh vừa nhắc đến "hiện tượng" bốn ca sĩ tên "Trường", thời điểm đó anh có nhận phải nhiều sự so sánh? Và đừng trước những lời bình phẩm như vậy, thái độ tiếp nhận của anh thế nào?

Tôi cho rằng việc so sánh chúng tôi với nhau là rất bình thường. Tôi còn nhớ, thời đó mọi người thường so sánh bốn chúng tôi xung quanh các câu hỏi như: Ai hát hay hơn? Ai đẹp trai hơn? Ai cao ráo hơn?... Chúng tôi vẫn xuất hiện trong những chương trình lớn, tôi còn nhớ đêm Noel ngày 24/12/1999 cả bốn ca sĩ tên trường đã cùng xuất hiện tại Nhà hát Hòa Bình. Trước đó ngày 8/8/1999, thì chỉ có tôi và Đan Trường xuất hiện lần đầu tiên tại Nhà hát Bến Thành.

Ca sĩ Đoan Trường: 'Trân trọng nghề hát nhưng không bi lụy, chưa từng xin ai để được hát'
Đoan Trường trong ngày giỗ Tổ Sân Khấu 2022

Tôi nghĩ rằng, cả bốn chúng tôi thời điểm đó đều hát pop ballad nên có sự tương đồng với nhau, chưa có gì đặc biệt. Chúng tôi hát chủ yếu bằng cảm xúc, sự chân thành là chính, ít thể hiện các kỹ thuật biểu diễn thanh nhạc. Cũng có những người cho rằng người này "ăn theo" tên tuổi của người kia. Chẳng hạn như Đoan Trường và Vân Trường "ăn theo" tên Đan Trường, Lam Trường, hoặc là Lam Trường "ăn theo" tên của Đan Trường. Vào năm 2001 - 2002, Đan Trường là người vụt sáng trở thành ngôi sao đầu tiên, sau đó đến Lam Trường và tới Vân Trường. Chính vì thế người sau này hiểu nhầm rằng chúng tôi "ăn theo" tôi của Đan Trường, nhưng thực chất, chúng tôi xuất hiện gần như là vào một thời điểm giống nhau nhưng không thể nổi tiếng cùng lúc bốn người mà phải từng người một.

Sau Vân Trường nổi tiếng, đam mê đi hát của tôi không còn nữa, tôi chuyển dần sang làm việc ở các công ty nước ngoài. Cho nên, với tôi nghệ thuật chỉ là để hát cho vui, và không việc gì phải buồn hoặc phải đi giải thích để tự mình làm tổn thương mình bởi vì bản thân mình có nhiều sự lựa chọn.

Ca sĩ Đoan Trường: 'Trân trọng nghề hát nhưng không bi lụy, chưa từng xin ai để được hát'
Đoan Trường hát trong chương trình ca nhạc tại Việt Nam

Trân trọng nghề hát nhưng không bi lụy vì có nhiều lựa chọn

- Ở chương trình "Người kể chuyện đời", anh Đoan Trường có "khoe" anh có rất nhiều quyển album lưu giữ hình ảnh và các bài báo của anh và cả các anh chị em đồng nghiệp. Cả trong buổi trò chuyện này anh cũng nhớ rất rõ về các mốc thời gian quan trọng trong sự nghiệp. Chứng tỏ là anh rất trân quý những gì đã diễn ra với mình, vậy tại sao anh lại nói rằng, anh chỉ đi hát cho vui?

Tôi là người rất đàng hoàng, trân trọng những công việc mình đã làm không riêng với nghệ thuật. Tôi đam mê hát nhưng không bi lụy phải được hát. Việc ca hát có thể mang đến cho tôi niềm vui, thỏa được sở thích của mình nhưng tôi không làm mọi cách để được đi hát.

Ca sĩ Đoan Trường: 'Trân trọng nghề hát nhưng không bi lụy, chưa từng xin ai để được hát'
Đoan Trường chia sẻ anh trân trọng nhưng không bi lụy chuyện phải đi hát

Công việc đi hát của tôi nếu ai thấy tôi phù hợp thì có thể mời tôi hát, tôi chưa từng xin để được đi hát, được lên báo, lên tivi hay xin để được tham gia các gameshow. Khi tôi sống theo quan điểm này, tôi thấy bản thân không bị rơi vào sự bi lụy và khá hài lòng, vì ngoài ca hát tôi vẫn còn nhiều lựa chọn khác để làm việc. Cũng giống như khi nhìn thấy một chiếc túi xách đẹp, có người sẽ tìm cách mua cho bằng được dù rất đắt tiền, cũng có người chỉ cần ngắm từ xa là đã đủ vì không có khả năng sở hữu nó. Tôi thuộc trường phái thứ hai, không bất chấp để có được cái mà mình không thể sở hữu.

- Cảm ơn ca sĩ Đoan Trường, chúc anh nhiều sức khỏe và luôn tìm thấy những niềm vui trong cuộc sống!