Khác với những câu chuyện tình thuở học trò đầy thơ mộng, khi bước vào giai đoạn trở thành sinh viên ở giảng đường đại học, dường như các cặp đôi thường gửi gắm vào tình yêu của mình thêm những ước mơ, hoài bão. Trước ngưỡng cửa vào đời với muôn vàn khó khăn, đâu đó trong bản thân mỗi người vẫn mong muốn có một sự đồng hành, có một nơi để chia sẻ. Thế nhưng khi chính thức bước vào “vòng quay số phận” quan điểm sống một lần nữa bị xáo trộn, không ít câu chuyện tình đã phải khép lại vì những đổi thay. Song, vẫn có rất nhiều cặp đôi lựa chọn cách viết tiếp tình yêu, cùng nhau nắm tay đi về những ngày phía trước.

Đó là câu chuyện của cặp đôi Lâm Tuấn Đạt (28 tuổi) và Phạm Thị Nga (27 tuổi) - gia đình nhỏ của chàng kỹ sư thiết kế kết cấu và mẹ bỉm sữa cùng cô công chúa một tuổi rưỡi. Yêu nhau khi cả hai cùng là sinh viên năm 2 của hai trường đại học danh tiếng, đến nay họ đã gắn bó với nhau được tròn 8 năm.

Ấn tượng đầu tiên của nàng với chàng: “Quá lôi thôi”

Một trong những hoạt động kết nối sinh viên truyền thống của Khoa Văn học (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM) và Khoa Kỹ thuật - Xây dựng (Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM) là chương trình “Vòng tay bè bạn”. Sinh viên của 2 khoa, 2 trường sẽ có cơ hội cùng nhau tham gia các hoạt động ngoại khóa để làm quen, tăng tính kết nối. Đó cũng chính là cơ duyên lớn nhất để cặp đôi Đạt - Nga được biết đến nhau.

Chàng kỹ sư trẻ đã làm một điều để cô gái đồng ý kết hôn khi trong tay chỉ có 15 triệu
Lần đầu gặp nhau trong chương trình "Vòng tay bè bạn", Nga (đứng thứ 4 từ trái sang) và Đạt (ngoài cùng bên phải)

So với bạn bè cùng trang lứa, Nga là cô bạn có vóc dáng nhỏ nhắn, dễ thương nên thường được gọi là “Short Angel”. Ngoài ra, giọng nói nho nhỏ của cô gái người Bắc lúc đó cũng là thứ “vũ khí” hết sức lợi hại đã “đốn tim” bao chàng sinh viên. Còn về Đạt, như bao miêu tả của mọi người về sinh viên Bách Khoa, “mấy bạn nam bên đó giỏi thì giỏi đó, nhưng mà nhìn cứ làm sao sao”.

Tham gia “Vòng tay bè bạn”, Đạt là người “cảm nắng” Nga trước, bởi cô nàng trước nay nổi tiếng lạnh lùng do luôn từ chối hoàn toàn các “vệ tinh” theo đuổi. Thế nhưng, Đạt cũng không phải thiếu kinh nghiệm, anh chàng liên tục “tấn công” bằng chuỗi hành động như: che nắng, che mưa, mượn mũ, xin nước uống… ngọt ngào hơn là mua kem tặng Nga. Cô nàng chia sẻ: “Cũng chính bởi cây kem đậu đỏ trị giá 5k năm đó mà tụi mình bắt đầu mối quan hệ”.

Về cảm xúc dành cho Nga, Đạt trải lòng: “Lúc đó mình bị ấn tượng bởi cô gái nhỏ nhắn, xinh xắn khoa Văn. Mà cũng thật là ngộ, dù rất là “lùn” nhưng cô bé ấy lại luôn chọn đứng phía cuối hàng sau các bạn cao. Vậy đó, càng né tránh lại càng khiến mình phải chú ý thật nhiều!”.

Chàng kỹ sư trẻ đã làm một điều để cô gái đồng ý kết hôn khi trong tay chỉ có 15 triệu
Cô bé nhỏ nhắn luôn đứng phía sau năm đó đã lọt vào "mắt xanh" của chàng sinh viên kỹ thuật

Với hàng loạt những hành động mang đầy hàm ý từ Đạt, Nga tâm sự: “Thật ra thì mình cũng không ấn tượng về anh ấy. Chỉ nhớ đó là một bạn nam khá cao, hay đeo cặp quai chéo, tóc thì dài, đi dép kẹp… Vì mình là người Bắc nên cũng khá chú trọng sự tươm tất đến từ vẻ bề ngoài, thế nhưng khi đó mình có tự nhận xét là anh “quá lôi thôi”. Sau này mình mới biết, anh để tóc dài là vì vẫn còn đang để tang cho ba nên không được cắt tóc”.

Tỏ tình nàng nhiều lần đều bị từ chối

Sau khi kết thúc “Vòng tay bè bạn”, Đạt có được số điện thoại, Facebook của Nga, cả hai thường xuyên liên hệ với nhau qua các phương tiện này. Lần gặp đầu tiên sau chuyến đi theo Nga tâm sự là để cô nàng “trả nợ” cây kem đậu đỏ 5k mà Đạt đã từng mời. Vì là sinh viên cùng ở chung Ký túc xá khu A của Đại học Quốc gia nên cả hai có nhiều cuộc gặp gỡ ở nhà tự học, dưới sân chung, canteen… Nga cho biết thêm: “Trong những buổi gặp nhau ấy, anh Đạt đã tỏ tình mình rất nhiều lần, với câu nói quen thuộc: “Làm bạn gái anh nha!”. Song, mình đều từ chối!”.

Gia đình sống ở Bình Dương, và học ở Thủ Đức nên mỗi cuối tuần Nga đều về nhà để thăm ba mẹ. Mỗi lần từ Bình Dương trở về Ký túc xá, ở trạm xe bus lúc nào Nga cũng thấy Đạt đứng đó chờ mình.

Chàng kỹ sư trẻ đã làm một điều để cô gái đồng ý kết hôn khi trong tay chỉ có 15 triệu
Cặp đôi cùng viết cho nhau những kỷ niệm đẹp nhất thời thanh xuân

Năm đó, Đạt tham gia công tác tình nguyện “Mùa hè xanh”, Nga trở về nhà nghỉ hè. Một thời gian dài không gặp nhau chính là khoảng thời gian để Nga nhìn lại mối quan hệ của cả hai. Nghĩ về những gì Đạt đã làm cùng với sự chân thành của chàng sinh viên Bách Khoa, Nga thấy trong mình có chút xao xuyến, có thể khi đó vẫn chưa là yêu nhưng cô nàng hiểu được trái tim mình đã rung động bởi vì Đạt.

Năm học mới bắt đầu, theo quy định của Ký túc xá, sinh viên các trường khác lên năm 2 sẽ phải chuyển sang khu B, chỉ có sinh viên Bách Khoa được ở lại khu A. Đạt chờ Nga rồi cùng đóng gói hành lý, phụ cô gái bé nhỏ từng món đồ mang sang chỗ ở mới. Cũng trong ngày hôm đó, “Anh Đạt một lần nữa tỏ tình với mình, không từ chối, cũng không chần chừ, mình đồng ý”.

Chàng kỹ sư trẻ đã làm một điều để cô gái đồng ý kết hôn khi trong tay chỉ có 15 triệu
Luôn có mặt trong những ngày quan trọng nhất

Mất "tài san" quý giá nhất - chiếc Future cũ của ba để lại

Có những điều tuy thật đơn sơ nhưng lại lưu dấu cả một trời kỷ niệm, tình yêu thời sinh viên cũng vậy, nồng nàn cháy bỏng, song đầy bình dị, ngọt ngào. Nga và Đạt đã có nhiều chuyến đi phượt trên chiếc xe máy Future cũ. Gần thì Đồng Nai, Vũng Tàu, Tây Ninh… xa hơn một chút có Phan Thiết, Đà Lạt…

Chàng kỹ sư trẻ đã làm một điều để cô gái đồng ý kết hôn khi trong tay chỉ có 15 triệu
Gọi là cặp đôi "phượt thủ" chắc cũng không sai

Để có những chuyến trải nghiệm như vậy, Đạt đi dạy thêm, Nga đi làm thêm rồi cùng nhau tích góp. Những lần hẹn hò của cả hai cũng rất đơn sơ, không phải hàng quán sang trọng, hay cà phê, trà sữa. Đơn thuần chỉ là một bịch bánh tráng trộn, một dĩa kem xôi, hay cùng đi ăn cơm chay 8k một dĩa trong làng đại học… miễn cùng có mặt với nhau là đã đủ hạnh phúc.

Nói về kỷ niệm đáng nhớ nhất trong lúc quen nhau, Nga tâm sự: “Mình nhớ nhất là lần anh Đạt bị mất xe máy, đó là chiếc xe máy duy nhất mà ba anh để lại. Trước đó, ba anh bị bệnh nặng, nên gần như cả nhà dồn toàn tâm toàn ý vào chữa bệnh cho ba, cho nên gia đình rơi vào khó khăn, thậm chí là nợ, mẹ anh Đạt khi đó cũng đã gần 60. Hồi đó, mình vẫn thường nấu cơm lén trong Ký túc xá rồi gọi anh qua ăn cho đỡ tốn kém. Như mọi lần tụi mình để xe trước một siêu thị tiện lợi của khu B, vừa quay mặt để đi vào khu ăn uống thì quay sang đã mất xe. Thật sự lúc đó cả hai gần như rơi vào bế tắc, không có xe di chuyển tụi mình chọn xe bus làm phương tiện để đi từ khu A sang khu B và ngược lại.

Một kỷ niệm vui khác là trong một lần không thể kiềm chế chiếc “chân đi”, tụi mình quyết định đi phượt Tây Ninh trên chiếc xe Cub nhỏ xíu của mình. Tuy xe chạy có hơi lâu vì phân phối nhỏ nhưng được đồng hành cùng nhau trên mọi cung đường với tụi mình đã là hạnh phúc”.

Chàng kỹ sư trẻ đã làm một điều để cô gái đồng ý kết hôn khi trong tay chỉ có 15 triệu
Chiếc xe Cub kỷ niệm những năm tháng đầy "nắng - gió"

15 triệu để xây dựng một mái ấm hạnh phúc

Chính thức hẹn hò từ năm 2014, trải qua 5 năm trưởng thành cùng nhau, Nga và Đạt đã đi đến quyết định quan trọng của đời người - hôn nhân. Việc đến với nhau của cặp đôi này không quá trở ngại, vì nhận được sự ủng hộ từ người thân lẫn bạn bè. Mặc dù ba của Nga cũng là một người khá khó tính, mong muốn con gái quen một chàng trai người Bắc hơn là một chàng trai đến từ Trà Vinh. Ấy vậy mà sự chân thành, hết lòng của Đạt với Nga đã tạo cảm giác tin tưởng cho ba của Nga ngay từ những ngày đầu gặp mặt.

Chàng kỹ sư trẻ đã làm một điều để cô gái đồng ý kết hôn khi trong tay chỉ có 15 triệu
Hôn nhân là bước tiếp nối những ngày tháng sinh viên tuyệt đẹp

Tuy không được cầu hôn đúng nghĩa, hoành tráng, lãng mạn như nhiều cặp đôi khác, Nga vẫn vui vẻ chấp nhận mong muốn được về chung một nhà cùng Đạt: “Hình như mình không được cầu hôn đúng nghĩa, không có hoa, anh cũng chẳng có tiền mua nhẫn cầu hôn, chỉ đơn giản là câu nói “lấy anh nha” tại chốn hẹn hò quen thuộc của hai đứa ở làng đại học sau gần 5 năm yêu đương. Chắc hẳn mọi người sẽ không tin nhưng lúc tụi mình cưới nhau trong tay anh chỉ có vỏn vẹn 15 triệu. Nghĩ lại vẫn thấy tụi mình liều và lì thật, nghèo vậy mà dám làm đám cưới.

Anh từng nói:“mình đi xe cùi một chút, ở nhà nhỏ một chút, ăn ít ngon một chút, đi du lịch ít một chút... nhưng mình luôn bên nhau là hạnh phúc nhất”. Có thể đây chính là lý do mà mình cưới anh và bên nhau đến bây giờ”.

Chàng kỹ sư trẻ đã làm một điều để cô gái đồng ý kết hôn khi trong tay chỉ có 15 triệu
Những điều đã làm cho nhau suốt nhiều năm đã là "món quà" ý nghĩa nhất cùng lời cầu hôn đơn sơ

Nhưng thực tế mà nói, cô gái từng từ chối rất nhiều chàng trai này, ắt hẳn có những nhìn nhận, suy nghĩ xa hơn. Một lời nói có thể ngọt ngào, có thể đầy hứa hẹn nhưng không chắc chắn sẽ mang đến cho cô ấy một hạnh hạnh phúc. “Trải qua thời gian yêu đương trầy trật của tuổi trẻ, của túng thiếu, của cảm thông và chia sẻ, từ yêu chúng mình thương nhau nhiều hơn. Lý do tiến đến hôn nhân đơn giản vì thương anh sao cứ phải đón đưa hoài, mình chán cái cảnh này lắm rồi! Sau khi học xong đại học, tụi mình có công việc riêng và tuy ở cùng thành phố nhưng vẫn phải đợi tới thứ Tư hoặc ngày cuối tuần để gặp nhau. Thời gian đầu chưa có tiền mua xe máy anh thường bắt xe bus vài chặng sau khi tan làm để gặp mình, sau đó mua được xe thì việc hẹn hò cũng bớt vất vả hơn. Anh cũng là tài xế thường xuyên chở mình về nhà ở Bình Dương những dịp cuối tuần”.

Chàng kỹ sư trẻ đã làm một điều để cô gái đồng ý kết hôn khi trong tay chỉ có 15 triệu
Chán cảnh đưa đón nhau đầy vất vả, cả hai quyết định về cùng một nhà

Quả thật, tình yêu là một hành trình mà ở đó cần có sự cố gắng của cả hai. Tất nhiên, chúng ta không cần thiết sẽ phải đòi hỏi quá nhiều điều ở đối phương, nhưng từ những điều họ dành cho mình có thể cảm nhận, thậm chí xác nhận được tình yêu đó thế nào, có xứng đáng để mình gửi gắm cuộc đời. Tháng 10/2019, Đạt và Nga đã chính thức cùng về chung một nhà dưới sự chúc phúc của gia đình hai bên, họ hàng, bạn bè… Hiện nay cả hai đã tích lũy một gia tình vô giá là cô công chúa An Di (bé Sữa) 1 tuổi rưỡi. Đạt dành mọi điều tốt nhất cho vợ và con gái, chuyên tâm đi làm để trở thành trụ cột kinh tế, chăm lo cho gia đình nhỏ của mình những điều tốt nhất.

Chàng kỹ sư trẻ đã làm một điều để cô gái đồng ý kết hôn khi trong tay chỉ có 15 triệu
"Công chúa" An Di nay đã một tuổi rưỡi

Với những điều đã cùng đi qua từ ngày trẻ, tin chắc rằng bằng những yêu thương chân thành, mái ấm của cặp đôi Đạt - Nga sẽ ngày càng hạnh phục và có cả sung túc, có được đời sống đầy đủ hơn, an lành hơn.