Theo BS. CKII Nguyễn Phương Thảo - Giám đốc chuyên môn - Viện Thẩm mỹ Y khoa Pensilia cho hay, điều trị nám đang trở thành nhu cầu cần thiết không ít của chị em phụ nữ. Bởi nám trên da mặt sẽ làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ là da trở nên kém sắc, không đều màu khiến chị em mất tự tin trước người đối diện.
Con dao hai lưỡi khi điều trị các vết nám trên da
Chương trình “Nhật ký hạnh phúc” lên sóng với chủ đề “Bắn laser điều trị các vết nám”
(Ảnh chụp màn hình)

Hiện nay có không ít nhiều cách trị nám da và một trong những cách được lựa chọn nhiều nhất là sử dụng laser. Laser là phương pháp hỗ trợ điều trị nám hiệu quả, tuy nhiên năng lượng phát ra từ tia laser không an toàn tuyệt đối nếu. Vì vậy, nếu lạm dụng laser có thể gây ra một số tác dụng phụ.

Nám da là gì?

Nám da là dạng sắc tố hình thành ở bên dưới bề mặt da và thường các vết sắc tố này sẽ hình thành màng đáy của thượng bì. Đối với các sắc tố thì thường đa số những tế bào sắc tố nó nằm ở màng đáy tục bì và vì một số lý do ảnh hưởng ánh sáng mặt trời, di truyền, nội tiết tố hoặc một số tác nhân khác.

Con dao hai lưỡi khi điều trị các vết nám trên da
Hiện tượng nám da trên bề mặt da (Ảnh minh họa)

Tình trạng nám da rất dễ nhận biết thông qua các mảng màu nâu hoặc xám xanh xuất hiện theo vùng trên da. Ngoài ra, nám cũng xuất hiện dưới dạng các đốm giống như tàn nhang nhưng với mật độ dày hơn.

Những biện pháp điều trị nám

Đối với điều trị nám, chúng ta có rất nhiều phương pháp điều trị như:

Thứ nhất, sử dụng các dạng mỹ phẩm hoặc những thuốc bôi để có thể bạc đi lớp sừng hoặc ức chế các sắc tố giúp hỗ trợ thanh sắc.

Con dao hai lưỡi khi điều trị các vết nám trên da
Sử dụng các loại mỹ phẩm liên quan đến việc điều trị nám (Ảnh minh họa)

Thứ hai, áp dụng phương pháp bắn laser. Bác sĩ còn cho biết thêm việc điều trị nám bằng laser là việc ứng dụng công nghệ làm đẹp hiện đại vào trong điều trị nám da hay một vài vấn đề khác về da. Phương pháp này hoạt động dựa trên cơ chế sử dụng ánh sáng kết hợp thuốc đặc trị để tác động lên hắc tố melanin, từ đó phân hủy thành những hạt liti và loại bỏ chúng ra ngoài theo cách tự nhiên.

Con dao hai lưỡi khi điều trị các vết nám trên da
Cẩn trọng khi sử dụng phương pháp bắn laser (Ảnh minh họa)

Ngoài loại bỏ nám, điều trị bằng laser còn kích thích sự phát triển của các tế bào da, giúp da sau khi điều trị trở lên láng mịn, căng bóng chỉ sau 1- 2 tuần.

Thứ ba, sử dụng những viên thuốc uống để cơ thể ngăn cản việc sản sinh sắc tố và các tế bào đang có sự chuyển biến sắc tố.

Con dao hai lưỡi khi điều trị các vết nám trên da
Điều trị dễ dàng khi sử dụng thuốc dạng viên (Ảnh minh họa)

Những cách ngăn ngừa nám da

Mặc dù có một số tình trạng nám da không thể điều trị triệt để nhưng bạn hoàn toàn có thể phòng ngừa và giảm bớt mức độ nghiêm trọng nếu áp dụng những cách sau đây:

Mặc dù có rất nhiều nguyên nhân gây nám da khác nhau nhưng bạn hoàn toàn có thể phòng ngừa thông qua các thói quen sinh hoạt hằng ngày. Yếu tố cốt lõi chính là duy trì một làn da khỏe mạnh cả bên trong lẫn bên ngoài, hạn chế tối đa tình trạng rối loạn sắc tố. Như vậy, bạn sẽ luôn sở hữu được làn da láng mịn, đều màu như mong muốn.