Khám phụ khoa là hình thức khám, kiểm tra cơ quan sinh dục của người phụ nữ, bao gồm âm đạo, âm hộ, cổ tử cung, tử cung, vòi trứng, buồng trứng… nhằm theo dõi tình trạng sức khỏe cơ quan sinh sản hoặc phát hiện các mầm bệnh (nấm, virus, vi khuẩn) gây viêm nhiễm vùng kín, nguy cơ u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung và các dị dạng ở đường sinh dục có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ.
Phụ nữ ơi, đừng ngại khám phụ khoa
Phụ nữ cần kiểm tra sức khoẻ phụ khoa thường niên (Nguồn: SBB Healthcare)

Bệnh phụ khoa có thể xuất hiện ở bất kỳ ai, dù chưa kết hôn hay đã lập gia đình, chưa quan hệ tình dục hay đã quan hệ tình dục thì nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa hoặc các bệnh lý ở cơ quan sinh dục là rất cao. Nhiều khi bệnh đã âm thầm phát triển trong cơ thể nhưng vẫn chưa được phát hiện.

Chính vì vậy, các bác sĩ khuyên chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần hoặc ít nhất 1 năm/lần đặc biệt khi đã từng quan hệ tình dục để sớm phát hiện hoặc đề phòng bệnh một cách tốt nhất.

Với đa phần chị em thường ngại chia sẻ những chuyện “thầm kín” với người khác, ngại việc thăm khám, đến khi phát hiện các triệu chứng rõ ràng thì cơ thể đã phát bệnh, việc điều trị cũng trở nên tốn kém và mất nhiều thời gian đôi khi mất cơ hội. Trong xã hội hiện đại cũng đi kèm những căn bệnh phức tạp không thể lường trước, do vậy việc định kỳ kiểm tra sức khoẻ, đặc biệt là sức khoẻ phụ khoa là phương pháp hiệu quả để tầm soát, phòng ngừa bệnh phụ nữ và cần được quan tâm đúng mực.

Phụ nữ ơi, đừng ngại khám phụ khoa
Bác sĩ BS CKI Trần Thị Bích Thuỷ - Bác sĩ Sản Phụ Khoa Phòng khám Đa Khoa SBB chia sẻ tại chương trình Nhật ký Hạnh Phúc (Ảnh chụp tại chương trình)

Theo bác sĩ BS CKI Trần Thị Bích Thuỷ - Bác sĩ Sản Phụ Khoa Phòng khám Đa Khoa SBB, khám phụ khoa thường xuyên giúp phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, cải thiện lối sống, chăm sóc cơ thể đúng cách và quan trọng hơn cả là ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe liên quan đến sinh sản (tư vấn về sức khỏe sinh sản, cách phòng tránh thai an toàn hiệu quả, đồng thời phát hiện những rối loạn về nội tiết và tâm lý để có hướng điều trị…)

Một vấn đề “ám ảnh” với chị em phụ nữ chính là giai đoạn tiền mãn kinh (đối với phụ nữ đã sinh đẻ trên 35 tuổi) và mãn kinh thì khám phụ khoa định kỳ còn giúp ngăn ngừa và phát hiện sớm các vấn đề về u xơ tử cung, u nang buồng trứng thậm chí là ung thư tử cung và nhiều các bệnh lý phụ khoa khác.

Dù có triệu chứng hay không thì thăm khám định kỳ giúp phát hiện sớm các bệnh lý sẽ đem lại cơ hội điều trị bệnh cao hơn mà không mất nhiều kinh phí.

Để có một sức khỏe toàn diện, bệnh cạnh việc thăm khám thường niên (nên chủ động đi khám phụ khoa ít nhất 6 tháng- 1 năm/lần), chị em cũng cần chú ý khi có bất kỳ sự thay đổi nào của cơ thể như: dịch âm đạo, chu kỳ kinh nguyệt, khó chịu bụng dưới… để thăm khám và điều trị kịp thời. Ngoài ra, cần bổ sung dinh dưỡng hợp lý, quan hệ tình dục an toàn và luyện tập thể thao để cải thiện đề kháng và sức khỏe của mình.

Mách nhỏ địa điểm khám phụ khoa uy tín cho chị em:

SBB Healthcare - Phòng khám uy tín, chất lượng hàng đầu

Gói khám SK phụ khoa toàn diện bao gồm:

- Thăm khám phụ khoa bằng mỏ vịt, thực hiện đầy đủ các bước đánh giá thương tổn của CTC như Test acid Acetic, Test Shiller.

- Làm các xét nghiệm: Soi tươi, nhuộm soi dich âm đạo, PAP’smear, ThinPrep, định tuýp HPV

- Soi CTC bằng máy máy soi hiện đại – Lutech Lt 300

- Siêu âm sản phụ khoa bằng máy Siêu âm hiện đại (GE)

- Tư vấn, Điều trị và theo dõi các bệnh lý phụ khoa trọn gói cho bệnh nhân.

Thông tin liên hệ:

Website: https://sbb.vn

Facebook: https://www.facebook.com/SBBHealthcareHN

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCsBnz5blp80SzKl4ItJTlwQ