Mới đây nhất, phát ngôn về việc các bạn nữ đi chùa chụp hình của chàng trai Nguyễn Thanh Tú đã tạo ra một cuộc tranh luận khá sôi nổi trên mạng xã hội. Được biết đây ý kiến này đã được Nguyễn Thanh Tú bày tỏ cách đây 4 năm khi tham gia chương trình "Bạn muốn hẹn hò" tập 385 cách đây 4 năm.

Chàng trai gây tranh cãi khi phát ngôn về việc các bạn nữ đi chùa chụp hình 'sống ảo'
Phát ngôn của chàng trai Thanh Tú cách đây 4 năm trong "Bạn muốn hẹn hò"

Khi được MC Cát Tường hỏi về điều không thích ở bạn gái, ngay lập tức chàng trai đã trả lời: "Sống ảo". Cụ thể hơn: "Có hai kiểu sống ảo, một là sống ảo trên Facebook. Hai là các bạn gái đi chùa chụp hình, mắt thì nhắm, tay thì chắp nhưng trong đầu lúc nào cũng nghĩ vì máy chụp hình là em không thích".

Chàng trai gây tranh cãi khi phát ngôn về việc các bạn nữ đi chùa chụp hình 'sống ảo'
Thanh Tú thẳng thắn bày tỏ vấn đề vào chụp chụp hình sống ảo

Ngay lập tức, MC Cát Tường đã có màn phản biện với chàng trai về việc chụp hình trong chùa sau khi lễ Phật cũng là một việc chính đáng không có gì chỉ trích. Thanh Tú đồng tình và cho rằng nếu chụp để lưu niệm và không sống ảo thì hoàn toàn không có gì sai.

Sau 4 năm, phát ngôn đó của Thanh Tú đã được cư dân mạng "đào" lại. Nhiều ý kiến đồng tình với Thanh Tú và ngược lại cũng có nhiều người cho rằng Thanh Tú là người đàn ông khó tính, gia trưởng.

Số người đồng tình với ý kiến của Thanh Tú bày tỏ hiện nay có rất nhiều người chỉ "mượn" chùa làm nơi chụp ảnh, thiếu đi sự thành tâm khi đến chùa:

- "Ấy, anh này nói đâu có gì sai. Bây giờ rất nhiều người đến chùa chỉ để làm màu là chính chứ không thành tâm lễ Phật nhìn rất chán".

- "Tôi đồng ý với bạn này, mỗi lần vào chùa nhìn thấy những người tạo hàng trăm dáng trước tượng Phật, nơi tôn nghiêm mà làm mất trật tự, rất là ám ảnh...".

Ngoài ra, cũng có rất nhiều ý kiến không tán thành với quan điểm của Thanh Tú về việc chụp ảnh tại chùa:

- "Họ đi chùa là đã có tâm hướng Phật, đi vào thấy cảnh thanh tịnh, dáng dấp lúc vái lạy thanh tao thì họ muốn ghi lại khoảnh khắc để làm kỷ niệm hoặc đăng lên để lan toả hình ảnh đẹp thì có gì sai?".

- "Có vẻ như bạn trai này đã quá khó tính rồi, việc đi chùa và chụp ảnh cũng rất đáng được hoan nghênh vì góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp của Phật giáo đến với nhiều người".

Chàng trai gây tranh cãi khi phát ngôn về việc các bạn nữ đi chùa chụp hình 'sống ảo'
Vấn đề "sống ảo" luôn là câu chuyện bàn tán muôn thuở

Bên cạnh đó, cũng có nhiều ý kiến trung lập giải thích rõ với mọi người về ý kiến của Thanh Tú:

- "Bạn ấy nói một bộ phận đi chùa để sống ảo thôi. Ví dụ không chú tâm lạy Phật mà chỉ mong làm sao có bức hình đẹp. Tư thế chụp hình không hợp lý không phù hợp với chốn trang nghiêm chẳng hạn.

Còn nếu bình thường đi chùa và chụp ảnh thì là chuyện bình thường. Đó cũng là 1 cách lan toả tới mọi người nên hướng Phật, hướng thiện, là mục đích tốt chứ không phải ai đi chùa chụp ảnh cũng là sống ảo".

Ý kiến của Thanh Tú trong hoàn cảnh tham gia "Bạn muốn hẹn hò" là hoàn toàn có thể chấp nhận. Một mặt nào đó, chàng trai này đã thật sự nói lên suy nghĩ của mình về hiện trạng sống ảo của một bộ phận nào đó. Tuy nhiên, mặt khác Thanh Tú lại thiếu đi sự chỉn chu trong câu từ nên dễ dàng tạo ra tranh cãi trên mạng xã hội. Thời điểm đó, MC Cát Tường cũng đã có màn "vấn đáp" để Thanh Tú được bày tỏ rõ hơn quan điểm của mình. Song, việc chỉ trích một câu nói trong đoạn hội thoại của bạn ấy thì việc tạo nên tranh luận là điều đương nhiên.

Chàng trai gây tranh cãi khi phát ngôn về việc các bạn nữ đi chùa chụp hình 'sống ảo'
Cát Tường đã giúp Thanh Tú có cơ hội bày tỏ chi tiết hơn ý kiến của anh ấy về chuyện sống ảo

Qua đó, chúng ta cũng có cơ hội nhìn lại những đánh giá của xã hội về việc chụp hình khi đi chùa. Đó là một việc làm hết sức chính đáng, kể cả khi người đó đơn thuần chỉ đến chùa để chụp ảnh và không nhằm lễ Phật. Chỉ cần xác định thật rõ mục tiêu của mình ban đầu là gì, nếu đến chùa để lễ Phật là chính thì có thể chụp hình sau khi thực hiện xong hết các nghi thức. Còn nếu đến chùa chỉ để chụp hình thì cần chú ý đến trang phục, phải lựa chọn phù hợp với không khí nơi tôn nghiêm. Quan trọng nhất, cho dù vì mục đích nào thì cũng không được tạo những dáng phản cảm, và đặc biệt là tránh gây ồn ào để ảnh hưởng đến không khí yên tĩnh của những người đang lễ Phật tại chùa.