Hành trình làm mẹ đơn thân bao giờ cũng khó khăn hơn rất nhiều so với với một người phụ nữ bình thường có thai và được chăm sóc bởi người bạn đời. Thế nhưng đằng sau những khó khăn ấy, hình ảnh người mẹ vốn đã thiêng liêng lại càng thêm nhiều ý nghĩa hơn nữa. Ở họ, tình mẫu tử là sức mạnh để vượt qua mọi chướng ngại, là sức mạnh để đứa con được ra đời, là nguồn năng lượng để chăm sóc và nuôi con khôn lớn từng ngày.

"Tâm sự mẹ bỉm" là chương trình dành riêng cho những người mẹ được trải lòng, được hồi ức và một khoảng thời gian đặc biệt nhất của người phụ nữ. Bên cạnh những câu chuyện hạnh phúc trọn vẹn, không ít lần "Tâm sự mẹ bỉm" đã được lắng nghe và chia sẻ những câu chuyện của các bà mẹ đơn thân. Có người mạnh mẽ, có người yếu lòng nhưng ở họ đều có điểm chung nhất, đó là tình cảm dành cho đứa con là "vô bờ bến".

"Thánh nữ nhạc chế" Triệu Vy mang thai và bỏ nhà đi năm 19 tuổi

Được mệnh danh là "Thánh nữ nhạc chế" - Triệu Vy (tên thật: Dương Thị Phượng Hằng) được cộng đồng mạng yêu thương, nhưng ít ai biết rằng, người phụ nữ này đã từng chịu tổn thương đến tột cùng vào năm 19 tuổi. Cha vừa mới mất, lại bất ngờ có thai với bạn trai, thế nhưng thay vì nhận được lời chia sẻ, cô nàng lại nhận được lời đề nghị đầy đau đớn: "Nếu em giữ cái thai thì tụi mình chia tay, nếu em bỏ thai thì tụi mình tiếp tục quen". Việc đón nhận phản ứng của bạn trai như vậy năm 19 tuổi quả thật là một cú sốc, Triệu Vy từng loay hoay không biết làm sao.

Hành trình làm mẹ đơn thân đầy nước mắt của những người phụ nữ giàu nghị lực
"Thánh nữ nhạc chế" Triệu Vy bỏ nhà đi vì không muốn mẹ ruột thất vọng, đau khổ

Mẹ Triệu Vy vừa mất đi người chồng nếu đón nhận thêm tin này ắt hẳn sẽ không chịu nổi, cô bé 19 tuổi đưa ra quyết định phá thai và đi đến bệnh viện. Nhưng thật may mắn, người chị cùng đi khi đó đã ngăn cản kịp thời, và sinh mệnh đứa bé đã được giữ lại.

Quyết định giữ lại đứa bé đó đồng thời cũng dẫn đến việc Triệu Vy phải bỏ nhà ra đi vì sợ phản ứng gắt gao đến từ gia đình. Ra đi với hai bàn tay trắng, nhưng may mắn nhận được sự giúp đỡ của người chị kết nghĩa. Song hoàn cảnh gia đình của chị ấy cũng không thật sự khá giả, nên trong quá trình mang thai Triệu Vy cũng không dám đòi hỏi ăn uống theo sở thích, cũng không đi khám thai. Chỉ có một lần do té xe, bụng bầu đập xuống đất khá mạnh vì sợ bị ảnh hưởng thai nhi nên cô mới đi khám thai.

Ngày đi sinh cũng đầy gian nan trên chiếc xe máy của chồng người chị, phía sau là mẹ của người chị, cả ba đèo nhau từ Đa Phước lên đến Bệnh viện Nguyễn Tri Phương. Trước khi sinh cũng đầy khó khăn vì chưa từng khám thai nên không có hồ sơ theo dõi, bác sĩ phải thực hiện các xét nghiệm để chẩn đoán tình trạng sức khỏe rồi mới quyết định cho sinh.

Hành trình làm mẹ đơn thân đầy nước mắt của những người phụ nữ giàu nghị lực
Triệu Vy và con gái, tên của bé ở nhà rất dễ thương - "Củng Lợi"

Đứa bé ra đời được vài ngày, người chị khuyên Triệu Vy nên báo với gia đình. Không báo trực tiếp với mẹ, cô báo cho chị gái. Ngay lập tức người mẹ đi tìm con gái và mong con về nhà để bà tiện chăm sóc. Như vậy, chính nhờ nhân duyên ra đời của bé gái, Triệu Vy mới có cơ hội hội ngộ và trở về nhà cùng mẹ ruột. Tuy vậy, cô nàng mới 19, 20 đã phải trải qua những ngày tháng đầy cơ cực nhưng cũng thật may mắn vì đã có một người chị kết nghĩa chăm lo, tương trợ. Bé gái hiện nay đã hơn 9 tuổi, rất đáng yêu và khỏe mạnh, được Triệu Vy đặt tên là Dương Triệu Ân.

Hot Tiktoker Nguyệt Fake - lấy chồng năm 18 tuổi, đắm chìm vào việc kiếm tiền nuôi con đến trầm cảm

Cái tên Nguyệt Fake đã không còn quá xa lạ với cộng đồng Tiktok, sở hữu lượng theo dõi và tương tác khủng, kênh Nguyệt Fake được biết đến là một "địa chỉ" mang đến niềm vui cho mọi người. Tên thật của Nguyệt Fake là Nguyễn Thị Vy, cô có thai và phải lấy chồng năm 18 tuổi.

Hành trình làm mẹ đơn thân đầy nước mắt của những người phụ nữ giàu nghị lực
Nguyễn Vy (Nguyệt Fake) trải qua những ngày tháng nuôi con đầy vất vả

Mới chập chững bước vào đời, Nguyễn Vy biết tin có thai và ngay lập tức quyết định cưới chồng. Thời điểm đó còn khó khăn, cô gái trẻ nhận len về may xuất khẩu, may từ 6 giờ sáng đến tận tối, may luôn cả Chủ nhật. Không có kiến thức về thai nhi, Nguyệt Fake chia sẻ tại chương trình "Tâm sự mẹ bỉm": “Hoàn cảnh lúc đó của mình và ba hai bé rất là khó khăn. Thời điểm đó mình không có kiến thức gì về thai kỳ, cứ đói là một bữa ăn 3-4 chén cơm. Mình không có điều kiện mua thức ăn tẩm bổ, mình không ăn sáng để tiết kiệm, cũng không uống sữa bầu. Ai hỏi uống sữa bầu gì mình ngại bảo bị nghén nên không uống được. Cái áo ngực mua ngoài chợ 15 ngàn đồng một cái, quần con 10 ngàn đồng 3 cái mà mặc rách cũng không dám thay. Nghe người ta nói đi đẻ tốn rất nhiều tiền nên mình rất sợ và lo lắng đẻ con ra không có tiền lo. Ngày đó mình làm may xuất khẩu áo len. Mình may từ 6h sáng, cứ có hàng là ngồi vào may kể cả chủ nhật. May mắn là em bé trong bụng vẫn khỏe”.

Hành trình làm mẹ đơn thân đầy nước mắt của những người phụ nữ giàu nghị lực
Ngọc Lan bật khóc vì những tâm sự của Nguyễn Vy

Mỗi lần sinh là mỗi lần khó khăn, lần sinh đầu tiên đã tàn phá cơ thể của người mẹ mỏng manh, thế nhưng do áp lực kinh tế, ở lần thứ hai vì không muốn tốn quá nhiều tiền, cô nàng vẫn cô gắng sinh thường để tiết kiệm, có tiền nuôi con. Vì quá áp lực chuyện cơm áo gạo tiền, Nguyễn Vy rơi vào giai đoạn trầm cảm, cô chia sẻ: “Sau khi chia tay chồng cũ 2-3 năm, mình đọc trên mạng mới biết đó là các dấu hiệu của trầm cảm. Sinh bé thứ 2 được một tháng, mình đã tiếp tục công việc may. Mình bị áp lực tiền bạc quá nhiều, tiếc tiền nên cũng không dám gửi con, chỉ mua một ít bỉm cho bé thứ 2 để mặc khi đi chơi thôi. Đỉnh điểm là mình nói chuyện một mình vì quá cô đơn. Bé lớn bị trào ngược dạ dày nên cứ ăn sẽ ói, bé nhỏ thì khóc, hàng thì may chậm, tiền bạc cứ dí. Hôm đó bé lớn ăn bị nôn, không biết ai nhập mình mà mình điên lên túm tóc con nhấc lên. Làm hành động đó xong em khóc tức tưởi giận mình, thương con. Ba hai đứa về thấy cũng chỉ lẳng lặng dọn dẹp, không thể hiểu được những điều mình đang trải qua kinh khủng thế nào. Bây giờ nhìn lại thấy chị em gái lấy chồng đúng thời điểm, được hưởng các dịch vụ tốt nhất thì mình lại tủi thân và thương con rất nhiều".

Nguyễn Vy ly hôn với chồng theo cô đó là một quyết định sáng suốt, điều đó giúp cô thoải mái, tự tin hơn và dù cho có dấn thân vào hành trình làm mẹ đơn thân nhưng cô cũng có những quyết tâm cho riêng mình. Thành quả mà Nguyễn Vy nhận được ngày hôm nay đến từ sự cố gắng không ngừng nghỉ, và cô đã nuôi dưỡng được hai bé gái Bảo Trâm - 14 tuổi và Bảo Trúc - 10 tuổi đầy đủ, bằng tình thương của mình và những điều kiện vật chất tốt nhất mà cô tự tay làm ra.

Trà Ngọc Hằng - có thai bất ngờ ở nước ngoài, dừng việc học để về nhà sinh con

Là một diễn viên, người mẫu đa tài thế nhưng Trà Ngọc Hằng lại trải qua một khoảng thời gian đầy khó khăn ít ai biết đến. Cô từng sang Mỹ để học ngành Thiết kế thời trang, thế nhưng lại bất ngờ có thai với bạn trai cũ. Khi báo tin, điều cô nhận được là câu nói: "Tùy Hằng". Đã có lúc, Trà Ngọc Hằng có ý định bỏ cái thai, bởi vì toàn bộ số tiền tích góp cô đã dùng để được sang Mỹ, dự định của cô là vừa học vừa làm thêm để trang trải. Thế nhưng hiện nay đã có thai thì không thể đi làm, chính vì thế cô quyết định bỏ ngang chuyện học để về nước.

Hành trình làm mẹ đơn thân đầy nước mắt của những người phụ nữ giàu nghị lực
Trà Ngọc Hằng quyết định bỏ ngang việc học để về nước sinh con

Sợ gia đình buồn lòng, cô giấu cái thai đến tháng thứ 7, và may mắn khi báo tin cho mẹ - một người mẹ rất truyền thống lại vui vẻ chấp nhận ngoài sức tưởng tượng. Điều này đã giúp cô có thêm động lực để tiếp tục hành trình làm mẹ đơn thân.

Trà Ngọc Hằng sinh mổ, nhưng mới 5 ngày cả mẹ và con đều có vấn đề về sức khỏe, vừa sinh xong cô phải bế con đi thang bộ 5 tầng lầu để khám bác sĩ. Leo lên đến nơi thì đã choáng váng, nếu không có tình yêu và sức mạnh của một người mẹ, chắc chắn người bình thường không thể làm được điều đó.

Hiện nay con gái của Trà Ngọc Hằng đã hơn 4 tuổi, tên là Sophia, bé phát triển rất tốt là nhờ sự chăm sóc tận tình của mẹ. Thế nhưng, Trà Ngọc Hằng vẫn luôn cảm thấy có lỗi với con vì từng có ý định bỏ con đi. Cô đã xin lỗi con gái của mình ngay trên sóng truyền hình trong chương trình "Tâm sự mẹ bỉm".

Hành trình làm mẹ đơn thân đầy nước mắt của những người phụ nữ giàu nghị lực
Trà Ngọc Hằng luôn cảm thấy có lỗi với con gái vì đã từng có ý định bỏ con đi

Việc làm mẹ đơn thân dù có thế nào thì cũng sẽ không bao giờ dễ dàng. Dù cho hoàn cảnh, hay là một lựa chọn thì bất kỳ người mẹ đơn thân nào cũng cần rất nhiều nghị lực, sự mạnh mẽ để có thể đương đầu với áp lực xã hội, người thân... Và cần thiết nhất là giải được bài toán kinh tế để có thể chăm sóc con một cách tốt nhất. Hy vọng những người mẹ đơn thân luôn gặp nhiều may mắn, hạnh phúc, thuận lợi để có thể đồng hành cùng con cái tốt nhất trong chặng đường phát triển của con.