Câu chuyện hai nghệ sĩ Việt Nam bị tố hiếp dâm cô gái 17 tuổi người Anh tại Tây Ban Nha hiện đang là vấn đề nhận được nhiều quan tâm của cộng đồng. Bên cạnh việc đồn đoán về danh tính của hai nghệ sĩ bị tình nghi, hiện nay mọi người đã bắt đầu chuyển hướng sang tìm hiểu các vấn đề về pháp lý xung quanh câu chuyện này.

Vụ việc diễn ra tại đảo Majocar, Tây Ban Nha, theo thông tin nhận được hai người đàn ông được cho là nghệ sĩ Việt Nam lưu trú cùng một khách sạn, cô gái người Anh và gia đình nghỉ ở một khách sạn khác. Cả ba từng gặp mặt và uống rượu, sau khi say thì về phòng của một trong hai người đàn ông. Tại đây, cô gái cho rằng hai người đàn ông đã thực hiện hành vi hiếp dâm cô gái.

Theo Điều 179 của Bộ luật Hình sự Tây Ban Nha, người phạm tội hiếp dâm có thể bị xử phạt từ 6-12 năm tù. Song, vào tháng 5/2022, Quốc hội Tây Ban Nha thông qua dự luật yêu cầu phải có sự đồng thuận rõ ràng đối với các hành vi tình dục. Dự luật mới xác định sự đồng ý là sự thể hiện rõ ràng ý chí của một người, rằng sự im lặng hoặc thụ động không phải là sự đồng ý. Vì vậy, quan hệ tình dục không đồng thuận có thể bị coi là tấn công tình dục và phải chịu án tù lên đến 15 năm.

Theo thông tin từ báo chí Tây Ban Nha, hiện nay hai người đàn ông này đã tạm thời bị tịch thu passport, đồng thời bị cấm rời khỏi đảo để phục vụ công tác điều tra. Và cho đến nay, danh tính của cả hai vẫn chưa được tiết lộ.

Luật sư tiết lộ mức phạt khi phạm tội hiếp dâm tại Tây Ban Nha

Đảo Majorca ở Tây Ban Nha - nơi diễn ra vụ lùm xùm của hai nghệ sĩ Việt

Trả lời trên Zing, Luật sư Nguyễn Phú Thắng (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết:

"Nếu kết quả điều tra ban đầu của cơ quan có thẩm quyền chỉ ra lời tố cáo của cô gái có cơ sở, phù hợp với thực tế khách quan xảy ra, 2 người này phải đối mặt với tội Hiếp dâm, quy định tại Điều 179 Bộ luật Hình sự Tây Ban Nha. Mức án cao nhất sẽ là 15 năm tù.

Ngược lại, nếu cảnh sát không chứng minh được hành vi phạm tội của họ, cảnh sát buộc phải gỡ bỏ lệnh ngăn chặn, lệnh cấm xuất cảnh đang áp dụng với 2 nghi can này.

Trường hợp này cần làm rõ hành vi giao cấu với nạn nhân là trái ý muốn hay được sự đồng thuận.

Việt Nam đã ký Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự, Hiệp định về dẫn độ với Vương quốc Tây Ban Nha có hiệu lực từ năm 2017. Tuy nhiên, nếu cảnh sát chứng minh được hai người đàn ông Việt Nam phạm tội, để đảm bảo việc điều tra, truy tố, xét xử được kịp thời, nhanh chóng, khách quan và đúng pháp luật thì nhiều khả năng việc điều tra, truy tố, xét xử đều diễn ra tại Vương quốc Tây Ban Nha".

Ngoài ra, câu chuyện này diễn ra ngoài biên giới Việt Nam, cho nên nếu hai người đàn ông Việt Nam này phạm tội thì ngoài việc xét xử tại đâu, thì việc nhận thi hành án tại Việt Nam hay Tây Ban Nha cũng sẽ là vấn đề tương đối phức tạp trong thời gian tới.