Vừa qua, NSƯT Mỹ Uyên đã đến thăm các bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật đang sống tại thành phố Thủ Đức. Được biết, các bạn trẻ này từng sinh sống trong Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ em Gò Vấp và một số trung tâm khác, nhưng do đã đến tuổi trưởng thành nên các bạn phải rời trung tâm để ra ngoài sinh sống.

'Mối duyên' giữa NSƯT Mỹ Uyên và nhóm bạn trẻ khuyết tật suốt gần 20 năm qua
NSƯT Mỹ Uyên đến thăm nhóm bạn trẻ từng sinh sống ở các trung tâm nuôi dưỡng trẻ em

Chia sẻ về mối duyên biết đến các bạn trẻ này, NSƯT Mỹ Uyên cho biết: "Cách đây khoảng hơn 20 năm, một người bạn của mình có tham gia chuyến đi thiện nguyện và vô tình hôm đó có gặp cậu bé Hùng (áo đen) khi đó chỉ 3-4 tuổi đang ngồi xe lăn ở công viên đến nhận quà của chương trình trẻ em tật nguyền. Thấy cậu bé này đáng yêu, người bạn đó mong muốn được kết bạn với cậu bé, nhưng phải đến một thời gian sau mới biết được thông tin về nơi ở là Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ em Gò Vấp.

Sau lần đó, người bạn đến thăm Hùng và nhận cậu bé làm con nuôi. Đồng thời, cũng giới thiệu cho nhiều người bạn khác, các văn nghệ sĩ và có cả mình về Trung tâm Gò Vấp. Tính đến thời điểm hiện tại cũng đã mười mấy năm mình biết đến các bạn".

'Mối duyên' giữa NSƯT Mỹ Uyên và nhóm bạn trẻ khuyết tật suốt gần 20 năm qua
NSƯT Mỹ Uyên và Hùng con nuôi của người bạn (áo đen) và bạn Tâm (áo cam)

Suốt nhiều năm qua NSƯT Mỹ Uyên cùng những người bạn vẫn thường xuyên đồng hành cùng những người bạn trẻ này. Giai đoạn đầu, mọi người vẫn tranh thủ thời gian rảnh để đến thăm, trò chuyện và tặng quà. Sau này khi có điện thoại, thì có thể gọi cho các cô giáo nuôi dạy để thăm hỏi các bạn nhiều hơn.

Thời gian vừa qua, do đã quá tuổi được ở lại các trung tâm, cho nên phải ra ngoài sinh sống. Mặc dù tật nguyền nhưng các bạn vẫn cố gắng đi làm để nuôi sống bản thân, từ thiết kế đồ họa cho đến dọn dẹp và nhiều công việc khác. Tuy nhiên, với đồng lương ít ỏi, các bạn ấy lại khó có thể chu toàn được chỗ ở.

'Mối duyên' giữa NSƯT Mỹ Uyên và nhóm bạn trẻ khuyết tật suốt gần 20 năm qua
Gửi tặng các bạn mỗi người một ít tiền tiêu vặt

Chính vì thế, cô Chi là người đã từng làm ở trung tâm nuôi dưỡng đã dẫn các bạn về sống cùng ở một ngôi nhà ở Thủ Đức và chăm lo đời sống cho các bạn. Trong chuyến đến thăm các bạn lần này, NSƯT Mỹ Uyên cùng những người bạn đã gửi tặng các bạn quà, một ít tiền mặt để tiêu vặt và số tiền 2 triệu đồng để mua gà. Theo NSƯT Mỹ Uyên chia sẻ: "Tôi gửi tặng các bạn số tiền này để mua gà, nhằm để các bạn có thêm hoạt động trải nghiệm. Mặc khác, khi nuôi gà thì gà có thể đẻ trứng, hoặc tốt hơn thì nở thành gà con để tiếp tục chăm sóc. Các bạn ấy sẽ có thêm động lực để có thể chăm sóc, thậm chí là bán để kiếm thêm thu nhập".

NSƯT Mỹ Uyên cũng cho biết thêm, hoạt động này đến từ quỹ "Lá xanh, hiểu và thương", đây là quỹ không kêu gọi mở rộng, đơn thuần chỉ là NSƯT Mỹ Uyên cùng những người bạn thân thiết cùng đóng góp. Mặt khác, mỗi khi đi đóng phim hoặc diễn kịch được nhận thù lao, NSƯT Mỹ Uyên đều trích một phần bỏ vào quỹ này để khi có dịp sẽ mua quà, mua bánh... đến thăm các bạn.

Một hoạt động ý nghĩa khác vào dịp giỗ Tổ sân khấu hằng năm mà NSƯT Mỹ Uyên vẫn thường thực hiện đó là sẽ mang thức ăn, bánh trái đến thăm các bạn và những em khác đang sống ở trung tâm. Bên cạnh đó, số tiền mà mọi người đóng góp cho NSƯT Mỹ Uyên cúng Tổ cũng sẽ được dùng để trao tặng cho những bạn đang sống ở trung tâm nuôi dưỡng.

'Mối duyên' giữa NSƯT Mỹ Uyên và nhóm bạn trẻ khuyết tật suốt gần 20 năm qua
NSƯT Mỹ Uyên và dàn diễn viên trẻ của Sân khấu 5B đến thăm trung tâm nuôi dưỡng trẻ em

Trong dịp giỗ Tổ năm 2022 vừa rồi, NSƯT Mỹ Uyên cùng với dàn diễn viên trẻ của sân khấu kịch 5B và các bạn học viên lớp diễn xuất Madam Uyên đã đến và trao quà cho các bạn ở Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ em Gò Vấp. NSƯT Mỹ Uyên chia sẻ: "Mình dẫn các bạn diễn viên trẻ cũng như các bạn học viên đến thăm trại mồ côi để cho các bạn có thêm nhiều trải nghiệm, tận mắt chứng kiến các hoàn cảnh khó khăn để có thể đồng cảm và thương nhau hơn. Và nếu sau này có điều kiện, các bạn cũng có thể cùng nhau tổ chức các hoạt động ý nghĩa khác".

Mười mấy năm quen biết nhau, giữa NSƯT Mỹ Uyên và các bạn trẻ này đã có sự gắn kết về mặt tình thân nhất định. Thỉnh thoảng, các bạn vẫn nhắn tin hỏi thăm sức khỏe NSƯT Mỹ Uyên, có nhiều lúc do lịch quay và công việc quá nhiều mà quên mất việc trả lời, thế nhưng những người bạn này không bao giờ giận NSƯT Mỹ Uyên vì thấu hiểu được tính chất công việc. Về phía NSƯT Mỹ Uyên, cô vẫn luôn âm thầm dõi theo và ủng hộ các bạn, biết được các bạn có được chỗ ở và được cô Chi chăm sóc cho nên cũng an lòng.

'Mối duyên' giữa NSƯT Mỹ Uyên và nhóm bạn trẻ khuyết tật suốt gần 20 năm qua
Chia sẻ niềm vui đến mọi người là một điều đáng trân trọng

Có những tình thương thật đặc biệt, không cần thiết phải là người thân hoặc mang lại điều gì đó lợi ích cho nhau. Chỉ đơn thuần đó là sự sẽ chia khi bất chợt trái tim cảm thấy rung động trước một hoàn cảnh, một con người nào đó. Đó là một cái duyên, và cũng cho chúng ta cảm nhận rằng, những việc tốt và điều tích cực lúc nào cũng tồn tại xung quanh, kể cả khi đó là những câu chuyện vô cùng lặng lẽ.