Rong biển là những loại tảo mọc dưới biển, bao gồm nhiều loại và nhiều màu sắc, kích thước khác nhau. Rong biển không chỉ đóng một vai trò quan trọng trong hệ sinh thái biển khi là nguồn thức ăn chính cho nhiều sinh vật đại dương mà còn là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn của con người trong hàng ngàn năm, đặc biệt là tại Trung Quốc và Nhật Bản.

Dưới đây là một số lợi ích thần kỳ của rong biển đối với sức khỏe của con người do trang tin Healthline cung cấp.

Cải thiện chức năng tuyến giáp

Tuyến giáp đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể, ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình trao đổi chất. Để tuyến giáp luôn hoạt động tốt, cơ thể cần phải cung cấp đủ một số chất, trong đó có i-ốt và axit amin tyrosine. Và 2 chất này đều được tìm thấy trong rong biển.

Nếu không cung cấp đủ i-ốt, cơ thể bạn sẽ có nguy cơ bị suy giáp gây ra bệnh bướu cổ, hoặc tuyến giáp bị sưng to. Nếu bạn nạp vào cơ thể 150mcg i-ốt mỗi ngày, tương đương với việc thường xuyên ăn rong biển mỗi tuần, có thể giúp cơ thể khỏi các bệnh liên quan đến tuyến giáp.

Ngăn ngừa nguy cơ suy tuyến giáp nhờ rong biển
I-ốt trong rong biển giúp ngăn ngừa các bệnh tuyến giáp.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Theo các nhà khoa học, trong rong biển có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe tim mạch, tiêu biểu là axit béo omega-3. Chính vì vậy, rong biển được sử dụng để giúp cải thiện một số bệnh như giảm huyết áp, máu khó đông, giảm lượng cholesterol có hại cho cơ thể (Cholesterol LDL).

Giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Thành phần fucoxanthin có trong rong biển màu nâu là một chất chống oxy hóa rất có lợi cho sức khỏe. Chất này có thể giúp làm giảm tình trạng kháng insulin và ổn định lượng đường trong máu. Ngoài ra, chất xơ có trong rong biển có thể làm chậm tốc độ hấp thụ carbs từ bữa ăn. Điều này có thể giúp cơ thể dễ dàng ổn định và kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn.

Hỗ trợ giảm cân

Theo các nhà khoa học, ăn rong biển thường xuyên có thể giúp giảm cân. Hàm lượng lớn chất xơ trong rong biển sẽ giúp tạo ra cảm giác no lâu. Ngoài ra, chất fucoidan trong rong biển có thể giúp phân hủy chất béo tốt hơn. Với hàm lượng calo thấp, nhưng giàu glutamate (một loại axit amin mang lại cảm giác ăn), rong biển trở thành đồ ăn nhẹ phổ biến giúp tăng hiệu quả giảm cân, có thể thay cho các loại đồ ăn nhẹ chứa quá nhiều calo.

Ngăn ngừa nguy cơ suy tuyến giáp nhờ rong biển
Snack rong biển có hàm lượng calo ít, hiệu quả cho việc giảm cân.

Tăng cường hệ miễn dịch

Một số nghiên cứu cho thấy các hợp chất có đặc tính chống oxy hóa trong rong biển có thể chống lại virus, ngăn ngừa cảm cúm, cũng như bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm trùng. Theo các nhà khoa học, trong rong biển có chứa peptide ức chế men chuyển, fucoxanthin, chất xơ, vitamin D và B12 - những chất giúp cải thiện hệ miễn dịch của chúng ta.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Rong biển có chứa các chất có lợi cho đường ruột như agar, carrageenan và fucoidan. Những chất này hoạt động như prebiotic (một loại chất xơ không tiêu hóa), giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Theo các nhà nghiên cứu, prebiotic được tìm thấy trong rong biển có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn vì khi ăn prebiotic, vi khuẩn trong ruột sẽ sản sinh ra butyrate (một loại axit béo có tác dụng chống viêm).

Ngăn ngừa nguy cơ suy tuyến giáp nhờ rong biển
Chất xơ trong rong biển rất có lợi cho đường ruột.

Mặc dù rong biển đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của chúng ta nhưng bạn nên tránh việc lạm dụng hoặc ăn quá nhiều rong biển dẫn đến hàm lượng i-ốt dư thừa trong cơ thể. Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của tuyến giáp và các cơ quan khác của cơ thể. Bên cạnh đó, trước khi sử dụng thực phẩm từ rong biển, bạn nên xem kỹ bảng thành phần để tránh một số thành phần kim loại có hại cho cơ thể như chì, thủy ngân, asen (những chất có thể có trong một số loại rong biển).