Tự kỷ ở người lớn là một trong những chứng rối loạn phức tạp về hệ thần kinh, gây ảnh hưởng nhất định đến hoạt động của não bộ. Từ đó khiến bệnh nhân gặp khó khăn khi giao tiếp, cũng như không thể kiểm soát hành động và suy nghĩ của mình. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị tâm lý, Thạc sĩ - Chuyên gia tâm lý Lê Thị Minh Hoa đã chia sẻ về căn bệnh ít người biết này thông qua Chương trình Bác sĩ nói gì #12.

Tự kỷ ở người lớn

Theo Thạc sĩ - Chuyên gia tâm lý Lê Thị Minh Hoa, tự kỷ ở người lớn là chứng rối loạn phức tạp về hệ thần kinh, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển của não bộ. Từ đó khiến cho bệnh nhân gặp khó khăn về khả năng kiểm soát hành động và suy nghĩ, về các hoạt động sinh hoạt hằng ngày, về sở thích và các mối quan hệ giao tiếp.

Người trưởng thành có thể mắc bệnh tự kỷ hay không?
Tự kỷ gây khó khăn đến khả năng giao tiếp của người bệnh.

Dấu hiệu nhận biết bệnh tự kỷ ở người lớn

Phụ thuộc vào mức độ của bệnh mà dẫn đến các biểu hiện cách nhau. Sau đây là một số dấu hiệu dễ nhận biết nhất ở người tự kỷ theo Chuyên gia tâm lý Lê Thị Minh Hoa:

Nhìn chung, tự kỷ ở người lớn và trẻ em đều liên quan đến sự thiếu sót về mặt giao tiếp và tương tác trong xã hội. Ngoài ra người hay trẻ bị tự kỷ luôn có xu hướng thu mình và có hành vi lặp lại.

Phương pháp điều trị bệnh tự kỷ ở người lớn

Theo chuyên gia, tùy theo mức độ nặng hay nhẹ của chứng bệnh tự kỷ ở người lớn sẽ có những phương pháp và các biện pháp can thiệp khác nhau. Sau đây là một số biện pháp điều trị phổ biến nhất cho người bị tự kỷ:

Người trưởng thành có thể mắc bệnh tự kỷ hay không?
Việc điều trị bệnh cho người tự kỷ thường không dễ dàng, đặc biệt là với người lớn.

Trên thế giới có khoảng 20% các trường hợp tự kỷ ở người lớn có trí thông minh bình thường, họ có khả năng nói và học bình thường. Tuy nhiên, thông qua cách giao tiếp, chúng ta có thể nhận thấy sự khác biệt ở những người trưởng thành bị tự kỷ. 80% còn lại của các trường hợp người lớn tự kỷ có kèm theo các dấu hiệu như chậm phát mặt tâm thần, mắc chứng động kinh, trầm cảm, hoặc rối loạn ám ảnh.

Chính vì vậy, nếu người thân hoặc bạn bè xung quanh bạn có những dấu hiệu giống như trên, hãy quan tâm họ nhiều hơn vì bạn chính là điều họ cần nhất để có thể vượt qua căn bệnh này.

Doctor Network - mạng xã hội y tế hàng đầu Việt Nam

Doctor Network là một nền tảng video mạng xã hội giúp kết nối các bác sĩ và cộng đồng những người quan tâm chăm sóc sức khỏe trên toàn cầu. Với mục tiêu nâng cao hiểu biết sức khỏe toàn diện cho tất cả mọi người nhằm góp phần xây dựng cộng đồng khỏe - đẹp – hạnh phúc, Doctor Network cung cấp cho người dùng các nội dung video thông tin y tế, các khóa học, hội thảo, sự kiện về chăm sóc sức khỏe đa dạng, hữu ích, đáng tin cây và được xác thực 100% từ các bác sĩ và chuyên gia y tế uy tín. Đặc biệt, Doctor Network còn là một mạng xã hội dành riêng cho các bác sĩ để giao lưu, trao đổi và chia sẻ kiến thức cũng như kinh nghiệm chuyên môn.

Nền tảng Doctor Network thuộc sở hữu của công ty Doctor Network US. Tại thị trường Việt Nam, Doctor Network được quản lý, vận hành bởi công ty thành viên Doctor Network Việt Nam. Theo đó, MCV Group đã được chọn lựa trở thành đối tác chiến lược - MCN (Multi-channel network – mạng đa kênh) đầu tiên của Doctor Network ở Việt Nam với vai trò quản lý, phát triển và hỗ trợ các kênh đối tác trên nền tảng.