Nhạc sĩ Trương Minh Châu qua đời, thọ 64 tuổi - Ảnh 1.
Nhạc sĩ Trương Minh Châu

Tối 24-3, gia đình nhạc sĩ Trương Minh Châu báo tin ông qua đời lúc 17 giờ 12 ngày 24-3 tại nhà riêng sau thời gian điều trị căn bệnh ung thư phổi đã di căn đến não. Thọ 64 tuổi.

Một năm qua, nhạc sĩ Trương Minh Châu được điều trị ung thư phổi giai đoạn cuối tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM, cách đây vài tháng bệnh đã di căn não và xương. Gia đình đã đồng ý tiến hành nhiều biện pháp theo chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa như: xạ trị, hóa trị... nhưng đến một giai đoạn, sức khỏe của nhạc sĩ Trương Minh Châu đã yếu, không thể tiếp nhận thêm liệu pháp điều trị nào khác.

Vài ngày trước, gia đình đưa nhạc sĩ Trương Minh Châu nhập viện cấp cứu. Tại Phòng Chăm sóc tích cực (ICU), ông được chẩn đoán nhiễm trùng máu nặng, suy hô hấp cấp. Bác sĩ đề nghị mở khí quản nhưng gia đình từ chối, không muốn ông chịu thêm đau đớn về thể xác. Vì vậy, nhạc sĩ Trương Minh Châu được đưa về ngôi nhà mà ông đã từng sinh sống với cha mình là NSND - nhạc sĩ Viễn Châu, được ở cạnh vợ con.

Nhạc sĩ Trương Minh Châu qua đời, thọ 64 tuổi - Ảnh 2.
Nhạc sĩ Trương Minh Châu và mẹ, cùng với NSND Ngọc Giàu trong ngày hoàn chỉnh khu mộ của cố soạn giả NSND - Viễn Châu tại Nghĩa trang Bình Dương

Tên tuổi của nhạc sĩ Trương Minh Châu được giới mộ điệu ca cổ và sân khấu cải lương yêu mến bởi sự đóng góp của ông đối với các chương trình sân khấu cải lương truyền hình. Không chỉ có ngón đờn tuyệt vời như cha, nhạc sĩ Trương Minh Châu còn tham gia sáng tác những bài ca cổ, chặp cải lương, kịch bản sân khấu phục vụ cho việc dàn dựng để biểu diễn, phát sóng trên màn ảnh nhỏ.

Nhìn lại thành quả của cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" thời gian qua, nhạc sĩ Trương Minh Châu đã từng hãnh diện khi nhắc đến cuộc thi mà HTV đã duy trì, nhằm cung cấp cho sàn diễn cải lương TP HCM những hạt nhân mới.

Qua mỗi chương trình "Vầng trăng cổ nhạc" và "Chuông vàng vọng cổ" lượng rating cao, thu hút đông đảo người xem đã thực sự nuôi dưỡng bầu nhiệt huyết của số đông tác giả, nghệ sĩ và nhạc sĩ, trong đó có ông để cùng sáng tác, tìm kiếm nhiều tác phẩm hay hơn để phục vụ công chúng.

Nhạc sĩ Trương Minh Châu qua đời, thọ 64 tuổi - Ảnh 3.
Nhạc sĩ Trương Minh Châu và NSND Lệ Thủy bên ngôi mộ của cố soạn giả, NSND Viễn Châu

Cách đây không lâu, chương trình "Mai Vàng nhân ái" đã đến thăm và hỗ trợ tiền cho nhạc sĩ Trương Minh Châu.

Sự ra đi của nhạc sĩ Trương Minh Châu đã để lại trong lòng khán giả, đồng nghiệp nhiều thương tiếc. Ông đã tiếp nối con đường nghệ thuật của cha, tuy không rực rỡ như soạn giả Viễn Châu, nhưng đã tạo sức lan tỏa tinh thần tích cực trong sáng tạo nghệ thuật, để cùng với văn nghệ sĩ, nhạc sĩ TP HCM tạo động lực mới cho sân khấu cải lương đạt nhiều thành quả thiết thực.

chau112
Nhạc sĩ Trương Minh Châu