Hà Nội trong những ngày dịch bệnh đầy căng thẳng, số lượng ca nhiễm ngày một tăng. Nếu như đối với những người bình thường nhiễm Covid đã là một trở ngại lớn về sức khỏe, thì đối với những sản phụ đó lại là gánh nặng vô chừng. Không chỉ sức khỏe của người mẹ, thai nhi có thể gặp nguy hiểm bất cứ lúc nào.

Niềm hạnh phúc nhân đôi của người bác sĩ khoa Sản nhiễm khuẩn
Bác sĩ Bắc sinh ra trong gia đình có truyền thống làm nghề y

Khoa nhiễm của bệnh viện phụ sản những ngày bình thường đã luông căng thẳng, bởi đây là nơi đặc thù điều trị các loại bệnh lây nhiễm, như viêm gan, HIV, các bệnh liên quan đến thai nghén, liên quan đến phụ khoa: u xơ buồng trứng, u xơ tử cung, hiếm muộn… Áp lực công việc của các bác sĩ khoa này là cực kỳ cao. Và vào những ngày đại dịch khi số ca nhiễm tăng cao, gánh nặng của Khoa Sản nhiễm khuẩn lại càng tăng. Tăng số lượng bệnh nhân nhưng rất nhiều bác sĩ, hộ lý, nhân viên y tế cũng rơi vào tình trạng nhiễm hoặc nghi nhiễm. Đó là một bài toán cực kỳ khó cho người có vai trò lãnh đạo, phải tìm mọi cách để cân bằng lực lượng bác sĩ, hộ lý sao cho đáp ứng được thực tiễn bệnh nhân đang ngày càng nhiều.

Niềm hạnh phúc nhân đôi của người bác sĩ khoa Sản nhiễm khuẩn
Các bác sĩ và nhân viên y tế luôn làm việc tận lực trong thời điểm dịch bệnh phức tạp

Dường như ở bác sĩ Quảng Bắc những mệt mỏi đó chưa từng thể hiện ra bên ngoài, bởi bác sĩ Bắc biết rằng mình chính là vị trí đầu tàu, là nguồn động lực để các anh chị em đồng nghiệp có thế tiếp tục thực hiện sứ mệnh thiêng liêng. Sự động viên đó không đơn thuần chỉ là lời nói, bác chăm lo từng chút một cho cấp dưới của mình. Thấu rõ đồng lương của nhân viên y tế rất thấp, thời gian này lại làm việc với cường độ cao, không có chi phí để mua thức ăn bồi bổ, chính bác Bắc đã dùng tiền túi của mình để hỗ trợ mọi người.

Công việc hằng ngày của bác sĩ Bắc và đồng nghiệp bên cạnh thăm khám cho bệnh nhân còn phải tiến hành những ca mổ cho các thai phụ. Số ca mổ rất vô chừng, không cụ thể, không nắm bắt trước được nên thời gian khó mà chủ động. Khác với những bệnh khác, mổ thai sản mang tính cấp thiết, nên có khi vừa dứt ca này đã phải đến ca kia. Nhưng theo chia sẻ của bác sĩ, những mệt mỏi đó được đền đáp bằng sự hạnh phúc của gia đình, của tiếng khóc trẻ em. Bác sĩ Bắc chia sẻ: “Nghề sản đặc biệt hơn các nghề khác, hạnh phúc nhân đôi, niềm vui nhân đôi, nên tôi rất trân trọng. Tất cả mọi người trong gia đình của thai phụ, từ ông bà, cha mẹ đều mong muốn nhìn thấy cháu bé được chào đời. Chúng tôi rất hạnh phúc và tự hào”.

Niềm hạnh phúc nhân đôi của người bác sĩ khoa Sản nhiễm khuẩn
Chăm lo đời sống cho đồng nghiệp

Đảm đương quá nhiều công việc, thời gian không thể chủ động, nhiều ngày không về nhà, bác sĩ Bắc chia sẻ mình khá may mắn khi có một người vợ kề vai sát cánh. Những ngày không thể về nhà, chính vợ là người thay mình đưa đón con, chăm sóc con. Những hôm về khuya thì chính vợ ngồi chờ cơm, đó cũng là một hạnh phúc mà bác sĩ có được trong cuộc đời của mình.

Dịch bệnh diễn ra căng thẳng, các nhân viên y tế, các bác sĩ đã không ngần ngại hy sinh cuộc sống riêng để tận tâm chăm sóc sức khỏe cho các bệnh nhân. Và càng đáng trân trọng hơn nữa, khi chính họ đã không tính toán chi ly, sẵn sàng đặt sức khỏe, tính mạng của các bệnh nhân lên hàng đầu.

Niềm hạnh phúc nhân đôi của người bác sĩ khoa Sản nhiễm khuẩn
Hạnh phúc của bác sĩ Sản khoa là "mẹ tròn con vuông"

Xin cảm ơn sự hy sinh của các bác sĩ, và đặc biệt ở đây là bác sĩ Nguyễn Quảng Bắc đã luôn hết lòng vì bệnh nhân của mình. Cảm ơn đôi bàn tay ấm áp của bác, đã giúp đỡ cho các thai phụ và nâng niu, đón chào sự sống cho những đứa trẻ đầy hồn nhiên.