Mọi người thường thích ăn sô-cô-la vì vị ngọt và vị đắng dễ chịu của nó. Đối với nhiều người, ăn sô-cô-la có thể thỏa mãn cơn thèm ngọt của họ và giúp họ giảm căng thẳng. Tuy nhiên, ăn sô-cô-la chỉ tốt cho sức khỏe trong trường hợp bạn ăn đúng liều lượng, ít đường và ít béo.

Nhờ được làm từ hạt của cây ca cao, các chất dinh dưỡng có trong sô-cô-la đen được xem là chất chống oxy hóa tốt nhất cho cơ thể. Chính vì thế mà việc ăn sô-cô-la sẽ giúp đem lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể chúng ta. Sau đây là 5 lợi ích bất ngờ của sô-cô-la theo trang tin Healthline.

Giúp lưu thông máu và hạ huyết áp

Trong sô-cô-la có chứa chất flavonoid giúp kích thích nội mô, niêm mạc động mạch tạo ra oxit nitric (chất giúp thư giãn động mạch và làm giảm tình trạng huyết áp cao). Ngoài ra, một số nghiên cứu khác còn cho thấy ca cao và sô-cô-la đen còn có thể cải thiện và giúp lưu thông máu trong động mạch.

Tác dụng thần kỳ của sô-cô-la mà không phải ai cũng biết
Sô cô la giúp lưu thông máu trong động mạch.

Ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch

Nhờ các chất chống oxy hóa có trong sô-cô-la, cơ thể sẽ ít sinh ra cholesterol trong động mạch, từ đó ngăn ngừa được nhiều bệnh về tim mạch.

Nếu tiểu cầu trong cơ thể đông lại, bạn sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh tim. Vì khi đó, chúng sẽ hình thành các cục máu đông và gây ra tình trạng tắc mạch máu. Nhưng nhờ việc sử dụng sô-cô-la với liều lượng phù hợp, bạn sẽ cải thiện được tình trạng này và giảm nguy cơ bị tắc nghẽn mạch máu. Nguyên nhân là nhờ chất flavonoids có trong hạt ca cao, một chất giúp lưu thông và thư giãn mạch máu.

Trên thực tế, một nghiên cứu chỉ ra rằng việc tiêu thụ ca cao hoặc sô-cô-la có chứa nhiều chất flavonoid sẽ giúp làm giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch. Nếu bạn ăn sô-cô-la 3 lần mỗi tuần, có thể giúp giảm 9% nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch, với 45gr sô-cô-la mỗi tuần sẽ làm giảm 11%.

Giảm cholesterol

Theo Healthline, ăn sô-cô-la giúp làm giảm hàm lượng cholesterol xấu ( LDL) và tăng nồng độ cholesterol tốt (HDL); từ đó giúp cơ thể ngăn ngừa các bệnh về tim mạch như tăng huyết áp, tắt nghẽn động mạch.

Ngoài ra, một số dạng cholesterol LDL có nguy cơ cao bị oxy hóa nếu chúng tác động và phản ứng với các gốc tự do. Từ đó gây hại đến các mô khác trong cơ thể, chẳng hạn như các mô niêm mạc động mạch. Nhờ sô-cô-la chứa nhiều chất oxy hóa có thể bảo vệ lipoprotein, ngăn ngừa các tác hại do cholesterol LDL gây ra.

Các flavonoid trong sô cô la đen cũng có thể làm giảm tình trạng kháng insulin, một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra các bệnh về tim và bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, bệnh nhân bị tiểu đường cũng nên hạn chế tiêu thụ sô-cô-la chứa quá nhiều đường để tránh những tác hại không mong muốn.

Tác dụng thần kỳ của sô-cô-la mà không phải ai cũng biết
Ngăn ngừa nguy cơ bị tác nghẽn động mạch nhờ sô cô la. (Ảnh: Healthway Medical Group)

Bảo vệ và làm đẹp cho làn da

Nhờ các chất hoạt tính sinh học có chứa trong sô-cô-la giúp tăng khả năng bảo vệ và phục hồi làn da. Ngoài ra, chất flavonoid chứa trong hạt ca cao còn có khả năng bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời, cải thiện lưu lượng máu đến da, tăng mật độ da và hydrat hóa.

Cải thiện chức năng não

Theo các nhà nghiên cứu, ăn ca cao hay ăn sô-cô-la có chứa lượng flavonoid cao có thể giúp lưu thông lượng máu lên não ở thanh niên. Trên thực tế, bạn có thể thấy việc ăn ca cao hằng ngày sẽ giúp cải thiện sự chú ý và tăng khả năng ghi nhớ. Đối với người lớn tuổi, ăn sô-cô-la còn có thể giúp duy trì chức năng nhận thức và giảm nguy cơ mắc các bệnh suy giảm trí nhớ như Alzheimer.

Tác dụng thần kỳ của sô-cô-la mà không phải ai cũng biết
Sô cô la có lợi cho mọi độ tuổi trong việc giúp cải thiện trí nhớ.

Dù sô-cô-la đem lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể của con người nhờ những chất dinh dưỡng như flavonoid, oxit nitric, bạn cần phải tiêu thụ một lượng sô-cô-la hoặc ca cao phù hợp để tránh việc sử dụng quá nhiều đường và chất béo gây hại cho sức khỏe.