Nghệ sĩ Kiều Mai Lý (sinh năm 1949) là gương mặt gạo cội của cải lương và hài kịch Việt Nam nhờ tiếng hát trong trẻo và nét diễn tự nhiên. Trò chuyện cùng nghệ sĩ Trung Dân tại tập 1 chương trình “Người kể chuyện đời”, bà khiến ai nấy đều ngưỡng mộ niềm đam mê nghệ thuật khi còn rất trẻ và tình cảm của bà dành cho chồng thông qua những hành động tinh tế.

Tình yêu nghệ thuật bất diệt của nghệ sĩ Kiều Mai Lý ở tuổi U75
Nghệ sĩ Kiều Mai Lý hội ngộ nghệ sĩ Trung Dân tại "Người kể chuyện đời"

Từ nhỏ, nữ nghệ sĩ đã sớm bộc lộ khiếu văn nghệ, nhất là giọng ca trong trẻo, thánh thót. Đến năm 11 tuổi, bà chính thức bái sư học nghệ và được thầy đặt nghệ danh Kiều Mai Lý - cái tên gắn liền với đời người nghệ sĩ cống hiến cho nghệ thuật.

Từ cô đào của đoàn nhỏ, sự nghiệp của nghệ sĩ Kiều Mai Lý thật sự thăng hoa khi bước lên sân khấu lớn “Dạ lý hương”, nơi quy tụ nhiều nghệ sĩ vang danh lúc bấy giờ như Hùng Cường, Văn Trung, Thanh Việt, Bạch Tuyết, Ngọc Giàu, Hồng Nga… Đứng trên sân khấu với các tên tuổi lớn vừa là cơ hội, vừa là thử thách để nữ nghệ sĩ cạnh tranh và đột phá trong từng vai diễn. Từ việc quan sát, tự học trong bóng tối, bà nỗ lực để thể hiện tốt nhất trước khán giả và rút ngắn khoảng cách với các đàn chị.

Tình yêu nghệ thuật bất diệt của nghệ sĩ Kiều Mai Lý ở tuổi U75
Nghệ sĩ Kiều Mai Lý phấn khích nhắc về những vai diễn để đời

Thiếu nữ 17 tuổi ngày ấy còn được giao trọng trách đóng thế vai chính của các đàn chị nghỉ thai sản. Thời gian đảm nhận từ các vai già đến vai “gái làng chơi” đã trở thành bệ phóng để tên tuổi nghệ sĩ Kiều Mai Lý vang danh, được khán giả chào đón và mến mộ. Dần dần, kinh nghiệm sân khấu kèm theo các trải nghiệm đã tạo nên nét diễn đặc biệt chân thật của bà và ghi dấu ấn trong nhiều vở cải lương, hài kịch.

“Tôi học từ ngoài đời đến trong kịch. Mỗi khi đi đường tôi thường quan sát nhiều để giữ làm của, đến khi được yêu cầu diễn vai nào thì tôi có thể tưởng tượng lại rồi nhập vai, chứ không phải thiên tài, tự nhiên là được như vậy” - bà chia sẻ.

Nhắc đến người giúp bà vững tin trên bước đường nghệ thuật, nghệ sĩ Kiều Mai Lý không khỏi nhớ về người chồng quá cố đã yêu thương hết mực. Nếu từng được “cưng như trứng” thì khi ông xã thất thế, bà lại trở thành trụ cột chính trong gia đình nhưng vẫn luôn tôn trọng chồng.

Tình yêu nghệ thuật bất diệt của nghệ sĩ Kiều Mai Lý ở tuổi U75
Nghệ sĩ Kiều Mai Lý thể hiện tình cảm khi nhớ đến ngày tháng chung sống với người chồng đại gia

“Người ta nói tôi sợ chồng. Đúng thật là tôi không lớn tiếng một lời vì lúc đỉnh cao ông xã không tiếc với tôi điều gì thì đến lúc sa cơ mà bị đối xử vậy thì ông sẽ thấy bị xúc phạm và buồn lắm. Sau này có được ngôi nhà ấm cúng thì tôi rất mang ơn chồng vì ông là hậu phương, ông thần giữ cửa mới có được cơ ngơi như hôm nay. Giống như người ta thường nói đồng vợ đồng chồng tát biển Đông cũng cạn, tình cảm mấy mươi năm không hề xoay chuyển” - nữ nghệ sĩ bày tỏ.

Đến độ tuổi U75, nghệ sĩ Kiều Mai Lý vô cùng mãn nguyện vì được tiếp tục biểu diễn và truyền lửa đến các thế hệ sau. Nguyện vọng duy nhất của bà hiện tại là một sân khấu hội ngộ các nghệ sĩ cải lương, hài kịch năm xưa như kỷ niệm thời cải lương vàng son.

“Người kể chuyện đời” sẽ tiếp tục mang đến những giá trị nhân văn, ý nghĩa về chuyện đời, chuyện nghề người nghệ sĩ và những nhân vật truyền cảm hứng. Chương trình phát sóng vào 22h30 thứ Hai trên HTV7 và 11h thứ Ba hàng tuần trên YouTube MCVMedia.