Với sự phát triển không ngừng của hệ thống khoa học hiện đại, nhiều lĩnh vực đã và đang ngày càng vươn tới những tầm cao mới trong cuộc sống. Trong đó, phẫu thuật thẩm mỹ được xem là một thành tựu lớn của xã hội hiện nay. Bằng việc khắc phục những khiếm khuyết trên cơ thể con người, phẫu thuật thẩm mỹ giúp cho hình thể con người trở nên hoàn hảo và tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả mà phẫu thuật thẩm mỹ mang lại, liệu có những nguy cơ và hệ quả nào thẩm mỹ có thể gây ra hay không? Hãy cùng chương trình ‘Bác sĩ nói gì #2’ gặp gỡ Bác sĩ Đinh Quang Phúc, Bác sĩ Chuyên khoa I Chuyên ngành Phẫu thuật - Tạo hình - Tái tạo và thẩm mỹ để có những cái nhìn tổng quan và cụ thể hơn về lĩnh vực này.

Tổng quan những điều bạn cần biết về ngành thẩm mỹ
Bác sĩ. CKI. Đinh Quang Phúc - Chuyên ngành Phẫu thuật tạo hình, tái tạo và thẩm mỹ.

Theo chia sẻ của Bác sĩ Đinh Quang Phúc, Bác sĩ Chuyên khoa I Chuyên ngành Phẫu thuật - Tạo hình - Tái tạo và thẩm mỹ, tạo hình là phẫu thuật hướng đến phục hồi cơ năng sửa chữa và tái tạo khiếm khuyết trên toàn bộ cơ thể, đối tượng mà họ hướng đến là những đối tượng người bệnh khiếm khuyết các bộ phận trên cơ thể.

Trong khi đó, phẫu thuật thẩm mỹ hướng đến điều chỉnh hình thể bên ngoài hơn là cơ năng, nói tới thẩm mỹ là nói đến làm đẹp. Đối tượng của thẩm mỹ là những người bình thường không có bệnh. Phẫu thuật thẩm mỹ và tạo hình luôn đi chung và liên quan đến nhau, có thể nói tạo hình chính là nền tảng và là cái nôi của thẩm mỹ.

- Phân biệt phẫu thuật thẩm mỹ và tái tạo?

Dựa vào đối tượng và nhu cầu của bệnh nhân hay khách hàng mà các bác sĩ có thể phân loại phẫu thuật thẩm mỹ và tái tạo:

Với những người tìm đến phẫu thuật tạo hình và tái tạo, bản thân họ là những người có bệnh, có những khiếm khuyết cần can thiệp tạo hình và tái tạo. Trong khi đó, những đối tượng không có vấn đề về chức năng nhưng cần thay đổi hình thái bên ngoài để trở nên đẹp hơn là những đối tượng trên sẽ tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ.

Tổng quan những điều bạn cần biết về ngành thẩm mỹ
Cần phân biệt phẫu thuật thẩm mỹ và phẫu thuật tạo hình, tái tạo.

- Mối quan hệ giữa ngành tạo hình phẫu thuật thẩm mỹ và các ngành y tế khác?

Các ngành thuộc y tế chắc chắn sẽ có những điểm liên quan đến nhau. Các phẫu thuật tạo hình được tiến hành ở vị trí nào thì sẽ giúp điều chỉnh khiếm khuyết ở bộ phận đó như đầu, mặt, cổ,...Ví dụ như những trường hợp bị khe hở môi hàm ếch, dị tật về vòm đòi hỏi phải có bác sĩ tạo hình mới có thể sửa chữa được.

Một chuyên ngành có thể liên quan rất rõ ràng đó là ung thư với những khuyết hỏng cần phải cắt bỏ đi trên cơ thể thì cũng cần bác sĩ tạo hình để tái tạo các phần khuyết lại, che phủ những khuyết hỏng, làm đầy để những khuyết hỏng có xu hướng bình thường hơn khi nhìn. Yếu tố đầu tiên là phải đảm bảo được tối đa vấn đề chức năng và cơ năng cho bệnh nhân.

Một chuyên ngành khác cũng cực kỳ liên quan đó là chấn thương, chấn thương sẽ có những khuyết hỏng về mô mềm, cần phải che phủ những khuyết hỏng đó cần phải đòi hỏi bác sĩ có tay nghề cao để thực hiện các thủ thuật khó.

- Tương lai và tiềm năng của ngành phẫu thuật thẩm mỹ là gì?

Hiện tại, ngành tạo hình thẩm mỹ - tái tạo đang rất phát triển trên toàn thế giới và kể cả ở Việt Nam. Trong tạo hình vi phẫu, Việt Nam cũng phát triển rất mạnh, các phương pháp phẫu thuật chuyển vạt ngày càng phổ biến.

Điển hình như các trường hợp bệnh nhân ung thư cần phải cắt 1 phần xương hàm, các bác sĩ có thể lấy vạc dưới xương mác lên tái tạo xương hàm. Quá trình nối mạch tạo hình thái xương hàm về mặt hình thái rất đẹp và bình thường, không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bệnh nhân.

Tổng quan những điều bạn cần biết về ngành thẩm mỹ
Phẫu thuật chuyển vạt ngày càng phổ biến.

Ngành vi phẫu trong tạo hình là một chuyên ngành rất hứa hẹn về tái tạo tế bào gốc. Hiện tại, cả thế giới và Việt nam vẫn đang phát triển rất nhiều ứng dụng trong mọi lĩnh vực có liên quan đến tính biệt hoá của tế bào gốc trong phục hồi hình thái và cơ năng.

Bên cạnh phẫu thuật thì những phát triển về can thiệp ít xâm lấn hoặc xâm lấn tối thiểu thông qua các thiết bị hiện đại hơn cũng giúp các chuyên gia có khả năng can thiệp đến cơ thể mà không nhất thiết phải tiến hành phẫu thuật để đạt được những mong muốn của khách hàng hay bệnh nhân.

- Ứng dụng của tế bào gốc trong phẫu thuật thẩm mỹ là gì?

Tế bào gốc là một lĩnh vực thuộc tạo hình - tái tạo - thẩm mỹ. Tế bào gốc sẽ có khả năng được ứng dụng vào thẩm mỹ làm đẹp trong tương lai. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại chưa có sự công nhận, ứng dụng rõ ràng hay cấp phép sử dụng công nghệ này trong ngành thẩm mỹ.

Hiểu rõ những thông tin cần thiết về ngành thẩm mỹ sẽ giúp bạn có cái nhìn đúng đắn và cụ thể về Chuyên ngành Phẫu thuật Tạo hình - Tái tạo - Thẩm mỹ. Từ đó đưa ra những lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu và mong muốn của bản thân mỗi người.

Doctor Network - mạng xã hội y tế hàng đầu Việt Nam

Doctor Network là một nền tảng video mạng xã hội giúp kết nối các bác sĩ và cộng đồng những người quan tâm chăm sóc sức khỏe trên toàn cầu. Với mục tiêu nâng cao hiểu biết sức khỏe toàn diện cho tất cả mọi người nhằm góp phần xây dựng cộng đồng khỏe - đẹp – hạnh phúc, Doctor Network cung cấp cho người dùng các nội dung video thông tin y tế, các khóa học, hội thảo, sự kiện về chăm sóc sức khỏe đa dạng, hữu ích, đáng tin cây và được xác thực 100% từ các bác sĩ và chuyên gia y tế uy tín. Đặc biệt, Doctor Network còn là một mạng xã hội dành riêng cho các bác sĩ để giao lưu, trao đổi và chia sẻ kiến thức cũng như kinh nghiệm chuyên môn.

Nền tảng Doctor Network thuộc sở hữu của công ty Doctor Network US. Tại thị trường Việt Nam, Doctor Network được quản lý, vận hành bởi công ty thành viên Doctor Network Việt Nam. Theo đó, MCV Group đã được chọn lựa trở thành đối tác chiến lược - MCN (Multi-channel network – mạng đa kênh) đầu tiên của Doctor Network ở Việt Nam với vai trò quản lý, phát triển và hỗ trợ các kênh đối tác trên nền tảng.