Mạng xã hội vừa qua đã "bùng nổ" cuộc tranh cãi khá gay gắt về câu chuyện cô con dâu chia sẻ bữa cơm mà mẹ chồng chuẩn bị khi ở cữ chỉ gồm hai quả trứng luộc, một bát mắm và chút cơm trắng, hôm nào may mắn thì mới có chút thịt và canh rau.

Vợ nghệ sĩ Xuân Bắc phát ngôn gây tranh cãi về chuyện nàng dâu sinh con bắt mẹ chồng phải chăm sóc
Mâm cơm mẹ chồng chuẩn bị cho nàng dâu gây tranh cãi trên mạng xã hội

Trong "trận chiến" này, một bên bênh vực cho con dâu và lên án mẹ chồng, bên còn lại thì thông cảm cho mẹ chồng và chê trách nàng dâu. Và vợ Xuân Bắc đứng về "team mẹ chồng", song trong phát ngôn có phần khá gay gắt, cô lại tiếp tục tạo ra một cuộc tranh cãi mới cho chính mình.

Cụ thể, vợ Xuân Bắc viết trên trang cá nhân: "Tôi rất ghét những ai trách cứ mẹ chồng, rồi ra vẻ là tôi đẻ cho họ nhà bà thì bà phải phục vụ tôi. Có mà ăn… Mình có con bạn suốt ngày chia sẻ mâm ăn bà đẻ phải thế này thế kia, ra vẻ mẹ chồng không chăm sóc…". Không dừng lại ở đó, vợ Xuân Bắc dùng nhiều từ ngữ khá nặng nề ở phần cuối của thông điệp: "Ăn cho lắm, xong lại béo nụt rồi lại 7749 app chỉnh sửa cho nó thành khuôn trăng".

Ngay lập tức, phát ngôn này của vợ Xuân Bắc đã nhận được rất nhiều phản ứng trái chiều. Đề "nhấn mạnh" thêm lập trường của mình, bên dưới phần bình luận, vợ Xuân Bắc đã không ngần ngại viết thêm: "Cứ như nữ hoàng mới biết đẻ ý". Điều này lại càng khiến dư luận phản ứng bất ngờ vì cho rằng vợ nghệ sĩ Xuân Bắc “không biết chia sẻ với khó khăn của các mẹ bỉm, khi ở cử việc đòi hỏi được chăm sóc một tí thì cũng không có gì sai”.

- "Tội nghiệp anh Xuân Bắc thật sự, EQ cao đến đâu mới đỡ nổi phát ngôn của vợ".

- "Sau này già ốm, con dâu nó bảo làm như mình bà biết ốm, tự dậy mà chăm sóc bản thân thì đúng là "quả táo" nhãn tiền".

- "Chả bù cho vợ mình sau khi đẻ xong mẹ chồng toàn nấu cho chân giò hầm, canh rau ngót. Ăn ngấy quá nên cô ấy phải rủ chồng đi chơi ăn gì đó để đổi gió".

- "Chú Xuân Bắc chắc đi khám cái lưng dài dài rồi. Người ta gánh mẹ, chú gánh vợ"...

Vợ nghệ sĩ Xuân Bắc phát ngôn gây tranh cãi về chuyện nàng dâu sinh con bắt mẹ chồng phải chăm sóc
Có hôm đơn giản chỉ là vài miếng thịt kho

Tuy chỉ là số ít, nhưng vẫn có một số người đồng thuận với ý kiến của vợ Xuân Bắc:

- "Ngày trước mình đẻ rồi ở riêng, ăn uống phải tự chuẩn bị. Đằng này có người nấu cho ăn mà còn nói này nói kia".

- "Người ta nói cũng không sai đâu mọi người ạ, bà vất vả chăm lo chồng con của bà cả một đời rồi, còn vài năm hưởng thụ thôi đừng bắt bà phải như thế này thế kia. Nói thật, khi ở cữ mẹ chồng mình chăm con dâu từ A đến Z, nhưng qua cữ đi lại được là mình chủ động hết, con mình đẻ ra mình phải chủ động chứ. Đừng cứ mãi ỷ lại đó là cháu của bà, nhưng thực tế bà có ở được với cháu mấy năm đâu".

Đứng ở góc độ khách quan, việc con dâu ở cữ và cần sự giúp đỡ của người thân hay cụ thể ở đây là mẹ chồng thì hoàn toàn chính đáng. Tuy nhiên, việc mẹ chồng chăm sóc có tận tâm hay không thì không thể đánh giá dựa trên một bữa cơm. Điều đó còn tùy thuộc vào khả năng kinh tế, hoàn cảnh của từng gia đình. Song, ý kiến của vợ Xuân Bắc cũng rất đáng được ghi nhận, không nên phụ thuộc hay chờ đợi hoàn toàn vào sự giúp đỡ của mẹ chồng. Cũng đừng dựa vào việc đó để đòi hỏi các yêu sách mà đôi khi mẹ chồng không thể thực hiện.

Vợ nghệ sĩ Xuân Bắc phát ngôn gây tranh cãi về chuyện nàng dâu sinh con bắt mẹ chồng phải chăm sóc
Vợ Xuân Bắc thường xuyên tạo ra tranh cãi trên mạng xã hội bằng những phát ngôn

Tuy nhiên, vợ Xuân Bắc không phải tự nhiên mà tạo ra tranh cãi, từ trước đến nay đã rất nhiều lần những phát ngôn của cô làm "dậy sóng" mạng xã hội. Và có lẽ trong phát ngôn lần này, vợ Xuân Bắc cũng như bao lần trước, sử dụng từ ngữ khá nặng nề, đôi khi mang cả tính đả kích khiến dư luận bức xúc. Có lẽ, nếu cũng với những ý tứ này, vợ Xuân Bắc dùng từ ngữ nhẹ nhàng hơn thì sẽ bớt bị ném đá.