Ngày 15/3, "Tôn Ngộ Không”- Lục Tiểu Linh Đồng chia sẻ tin buồn nghệ sĩ Đới Anh Lộc, biên kịch bộ phim Tây du ký 1986 qua đời vào rạng sáng nay. Nhà biên kịch tài hoa mất tại Bắc Kinh vì tuổi cao, sức yếu.

Biên kịch cuối cùng của phim ‘Tây Du Ký’ 1986  qua đời  - 1
Lục Tiểu Linh Đồng cũng đăng ảnh chụp cùng biên kịch Đới Anh Lộc.

Lục Tiểu Linh Đồng cũng đăng ảnh chụp cùng Đới Anh Lộc để hồi nhớ kỷ niệm thời còn làm việc chung với nhà biên kịch trong Tây du ký 1986. Đối với nam diễn viên, nghệ sĩ Đới Anh Lộc vừa là một người thầy, vừa là một người bạn mà ông rất trân quý.

Ông xót xa vì cả ba nhà biên kịch tài năng của Tây du ký đều đã ra đi. Hai người chấp bút còn lại là Dương Khiết và Trâu Ức Thanh: "Thầy Đới đã ra đi. Ba biên kịch giàu tài năng, nhiệt huyết của Tây du ký 1986 và nền phim ảnh Trung Quốc đã không còn".

Dương Khiết, Đới Anh Lộc và Trâu Ức Thanh là những biên kịch tài năng đã chuyển thể thành công danh tác Tây du ký của Ngô Thừa Ân thành phim ở Trung Quốc. Nguyên tắc làm việc của cả ba là "tôn trọng nguyên tác, thận trọng làm mới". Tây du ký thành công là nhờ sự am hiểu, lĩnh ngộ sâu sắc của ba nhà biên kịch.

Hai cộng sự của biên kịch Đới Anh Lộc đã qua đời cách đây nhiều năm. Đạo diễn kiêm biên kịch Dương Khiết mất vào năm 2017, còn Trâu Ức Thanh ra đi vào năm 2019.

Đới Anh Lộc sinh ở tỉnh Hắc Long Giang, tốt nghiệp ngành Trung văn tại Đại học Hắc Long Giang, sau đó làm việc ở Viện Kinh kịch Trung Quốc. Ông viết kịch bản cho nhiều tác phẩm sân khấu.

Tây du ký bấm máy năm 1982, quay trong 6 năm và được công chiếu lần đầu vào năm 1986. Bộ phim quy tụ dàn diễn viên chính gồm Lục Tiểu Linh Đồng, Mã Đức Hoa, Trì Trọng Thụy, Từ Thiếu Hoa... Đây là tác phẩm giữ kỷ lục phim được phát lại nhiều lần nhất ở Trung Quốc (hơn 3000 lần) nhờ đậm giá trị nội dung, nghệ thuật. Đến nay, bộ phim vẫn có sức sống lâu bền, hấp dẫn với nhiều thế hệ.