Tối ngày 25/6, Phương Mỹ Chi cùng công ty quản lý VMAS vừa trình làng MV “Gối Gấm". Đây là ca khúc nằm trong album “Vũ trụ Cò bay" được ra mắt vào tháng 09/2023. Trước đó, những MV Vũ trụ có anh, Đẩy xe bò đã tạo ra những hiệu ứng nhất định về sự lột xác trong hình ảnh và âm nhạc, giúp cô tạo ra tiếng vang trong năm 2023. Sản phẩm lần này chính là món quà mà nữ ca sĩ muốn gửi tặng khán giả sau sự thành công của Album, cũng như “viết tiếp những câu chuyện văn hoá bằng hơi thở của thời đại".

PHƯƠNG MỸ CHI KẾ THỪA VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG KHI ĐƯA VĂN HOÁ MÚA CHÉN VÀO MV “GỐI GẤM”
MV Gối Gấm

Sự giao thoa giữa văn hoá truyền thống và hơi thở đương đại

Gối Gấm là ca khúc mà Phương Mỹ Chi đảm nhận hoàn toàn phần sáng tác giai điệu. Sau đó được DTAP sản xuất và chắp bút thêm về phần lời. Mượn từ nhiều ý thơ hay của nữ thi sĩ Hồ Xuân Hương, Phương Mỹ Chi và DTAP đã tô vẽ thêm sự cô đơn và chờ đợi của người phụ nữ ở trong nhiều ngữ cảnh và thời đại khác nhau. Tuy vậy, câu chuyện được kể trong Gối Gấm không bi luỵ hay đau thương mà chỉ tinh tế khắc hoạ sự đơn côi, nhung nhớ của người phụ nữ dành cho mối tình không thành của mình. Từ đó, cô muốn truyền tải câu chuyện “tình anh lý thuyết" không chỉ tồn tại ở xã hội truyền thống mà còn ở thời hiện đại.

Với nhiều tác phẩm thơ Nôm độc đáo, Hồ Xuân Hương được mệnh danh là bà chúa thơ Nôm của văn học Trung đại Việt Nam. Chính vì thế, từng chi tiết mang giá trị văn hoá cũng được đặt để khéo léo xuyên suốt dự án. Có thể thấy, trong trailer ra mắt ngày 21/6 vừa qua của Phương Mỹ Chi đã hint tiêu đề bài hát “Gối Gấm" bằng chữ Nôm khiến người hâm mộ không khỏi tò mò và tìm kiếm.

PHƯƠNG MỸ CHI KẾ THỪA VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG KHI ĐƯA VĂN HOÁ MÚA CHÉN VÀO MV “GỐI GẤM”
MV Gối Gấm

Nói về nguồn cảm hứng tạo nên ca khúc Gối Gấm, Phương Mỹ Chi cho biết: “Ban đầu các anh DTAP đưa cho Chi đề bài sáng tác một ca khúc nói về đồ vật bất kỳ. Đây là chủ đề không hề dễ đối với người mới học sáng tác như Chi. Trong lúc nằm ngủ, Chi nảy ra ý tưởng “hay mình viết về cái gối, rồi chơi vần với chữ “rối”. Từ đó ca khúc Gối Gấm ra đời”.

Trong kho tàng văn học Việt Nam không thể không kể đến một nữ sĩ vượt tầm thời đại đó là Hồ Xuân Hương. Thơ của nữ thi sĩ là tiếng nói thách thức, ngạo nghễ với đời, còn là lời cảm thông sâu sắc với những nỗi khổ của người phụ nữ trong thân phận lấy lẽ, phải chịu cảnh góa bụa và cô đơn trong xã hội phong kiến. “Con người ấy, với khát vọng cháy bỏng muôn đời về hạnh phúc, với niềm tin không bao giờ tắt về sức mạnh của trái tim, khối óc và bàn tay của chính mình, đã là nguồn cảm hứng cho Chi và DTAP sáng tác ca khúc” - nhóm sản xuất âm nhạc DTAP chia sẻ thêm.

PHƯƠNG MỸ CHI KẾ THỪA VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG KHI ĐƯA VĂN HOÁ MÚA CHÉN VÀO MV “GỐI GẤM”
Ca sĩ Phương Mỹ Chi

Hình tượng người phụ nữ trong thơ Hồ Xuân Hương không hề thấp kém mà được đặt ngang hàng với đấng mày râu. Những tư tưởng dẫu xưa nhưng không cũ của nữ sĩ họ Hồ đã thể hiện bản lĩnh của phụ nữ Việt Nam vượt thời đại. Vẻ đẹp của người phụ nữ còn được nữ sĩ nhìn nhận toàn diện ở bản lĩnh, tài năng hơn người. Người phụ nữ trong thơ Hồ Xuân Hương không nổi bật ở vẻ đẹp tinh thần theo quan điểm phong kiến “tam tòng tứ đức”, mà đó là vẻ đẹp của sự tự tin, mạnh mẽ dám vượt trên mọi rào cản của xã hội phong kiến để được là chính mình.

“Tôi nhìn thấy được vẻ đẹp và sự bản lĩnh ấy ở nữ ca sĩ thời hiện đại Phương Mỹ Chi - một người nghệ sĩ GenZ không ngại thử thách bản thân, dám bước qua vùng an toàn để chinh phục những khát vọng lớn hơn trong âm nhạc” - Giám đốc Sáng tạo Ben Phạm chia sẻ về ý tưởng để thực hiện dự án.

PHƯƠNG MỸ CHI KẾ THỪA VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG KHI ĐƯA VĂN HOÁ MÚA CHÉN VÀO MV “GỐI GẤM”
Ca sĩ Phương Mỹ Chi

Khác với những MV mang văn học vào âm nhạc trước đây của các ca sĩ khác, Gối Gấm không tái hiện hay thuật lại nội dung câu chuyện văn học nào, thay vào đó MV chỉ tập trung khai thác biểu cảm, ngôn ngữ hình thể cùng màn trình diễn múa chén của Phương Mỹ Chi. Tuy vậy, giá trị văn hoá trong MV lần này được nữ ca sĩ 10X cùng ekip đặt để một cách vô cùng tinh tế qua những hình ảnh ẩn dụ.

Để thể hiện rõ những khát vọng của người phụ nữ với ý chí mạnh mẽ, trong MV Gối Gấm, Phương Mỹ Chi đóng vai Phương Định - một nhân vật trong tác phẩm Những ngôi sao xa xôi, cũng là tên một ca khúc trong Album “Vũ trụ Cò bay”. Lồng ghép các yếu tố trong những tác phẩm văn học đều là chủ đích của Phương Mỹ Chi và ekip thực hiện, nhằm thể hiện rõ những giá trị văn hoá mà nữ ca sĩ muốn gửi gắm thông qua âm nhạc.

PHƯƠNG MỸ CHI KẾ THỪA VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG KHI ĐƯA VĂN HOÁ MÚA CHÉN VÀO MV “GỐI GẤM”
Ca sĩ Phương Mỹ Chi

Hình ảnh ẩn dụ xuyên suốt MV không chỉ qua bối cảnh mà còn ở nhân vật. Trong MV, Phương Mỹ Chi (Phương Định) cùng 2 nhân vật em Nho và chị Thao là những cô gái kiên cường, dũng cảm, với lý tưởng sống cao đẹp đi chinh phục những “ngọn núi” mới. Tạo hình của các nhân vật được thể hiện qua những ngôn ngữ hình thể và các chi tiết nhỏ như trong tác : Phương Định (Phương Mỹ Chi vào vai) với ánh mắt hồn nhiên, bím tóc dày; chị Thao (An Đen vào vai) có lông mày tỉa nhỏ, rất chăm chép bài hát nên chị luôn mang bên mình cuốn sách; em Nho (Ngân Chi vào vai) sở hữu dáng vẻ nhỏ nhắn, thích ăn kẹo.