PV: Chị có thể cho biết “Welcome to the Jungle” có ý nghĩa như thế nào đối với Hà Linh Thư trong hành trình làn nghề và khẳng định tên tuổi của mình?

Bộ sưu tập lần này có sự đặc biệt là sự kết hợp của Hà Linh Thư và Xuân Lan với tư cách cá nhân, trước đó cả hai chị em đã từng cộng tác với nhau ở rất nhiều dự án. Còn với hành trình làm nghề, thật ra đây chính là một công việc hằng năm mà tôi phải thực hiện. Mỗi năm tôi đều ra mắt hai bộ sưu tập là xuân - hè và thu - đông. Chính vì thế, nếu xét về khía cạnh thường niên thì không có gì đặc biệt, nhưng như đã nói, show diễn này đặc biệt bởi khía cạnh tổ chức. Không chỉ có Xuân Lan mà có cả sự hỗ trợ của Nam Trung, chúng tôi vốn dĩ là những người bạn rất thân thiết với nhau.

Hà Linh Thư: Thời trang có sự cạnh tranh lẫn nhau nhưng không khắc nghiệt, quan trọng nhất vẫn là cạnh tranh với chính mình
Hà Linh Thư trong đêm diễn của bộ sưu tập "Welcome to the Jungle"

PV: Vậy chị đã lựa chọn chất liệu hay màu sắc thế nào để tạo sự khác biệt với các bộ sưu tập trước đó?

Tôi được mệnh danh là “người đàn bà nhung lụa” nên chắc chắn là không thể vắng bóng hai chất liệu này. Thế nhưng có một chút khác biệt, lần này tôi sử dụng cả đũi thô vào bộ sưu tập của mình. Đũi thô cũng từ tơ tằm nhưng cách dệt và kỹ thuật khác nhau, do đó tạo được độ dày, đanh, Bởi vì, chủ đề của bộ sưu tập là một chuyến hành trình, khám phá vào rừng sâu nên tôi cho rằng không có gì phù hợp hơn là sử dụng đũi.

Hà Linh Thư: Thời trang có sự cạnh tranh lẫn nhau nhưng không khắc nghiệt, quan trọng nhất vẫn là cạnh tranh với chính mình
Hà Linh Thư được giới thời trang ưu ái gọi với cái tên "người đàn bà nhung lụa"

PV: Chị có chia sẻ đây là lần đầu tiên cùng hợp tác thực hiện một show diễn riêng với chị Xuân Lan, anh Nam Trung… Vậy giữa ba cá tính gần như quá khác nhau thì trong quá trình làm việc đã có xung đột nào xảy ra?

Tính đến thời điểm khi diễn ra show diễn giữa ba chúng tôi chưa diễn ra xung đột gì với nhau. Đúng, như bạn nói, cá tính của chúng tôi rất khác nhau, nhưng chính sự khác nhau đó đã tạo nên sự hòa hợp hết sức đặc biệt, giúp cho thế mạnh của từng người được phát huy tối đa.

Chẳng hạn, với cá tính của tôi sẽ luôn đi tìm sự đột phá trong các thiết kế của mình, mạnh dạn phá cách các kiểu dáng trang phục. Nam Trung lần này cũng rất táo bạo, tìm ra những layout trang điểm hết sức độc đáo, hoang dã. Xuân Lan lại có thế mạnh về trình diễn, dàn dựng các tiết mục sao cho lôi cuốn, sinh động nhất.

Hà Linh Thư: Thời trang có sự cạnh tranh lẫn nhau nhưng không khắc nghiệt, quan trọng nhất vẫn là cạnh tranh với chính mình
Hà Linh Thư và Xuân Lan làm việc cùng nhau

PV: Theo quan điểm của chị, thiết kế thời trang có phải là sự cạnh tranh giữa các thương hiệu, hay đó là cuộc chiến của chính mình trong việc tự làm mới bản thân?

Tôi nghĩ rằng mọi thứ trong đời sống đều có sự cạnh tranh, và công việc lại càng phải cạnh tranh. Như chúng ta vẫn thấy Iphone và Samsung, Coca là Pepsi, hay các hãng ô tô đều cạnh tranh, nhưng sự cạnh tranh đó mang tinh thần tích cực và tiến bộ. Cho nên giữa các nhà thiết kế chắc chắn phải có sự cạnh tranh, và chúng tôi không xem đó là cạnh tranh khắc nghiệt ngược lại là lành mạnh để tiến bộ hơn mỗi ngày.

Và riêng đối với những người làm công tác sáng tạo, điều đầu tiên phải cạnh tranh chính là với bản thân. Phải làm sao để mỗi ngày trôi đi mình được tận hưởng với công việc, luôn làm mới nguồn cảm xúc của chính mình để tạo ra những sản phẩm tốt hơn. Song, quan trọng nhất vẫn là giữ được dấu ấn của chính mình, không phải chạy đua để trở thành bị hòa lẫn. Theo tôi, sự cạnh tranh này là khó nhất, đòi hỏi nhiều quyết tâm nhất, không chỉ trong thời trang mà cả trong điện ảnh, âm nhạc cũng phải như thế.

Hà Linh Thư: Thời trang có sự cạnh tranh lẫn nhau nhưng không khắc nghiệt, quan trọng nhất vẫn là cạnh tranh với chính mình
Nam Trung cũng có mặt để hỗ trợ Hà Linh Thư trong dự án lần này

PV: Chúng ta vừa đi qua giai đoạn đại dịch vô cùng khó khăn. Trong thời gian vừa rồi sau khi mọi hoạt động trở lại bình thường, rất nhiều các show diễn thời trang đã được diễn ra. Vậy ở góc nhìn của chị, thời trang đã đóng góp như thế nào đối với đời sống?

Tôi nghĩ rằng, điều thiết thực đầu tiên nhất thời trang mang đến là cái nhìn tích cực và cái đẹp. Không đơn giản chỉ là quần áo, nghệ thuật được thể hiện dưới ngôn ngữ của các trang phục.

Sau một khoảng thời gian u ám, mọi người được cùng nhau tham dự các show diễn thời trang, không còn phải bị ở trong nhà nữa. Mọi người được mong muốn được ra ngoài, khao khát được khoác lên những quần áo mới. Đến xem các show thời trang, mọi người trông thấy nhiều điều mới, bởi bản chất của thời trang là mới, và cập nhật. Từ đó, lại thấy cuộc đời này có nhiều điều mới, tuyệt vời, chúng ta sẽ tạm quên đi những khó khăn, ám ảnh đã trải qua trong thời gian khó khăn vừa rồi.

Hà Linh Thư: Thời trang có sự cạnh tranh lẫn nhau nhưng không khắc nghiệt, quan trọng nhất vẫn là cạnh tranh với chính mình
Hà Linh Thư chia sẻ thời trang mang đến cái nhìn tích cực, cái đẹp cho đời sống sau đại dịch

PV: Xin cảm ơn những chia sẻ hết sức quý báu của Hà Linh Thư, chúc chị nhiều sức khỏe và luôn tìm được nhiều ý tưởng mới lạ, độc đáo cho các bộ sưu tập sắp tới!