Đi hát khá muộn so với các đồng nghiệp, thế nhưng Hồ Trung Dũng đã tạo dựng được nên tên tuổi và dấu ấn của riêng anh trong lòng khán giả. Âm nhạc của Hồ Trung Dũng có thể không dành cho số đông, nhưng chắc chắn rằng với những ai đã yêu mến cái nồng nàn, ấm áp trong giọng hát ấy sẽ luôn dành riêng cho anh ấy một sự trân trọng rất đặc biệt.

Trước khi bước vào con đường âm nhạc một cách chuyên nghiệp, Hồ Trung Dũng đã là một người thầy được nhiều học trò yêu mến. Và cho đến khi nổi tiếng với âm nhạc, Hồ Trung Dũng vẫn dành rất nhiều tâm huyết cho công việc giáo dục, vẫn đến lớp và thậm chí đã sáng lập được một trung tâm dạy tiếng Đức cho riêng mình.

Hồ Trung Dũng: Khó khăn trong việc làm những điều không thích để chiều lòng người khác
Hồ Trung Dũng bước vào con đường ca hát vào năm 27 tuổi

- Nếu nói về sự khác biệt giữa Hồ Trung Dũng cùng các ca sĩ cùng thời, anh nghĩ đó sẽ là điều gì?

Các ca sĩ cùng thời với tôi rất nhiều, mỗi người đều có con đường riêng, sự lựa chọn riêng. Và thật ra trên con đường tôi đi tôi cũng không nhìn vào người khác nhiều lắm. Bản thân tôi ít khi để ý đến những người xung quanh, nên tôi không tự so sánh hay chứng minh mình có gì khác biệt với người khác. Điều tôi quan tâm là: tôi là ai, tôi muốn gì và tôi sẽ phải làm điều gì để mình được vui?

Đến thời điểm hiện tại, tôi nghĩ khán giả đã có một hình dung cụ thể về Hồ Trung Dũng, về điều thích lẫn chưa thích. Chính vì thế câu hỏi này tôi cho rằng khán giả sẽ là người trả lời tốt hơn tôi!

Hồ Trung Dũng: Khó khăn trong việc làm những điều không thích để chiều lòng người khác
Không ai khác, chính khán giả sẽ là người cảm nhận rõ nhất về một "Hồ Trung Dũng"

- Vậy thì trên hành trình nghệ thuật, những bài hát do anh thể hiện là đang hát cho cảm xúc của anh hay cảm xúc mà khán giả mong muốn?

Tôi nghĩ rằng đa số tôi hát cho cảm xúc của chính mình. Từ những ngày đầu đi hát, tôi đã chọn hát những ca khúc mà mình yêu thích theo cách cảm nhận của tôi. Và ở đó có những khán giả "đồng cảm" với những ca khúc tôi hát và tìm đến âm nhạc của tôi. Đó có thể là mối quan hệ "hữu cơ" qua lại, chính vì thế giữa tôi và khán giả luôn có sự đồng hành cùng nhau.

Tôi nghĩ việc tôi đi hát vào năm 27 tuổi đã là khá trễ so với mọi người. Đây cũng có thể là một nguyên do để tôi trở nên "khác" so với những đồng nghiệp. Thế hệ càng về sau mọi người đi hát rất sớm, có khi chỉ mới 16 - 17 tuổi đã nổi tiếng. Bởi thời điểm tôi đi hát, tôi đã có một "định nghĩa" khá rõ nét về bản thân mình, tôi nghĩ đây vừa là mặt tốt nhưng đồng thời cũng chưa tốt. Do đó, tôi thấy mình gặp khó khăn hơn so với nhiều người khi phải làm những việc mình không thích chỉ đề chiều lòng người khác. Đó là lý do tôi thường hát dựa trên cảm xúc cá nhân và hy vọng điều đó sẽ tìm được đến khán giả.

Hồ Trung Dũng: Khó khăn trong việc làm những điều không thích để chiều lòng người khác
Đa phần những bài hát Hồ Trung Dũng thể hiện là hát cho cảm xúc của chính anh

- Những khán giả tìm được đến với âm nhạc của Hồ Trung Dũng có bao giờ yêu cầu hay nhắn gửi với anh nên thay đổi phong cách âm nhạc?

Thật ra là không! Những khán giả yêu mến tôi khi họ viết cho tôi những tin nhắn và khiến tôi cảm giác mình cần phải suy nghĩ thường là những chia sẻ về cảm nhận của họ khi nghe nhạc. Hoặc có những bài hát mà khán giả yêu thích thì họ nhắn gửi mong tôi sẽ thể hiện bài hát đó theo cách riêng của tôi. Khán giả chưa từng yêu cầu nên thể hiện bài hát theo một kiểu khác, hoặc cũng có khán giả yêu thích những bài hát do tôi sáng tác thì họ mong muốn tôi nên viết nhiều hơn theo hướng này, cũng có người góp ý bài hát chưa tốt ở điểm nào đó.

Hồ Trung Dũng: Khó khăn trong việc làm những điều không thích để chiều lòng người khác
Hồ Trung Dũng trân trọng những điều về âm nhạc mà khán giả chia sẻ với anh

Nhìn chung, những bài hát khán giả thích thì họ sẽ mong muốn được nghe nhiều hơn, chưa thích thì sẽ góp ý, nhưng họ chưa từng mong tôi trở thành một người khác. Chính những điều này đã mang đến niềm vui cho tôi, và tôi biết ơn những khán giả đã yêu mến mình. Trên hết ở một người nghệ sĩ ngoài việc mong muốn có nhiều người yêu mến mình, thì vẫn muốn khán giả "thật sự yêu mến" mình, điều đó khác biệt với việc khán giả yêu mến cái mà họ hình dung, họ muốn có.

- Hồ Trung Dũng từng chia sẻ các giải thưởng âm nhạc là một "chiếc bóng" rất lớn, và để sản phẩm âm nhạc tiếp theo được ra đời thì cần phải chuẩn bị một cách đầy kỹ lưỡng. Vậy anh có thể chia sẻ về những dự án âm nhạc sắp tới?

Trong vòng 3 năm qua, tôi đã thực hiện dự án chuỗi dự án "The Songbook" với hai mùa phát hành. "The Songbook" tập hợp những ca khúc đối với tôi là kinh điển và tôi cover lại theo cách hát của mình. Hiện tại, tôi đang thực hiện mùa ba, cũng là mùa cuối cùng của chuỗi dự án này. Còn việc có mùa bốn hay không tôi chưa dám khẳng định, nhưng tôi nghĩ số 3 là số đẹp nên có thể dừng lại.

Ngoài ra, còn một dự án mà tôi đặt nhiều tâm huyết nhưng cũng khiến tôi bị "khớp" nhiều nhất, đó là dự án về những ca khúc do tôi sáng tác. Trong suốt nhiều năm qua, về tuổi tác thì tôi có nhiều trải nghiệm hơn vì đã sắp vào con số 40, đặc biệt là khoảng thời gian Covid, tôi nghĩ rằng không chỉ riêng tôi mà tất cả chúng ta đã có rất nhiều thay đổi về định nghĩa của hạnh phúc, cuộc sống, những muốn quan hệ, bản thân... Chính vì thế tôi muốn mô tả "chân dung cảm xúc" của mình qua những bài hát mà tôi viết.

Hồ Trung Dũng: Khó khăn trong việc làm những điều không thích để chiều lòng người khác
Album sắp tới do chính Hồ Trung Dũng sáng tác và đó sẽ là một "chân dung cảm xúc" của anh trong thời điểm hiện tại

Đây là dự án tôi đang làm việc và cố gắng, nhưng tôi thật sự lo lắng. Bởi vì thực hiện một bài hát thì khá dễ, nhưng khi làm cả album để "ra" được một "chân dung" của mình ở hiện tại, vượt qua những điều mà khán giả từng yêu thích thì hoàn toàn không dễ. Tôi nắm bắt được những bài hát mà khán giả đã yêu thích nhưng không muốn đi theo "mẫu" đó để viết ra một bài khác để mọi người tiếp tục thích. Những bài hát trong dự án này phải là tôi của hiện tại, điều này tuy là một thách thức nhưng tôi khá thích thú.

- Vậy còn những ca khúc trước đây anh từng sáng tác, anh lấy cảm xúc từ đâu?

Tôi nghĩ rằng, người nghệ sĩ dù có tỏ ra bên ngoài hay không thì trong lòng họ có rất nhiều bão tố và rất dễ bị ảnh hưởng khi quan sát thế giới xung quanh. Điều đầu tiên, chắc chắn tôi sẽ lấy cảm xúc từ chính những câu chuyện của mình. Bên cạnh đó, tôi còn lấy từ câu chuyện của những người xung quanh, hay đôi khi từ một bộ phim. Nhưng nếu thống kê, 80% các sáng tác đến từ những câu chuyện có thật trong cuộc đời của tôi.

Hồ Trung Dũng: Khó khăn trong việc làm những điều không thích để chiều lòng người khác
Đa phần các bài hát sẽ đến từ câu chuyện có thật trong cuộc đời Hồ Trung Dũng

- Về mảng giáo dục, anh có thể chia sẻ về công việc dạy học hiện tại?

Cách đây 3 năm, tôi có mở một Trung tâm tiếng Đức là "Café Deutsch" cùng với một người bạn người Đức. Bởi vì tôi là người rất yêu mến, quý tiếng Đức, cho nên tôi muốn mở một ngôi trường của riêng mình để mọi người có thể đến học tập và trải nghiệm chất lượng giáo dục tốt, người dạy tận tâm... Cũng thật may mắn đến thời điểm hiện tại, hiệu suất sử dụng các phòng học đã đạt đến mức tối đa. Và càng vui hơn nữa tôi nhận được rất nhiều phản hồi tốt đến từ người học, tôi cho rằng đó là những phản hồi chân thật nhất cho sự cố gắng của mình.

Hồ Trung Dũng: Khó khăn trong việc làm những điều không thích để chiều lòng người khác
Giáo dục là con đường Hồ Trung Dũng luôn gắn bó

- Về công việc giảng dạy ở trường Nhân Văn thì thế nào? Vì có rất nhiều bạn sinh viên thi vào trường Nhân Văn để "tìm gặp" thầy Hồ Trung Dũng nhưng "tìm hoài chưa thấy"?

Sau khi mở trung tâm nửa năm thì tôi đã dừng việc giảng dạy tại trường Nhân Văn. Có nhiều bạn sinh viên rất vui, các bạn chia sẻ với tôi: "Em vào trường để gặp thầy vì nghe nói thầy dạy năm 3, năm 4 nhưng mà giờ em lên năm 3 thì thầy đã nghỉ mất tiêu". Tôi cũng chia sẻ với các bạn có thể đến trung tâm để học thêm vì ngoài dạy tiếng Đức, phía trung tâm cũng giảng dạy thêm nhiều phần kiến thức và kỹ năng khác liên quan đến tiếng Đức.

- Và ở trung tâm đó thì thầy Hồ Trung Dũng có trực tiếp đứng lớp không?

Tôi vẫn đứng lớp, nhất là các lớp ở trình độ cao đang thiếu giáo viên thì tôi sẽ là người trực tiếp giảng dạy. Bởi vì các giảng viên bản xứ đã rời khỏi Việt Nam trong thời gian dịch bệnh vừa qua, nên hiện nay chỉ còn tôi và người đồng sáng lập là một giáo viên người Đức có thể đảm nhiệm các lớp trình độ B2, C1.

Hồ Trung Dũng: Khó khăn trong việc làm những điều không thích để chiều lòng người khác
Hồ Trung Dũng trực tiếp đứng lớp tại trung tâm tiếng Đức của anh sáng lập

- Vừa đi dạy, vừa đi hát, vừa sáng tác anh sắp xếp thời gian thế nào?

Mọi người vẫn hay hỏi tôi làm thế nào có thể gánh nhiều việc cùng lúc như thế, nhưng tôi nghĩ nếu mình thật sự muốn làm thì có thể sắp xếp tất cả. Tất nhiên là có thể là cực hơn, vì phải cố gắng để chu toàn mọi việc. Rất may mắn, những giáo viên khác cùng dạy với tôi luôn thông cảm và sẵn lòng hỗ trợ. Những khi tôi dành thời gian cho âm nhạc, họ sẽ là người thay tôi đảm nhiệm công việc. Để dành thời gian cho âm nhạc nhiều hơn, tôi hiện vẫn đang tuyền thêm giáo viên người Đức cho trung tâm của mình. Còn về chuyện sáng tác, tôi thường viết nhạc vào lúc khuya nên cũng không mấy ảnh hưởng đến các công việc khác.

- Cảm ơn những chia sẻ của Hồ Trung Dũng, chúc anh sẽ luôn thành công trong những dự án sắp tới, cả trong âm nhạc lẫn giáo dục.