Trong tập 7 của Du Hành Ký Ức phiên bản trường quay, Huỳnh Lập đã có khoảng thời gian tâm sự chất lượng về chuyện đời mình với MC Quyền Linh.

Huỳnh Lập và những chia sẻ lần đầu về nghề diễn
MC Quyền Linh về quê thăm Huỳnh Lập trong "Du Hành Ký Ức"
Huỳnh Lập và những chia sẻ lần đầu về nghề diễn

Nhìn sự sắp xếp chỗ ngồi giữa cả hai mới thấy một điều khác nhau đặc biệt giữa hai nghệ sĩ đại diện cho hai thế hệ vì nghệ thuật mà hoạt động năng nổ. Khi Huỳnh Lập nói: “Ngày xưa lên Sài Gòn em thi Sân khấu điện ảnh nhưng không đậu”, tình cảnh lúc ấy nghe sao nhói lòng khi người ngồi đối diện Huỳnh Lập chính là MC Quyền Linh, một cựu sinh viên của trường Sân khấu Điện Ảnh.

Tiếng gọi mãnh liệt của đam mê, không học ở trường được thì... tự học

Huỳnh Lập là một trong những nghệ sĩ mở ra một con đường hoạt động nghệ thuật đa dạng hơn dành cho những người có tâm hồn nghệ sĩ nhưng không may mắn trúng tuyển trường đào tạo nghệ thuật.

Nam diễn viên/biên kịch kể rằng anh từng muốn thi vào ngành đạo diễn của trường Sân Khấu - Điện Ảnh, nhưng như vậy cũng không có nghĩa là anh không “dòm ngó” ngành diễn viên. Có thể thấy mong muốn thực sự của Huỳnh Lập trong quá khứ là muốn được làm diễn viên. Anh chàng rõ ràng đã có tìm hiểu và biết thủ tục đầu vào của ngành diễn viên là phải cao trên 1m65. Nghe Huỳnh Lập nói: "Học ngành nào miễn sao bước vào trường là được!” là biết khao khát được trở thành sinh viên trường nghệ thuật của anh chàng mạnh mẽ cỡ nào.

Huỳnh Lập và những chia sẻ lần đầu về nghề diễn
Huỳnh Lập và những chia sẻ lần đầu về nghề diễn

Dường như số phận định sẵn Huỳnh Lập phải là người mở sẵn lối đi riêng. Anh cũng trượt luôn vào ngành đạo diễn sân khấu. Không còn cách nào khác, anh xin gia đình được học truyền thông đa phương tiện. Tại đây, Huỳnh Lập tiếp tục thành lập nhóm Damtv và thể hiện những nỗ lực gia nhập nghệ thuật của nhóm bạn trẻ tâm huyết.

Xem Du Hành Ký Ức và qua lời kể của Huỳnh Lập, có thể thấy cơ hội được làm việc trong môi trường nghệ thuật ít ỏi cỡ nào đối với các nhân sự trái ngành. Để có thể mưu sinh vừa đi học vừa sống được với nghệ thuật, Huỳnh Lập đã phải nỗ lực không ngừng nghỉ.

Anh chia sẻ mình từng phải nhận đi trang điểm, phụ việc cho những đoàn phim cỡ nhỏ, vừa phải đi học và vừa phải cùng với Damtv liên tục làm việc để cho ra đời những sản phẩm chất lượng. Giai đoạn những năm 2012-2015 khi nhóm Damtv mới nổi, đúng là chúng ta chỉ thấy được Huỳnh Lập và nhóm của mình qua những sản phẩm phim ngắn tự phát mà không có một tổ chức chính quy nào hậu thuẫn cũng như các thành viên của nhóm có cơ hội được xuất hiện trong những sản phẩm bom tấn hoặc quy củ.

Huỳnh Lập và những chia sẻ lần đầu về nghề diễn
Huỳnh Lập nghẹn ngào khi nhớ về chuyện cũ

Người tiên phong cho phong trào nghệ thuật tự phát của Việt Nam

Huỳnh Lập cùng nhóm Damtv và nhóm BB&BG là hai tên tuổi mở màn cho phong trào làm phim chiếu YouTube, chiếu mạng và mở ra một sân chơi mới cho giới nghệ sĩ Việt hồi những năm 2018 - 2019. Cả hai nhóm cùng hoạt động miệt mài với những sản phẩm khá nghiệp dư nhưng cũng đủ sức lan tỏa để mang lại danh tiếng cho các thành viên trong nhóm. Cho đến khi danh hài Thu Trang tham gia vào cuộc chơi phim chiếu YouTube với series Thập Tam Muội, lối đi mà Huỳnh Lập cùng những người bạn của mình mở ra mới thực sự trở thành một miếng đất màu mỡ mới cho nghệ sĩ Việt. Showbiz tạm biệt thời kỳ nghệ sĩ thụ động ngồi chờ người khác tổ chức show cho mình diễn.

Huỳnh Lập và những chia sẻ lần đầu về nghề diễn

Nhờ nỗ lực và sự kiên trì của Huỳnh Lập và các nghệ sĩ trẻ, giờ đây ai cũng có thể đưa sản phẩm nghệ thuật của mình đến công chúng trong bộ dạng chỉn chu và chuyên nghiệp nhất.

Không chỉ dừng lại ở web drama, năm 2019, Huỳnh Lập thành công đưa tác phẩm Ai Chết Giơ Tay của mình lên màn ảnh rộng từ phiên bản chiếu YouTube - Ai Chết Giơ Tay. Thêm vào đó, anh tham gia vào rất nhiều vai trò trong đoàn phim từ biên kịch, đạo diễn cho đến sản xuất ở nhiều dự án khác nhau.

Nối dài từ thành công của Huỳnh Lập và nhóm BB&BG, giờ đây sân chơi phim ảnh chiếu mạng trở nên cực kỳ đa dạng. Các nghệ sĩ trẻ mạnh dạn đưa sản phẩm của mình lên sân khấu YouTube, TikTok và từ đó có thể rất nhiều cơ hội để hoạt động nghệ thuật.

Tạm kết

Tới đây, có thể thấy Huỳnh Lập chính là ví dụ điển hình cho câu nói “Ở đâu có ý chí, ở đó có con đường”. Nếu không học được trong trường nghệ thuật, Huỳnh Lập tự tạo nên một lối đi riêng.

Huỳnh Lập năm 18 tuổi có lẽ đã được định sẵn là không thể nào phù hợp với trường Sân Khấu Điện Ảnh nhưng có lẽ không phải vì trường đã "sai lầm" khi để xót một sinh viên xuất sắc. Mà là vào thời điểm đó, Huỳnh Lập thi đạo diễn vì "muốn được ở lại trong trường". Khi đã nắm rõ và tự tin trên sân khấu, trở lại phòng thi với tâm thế thực sự muốn được học thêm về nghề, anh chàng đã trở thành tân sinh viên của khoa đạo diễn trường Sân Khấu - Điện Ảnh.

Du Hành Ký Ức sẽ lên sóng HTV7 lúc 22 giờ 30 các ngày thứ Tư hàng tuần và phát lại trên YouTube MCVNetwork vào lúc 11 giờ.

Nguồn: VTC News