Chiều 01/07, sự kiện khởi động chương trình “Grow With YouTube Shorts” đã diễn ra tại MCV Complex, Q7 (TP.HCM) với sự tham gia của hơn 200 khách mời bao gồm nhà sáng tạo nội dung, đại diện các nhà sản xuất, các cơ quan báo - đài và đối tác nội dung chiến lược của MCV Group.

Sự kiện do Tập đoàn Truyền thông và Công nghệ MCV (MCV Group) tổ chức với sự đồng hành của YouTube Shorts, nhằm chính thức giới thiệu thuật toán và tính năng kiếm tiền của sản phẩm này. Qua đó, các nhà sáng tạo có thể tối ưu hiệu quả quảng cáo và kiếm doanh thu từ đam mê sáng tạo nội dung ngắn.

MCV Group tổ chức chương trình đào tạo hỗ trợ nhà sáng tạo phát triển nội dung ngắn với sự đồng hành của YouTube
MCV Group tổ chức chương trình đào tạo hỗ trợ nhà sáng tạo phát triển nội dung ngắn với sự đồng hành của YouTube

YouTube Shorts là các video dọc có thời lượng ngắn, cho bạn nhiều cơ hội khám phá nội dung mới và thú vị. Mỗi video ngắn có thời lượng từ 60 giây trở xuống nên bạn có thể liên tục xem các video tiếp theo. Theo Google, kể từ khi ra mắt vào tháng 09/2020, YouTube Shorts đã tích lũy được hơn 5 nghìn tỷ lượt xem. Quý I/2023, YouTube bật chế độ chia sẻ doanh thu từ quảng cáo trên Shorts, mở ra nhiều cơ hội tối ưu hiệu quả xây dựng thương hiệu và mang lại nguồn doanh thu mới tiềm năng cho nhà sáng tạo.

Sáng tạo nội dung ngắn không còn quá mới mẻ, nhưng nhiều nhà sản xuất nội dung trên YouTube nói chung và Shorts nói riêng tại Việt Nam vẫn còn nhiều bỡ ngỡ. Nắm bắt xu hướng và mong muốn cùng YouTube Shorts xây dựng cộng đồng nhà sáng tạo nội dung văn minh và phát triển, chương trình "Grow With YouTube Shorts” đã được đầu tư tổ chức.

MCV Group tổ chức chương trình đào tạo hỗ trợ nhà sáng tạo phát triển nội dung ngắn với sự đồng hành của YouTube
Ông Nguyễn Thanh Quang - PGĐ Đài PTTH Bình Dương phát biểu tại sự kiện “Grow With YouTube Shorts”

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Thanh Quang - PGĐ Đài PTTH Bình Dương nói: “Ngày nay, mọi người không có nhiều thời gian nên việc chọn clip ngắn, cô đọng như YouTube Shorts giúp nắm bắt được thông tin. Đồng thời, để lôi cuốn người dùng một nội dung gói gọn trong thời lượng ngắn đòi hỏi một trình độ sáng tạo sao cho thu hút, hấp dẫn, lôi cuốn hơn clip dài nhưng vẫn đáp ứng đầy đủ nội dung. Bên cạnh đó là việc đề xuất của nền tảng cho những video tương tự giúp người dùng cập nhật được các nội dung quan tâm được đầy đủ và không mất nhiều thời gian. Theo thống kê năm 2022 có 2/3 lượt xem nằm ở những videos ngắn chứng tỏ đây là xu hướng trong tương lai”.

Bà Duyên Đỗ - Head of Digital của MCV Group, đại diện đơn vị tổ chức cho biết: “Năm 2021, MCV trở thành đối tác MCN của YouTube với hệ thống hơn 650 kênh, đạt gần 1 tỷ lượt xem mỗi tháng trên nền tảng. Chúng tôi hợp tác cùng các công ty sản xuất và truyền thông, các cơ quan báo đài và các nhà sáng tạo nội dung hàng đầu hướng tới mục tiêu dẫn đầu mạng lưới nội dung ngắn trên nền tảng YouTube trong 3 năm tới. Chương trình ‘Grow With YouTube Shorts’ sẽ mang lại nhiều kiến thức hữu ích dành cho cộng đồng nhà sáng tạo trên YouTube Shorts thông qua chuỗi đào tạo trong 3 tháng liên tiếp”.

MCV Group tổ chức chương trình đào tạo hỗ trợ nhà sáng tạo phát triển nội dung ngắn với sự đồng hành của YouTube
Bà Duyên Đỗ - Head of Digital của MCV Group chia sẻ tại sự kiện “Grow With YouTube Shorts”

Mới đây, hệ thống MCV đã vui mừng thông báo có kênh YouTube “Mợ 2 Kiều” đạt nút bạc, tức 100.000 lượt theo dõi chỉ sau 7 ngày triển khai nội dung Shorts. Đây chính là minh chứng rõ ràng cho sự hỗ trợ tăng trưởng của MCV dành cho các đối tác. Ngay trên sân khấu “Grow With YouTube Shorts”, đại diện YouTube và đại diện MCV Group đã bất ngờ trao tặng nút bạc cho chủ nhân kênh YouTube “Mợ 2 Kiều”.

Trong vai trò đối tác MCN của YouTube, sự kiện “Grow With YouTube Shorts” đã kết nối các đơn vị báo đài, truyền thông, các nhà sáng tạo nội dung đang định hướng phát triển dạng video ngắn với đại diện từ YouTube Short, để cung cấp những kiến thức, kỹ năng và cả những lưu ý khi kiếm doanh thu từ xu hướng này. Đặc biệt, tại sự kiện bà Elle Nguyen - Community Partner Manager, YouTube Shorts Việt Nam cũng trực tiếp giải đáp những câu hỏi và đưa đến những lời khuyên bổ ích dành cho các nhà sáng tạo nội dung trong quá trình thực hiện sản phẩm.

MCV Group tổ chức chương trình đào tạo hỗ trợ nhà sáng tạo phát triển nội dung ngắn với sự đồng hành của YouTube
Đại diện YouTube Shorts, bà Elle Nguyen - Community Partner Manager, Vietnam trực tiếp giải đáp các câu hỏi của khách mời tại sự kiện “Grow With YouTube Shorts”

Bên cạnh đó, các nhà sáng tạo nội dung thành công như: “Thánh nữ nhạc chế” Thiên An; Kiên Nguyễn; Lê Trinh; Mợ 2 Kiều; Trần Khang Huy… góp mặt tại sự kiện cũng có dịp chia sẻ những câu chuyện cá nhân về hành trình tạo dựng và phát triển trên YouTube Shorts. Có mặt từ rất sớm, “Thánh nữ nhạc chế” Thiên An thu hút sự chú ý bởi sự trẻ trung, năng động như chính những sản phẩm của cô nàng.

Có thể thấy, Thiên An là cái tên nổi bật trong cộng đồng nhà sáng tạo nội dung, đặc biệt cô đang sở hữu kênh YouTube có hơn 4 triệu người đăng ký, với những đề tài cực kỳ hài hước và phong phú được lồng ghép qua các web drama, nhạc chế học đường. Chia sẻ tại sự kiện, Thiên An cho biết: “Trong thời gian tới YouTube Shorts sẽ có nhiều cơ hội để phát triển mạnh, nhưng chúng ta cần phải cân bằng việc làm nội dung ngắn nhưng vẫn truyền tải được tốt phần thông điệp và ý nghĩa, đây cũng là thách thức của các nhà sáng tạo nội dung chúng tôi. Thông qua sự kiện hôm nay cũng đã ảnh hưởng khá nhiều về định hướng sắp tới cho kênh Thiên An Official”.

MCV Group tổ chức chương trình đào tạo hỗ trợ nhà sáng tạo phát triển nội dung ngắn với sự đồng hành của YouTube
Thiên An: "YouTube Shorts là cơ hội và thách thức của các nhà sáng tạo nội dung"

Được biết, “Grow With YouTube Shorts” sẽ bao gồm: sự kiện khởi động chương trình do đại diện YouTube trực tiếp giới thiệu về công cụ sáng tạo, thuật toán cũng như chính sách kiếm tiền trên YouTube Shorts; chuỗi đào tạo với dự kiến 4 buổi diễn ra đến cuối tháng 09/2023, với những tư vấn trực tiếp từ đại diện nền tảng và câu chuyện truyền cảm hứng về hành trình sáng sáng tạo của những nhà sản xuất nội dung thành công.

Đặc biệt, thử thách #SummerOfShorts với quỹ giải thưởng lên đến 5000 USD cũng là điểm thu hút các nhà sáng tạo của chương trình “Grow With YouTube Shorts”. Theo đó, các nhà sáng tạo sẽ có khoảng 3 tháng để sáng tạo các video có thời lượng tối đa là 60 giây và đăng tải trên nền tảng YouTube Shorts với hashtag #SummerOfShorts #MCVShorts. 30 kênh có 12 videos tham gia thử thách và 3 triệu lượt xem đầu tiên sẽ nhận ngay giải thưởng trị giá 100 USD. Các kênh đạt điều kiện kiếm tiền với Shorts sẽ được bật tính năng chia sẻ doanh thu từ quảng cáo Shorts.

MCV Group tổ chức chương trình đào tạo hỗ trợ nhà sáng tạo phát triển nội dung ngắn với sự đồng hành của YouTube
Thiên An hội ngộ loạt YouTuber tại sự kiện “Grow With YouTube Shorts”

Qua đây, MCV Group hi vọng sẽ tìm ra những “ngôi sao sáng tạo Shorts” tại Việt Nam, đồng thời xây dựng được cộng đồng sáng tạo nội dung văn minh, hiểu biết để sản xuất nhiều nội dung hữu ích, có giá trị và giàu thông điệp đến khán giả. Từ đó, các nhà sáng tạo cũng tạo ra được nguồn doanh thu ổn định, bền vững từ chính đam mê của mình.