Theo Medical Express đưa tin, trong thử nghiệm đột quỵ lâm sàng lớn nhất từng được thực hiện ở Canada gần đây, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra Tenecteplase (TNK), một loại thuốc an toàn với mức độ dung nạp tốt, thường được sử dụng làm thuốc đông máu cho các cơn đau tim, là một phương pháp điều trị hiệu quả cho đột quỵ do thiếu máu cục bộ cấp tính.

Tiến sĩ Bijoy Menon, MD, giáo sư tại Đại học Calgary, nhà thần kinh học tại Đại học Calgary, cho biết, Tenecteplase được biết đến là một loại thuốc làm tan cục máu đông hiệu quả. Nó rất dễ sử dụng và có thể trở thành một chất thay đổi cục diện trong phút chót để cứu các tế bào não.

Nghiên cứu mới mang tính đột phá trong việc điều trị đột quỵ
Đột quỵ là căn bệnh nguy hiểm với số lượng người mắc bệnh tăng cao (Ảnh minh hoạ)

Theo các hướng dẫn hiện hành, Alteplase (tPA) đang là thuốc được khuyến cáo cho bệnh nhân đột quỵ do thiếu máu cục bộ cấp tính. Tuy nhiên, cách thức sử dụng thuốc khá khó khăn cũng là một thách thức với người bệnh - mất đến một giờ và cần một máy bơm truyền dịch cần được theo dõi. Bên cạnh đó máy bơm có thể cồng kềnh khi vận chuyển bệnh nhân trong bệnh viện hoặc đến trung tâm điều trị đột quỵ lớn.

Theo Tiến sĩ Rick Swartz, MD, Ph.D., nhà nghiên cứu lâm sàng tại Đại học Toronto, đồng nghiên cứu viên, cho biết một trong những lý do Tenecteplase rất hiệu quả là nó có thể được sử dụng như một liều duy nhất ngay lập tức. Nhà thần kinh học đột quỵ tại Trung tâm Khoa học Sức khỏe Sunnybrook đưa ra quan điểm, Tenecteplase (TNK) mang một lợi thế lớn, tiết kiệm thời gian quan trọng và biến chứng. TNK có thể được sử dụng ở bất cứ nơi nào bệnh nhân được khám đầu tiên, tại trung tâm y tế hoặc bệnh viện nhỏ.

Nghiên cứu đưa đến cuộc thử nghiệm AcT so sánh TNK với tPA trong một thử nghiệm ngẫu nhiên. Các kết quả được công bố trên The Lancet cho thấy TNK hoạt động tốt, nếu không muốn nói là tốt hơn loại thuốc được khuyến nghị hiện nay, tPA. TNK tự gắn vào cục máu đông trong thời gian dài hơn tPA, có nghĩa là lưu lượng máu được phục hồi nhanh hơn và trong thời gian dài hơn. Cùng với việc khám phá ra một phương pháp tốt hơn để điều trị đột quỵ do thiếu máu cục bộ cấp tính, nhóm nghiên cứu cũng đã thiết lập một phương pháp hiệu quả hơn về chi phí và hiệu quả hơn để tiến hành các thử nghiệm lâm sàng.

Thử nghiệm thu hút sự tham gia của bệnh nhân và gia đình của họ trong việc thiết kế nghiên cứu và hoàn thành tất cả các đăng ký trong thời gian xảy ra đại dịch khi hệ thống y tế đang bị căng thẳng nghiêm trọng. Nghiên cứu liên quan đến 22 trung tâm đột quỵ chính và toàn diện trên khắp Canada.

Nghiên cứu trên là một bước tiến đột phá trong việc nghiên cứu cách điều trị căn bệnh đột quỵ không chỉ ở Canada mà trên cả thế giới. Tuy nhiên, trong tương lai sẽ còn nhiều nghiên cứu được thực hiện để đưa ra một kết quả và liệu trình điều trị chuẩn sát và hiệu quả nhất cho các bệnh nhân đột quỵ.