Theo nghiên cứu từ Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ chia sẻ, đột quỵ xảy ra khi dòng máu lên não bị gián đoạn. Điều này có thể khiến các tế bào não chết đi, dẫn đến các triệu chứng và biến chứng khác nhau từ nhẹ đến nặng.

Theo dữ liệu của Bộ Y tế Việt Nam, đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ ba tại Việt Nam và là nguyên nhân hàng đầu gây ra các trường hợp tàn tật. Hiểu được nguyên nhân và ảnh hưởng của đột quỵ là điều cần thiết để ngăn ngừa và điều trị tình trạng sức khỏe nghiêm trọng này.

Các yếu tố nguy cơ gây đột quỵ ở người già và bệnh nhân cao huyết áp
Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ ba tại Việt Nam.

Có hai loại đột quỵ chính là thiếu máu cục bộ và xuất huyết. Đột quỵ do thiếu máu cục bộ xảy ra khi cục máu đông chặn động mạch cung cấp máu cho não. Trong khi đó, đột quỵ xuất huyết xảy ra khi một mạch máu trong não bị vỡ, gây xuất huyết não.

Các yếu tố nguy cơ gây đột quỵ

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ bị đột quỵ, bao gồm:

Ảnh hưởng của đột quỵ

Có nhiều mức độ ảnh hưởng khác nhau của đột quỵ, trong một số trường hợp đột quỵ nặng, bệnh nhân có nguy cơ bị ảnh hưởng đáng kể đến khả năng sinh hoạt trong cuộc sống. Một số ảnh hưởng phổ biến nhất của đột quỵ bao gồm:

Phòng ngừa đột quỵ

Một số phương pháp được Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ khuyến nghị thực hiện để giảm nguy cơ đột quỵ, bao gồm:

Điều trị đột quỵ

Việc điều trị đột quỵ phụ thuộc vào loại đột quỵ và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Mục tiêu của điều trị đột quỵ là khôi phục lưu lượng máu đến não và ngăn ngừa các tổn thương xuất hiện. Các phương pháp điều trị đột quỵ bao gồm:

Các yếu tố nguy cơ gây đột quỵ ở người già và bệnh nhân cao huyết áp
Phục hồi chức năng là một phần quan trọng đối với bệnh nhân đột quỵ.

Đột quỵ là căn bệnh nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống của một người. Hiểu được nguyên nhân và ảnh hưởng của đột quỵ là điều cần thiết để ngăn ngừa và điều trị tình trạng này. Bằng cách duy trì lối sống lành mạnh, kiểm soát các yếu tố rủi ro và tìm cách điều trị kịp thời, mọi người có thể giảm nguy cơ bị đột quỵ và cải thiện cơ hội phục hồi.