Bộ Y tế sẽ ưu tiên tối đa để cấp giấy đăng ký lưu hành, giấy phép nhập khẩu, nguyên liệu làm thuốc điều trị đậu mùa khỉ khi bệnh này đang có diễn biến phức tạp.

Động thái này được Bộ Y tế đưa ra trước bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới cũng đã bắt đầu tăng cường nghiên cứu các thuốc mới để có giải pháp hiệu quả hơn trong điều trị cho người bệnh.

Ngày 10/08/2022, Cục Quản lý Dược yêu cầu các cơ sở sản xuất tăng cường nghiên cứu, cập nhật xu thế nghiên cứu sản xuất thuốc điều trị và vacxin phòng bệnh đậu mùa khỉ trên thế giới. Bên cạnh đó, các đơn vị nhập khẩu chủ động liên hệ với các nhà sản xuất nước ngoài để có thể tiếp cận nguồn cung các thuốc nêu trên và rà soát nhu cầu của các cơ sở khám chữa bệnh trong nước. Lãnh đạo Cục Quản lý Dược cam kết sẽ ưu tiên tối đa để cấp giấy đăng ký lưu hành, giấy phép nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc này theo đúng quy định.

Nghiên cứu sản xuất thuốc chữa đậu mùa khỉ
Sự bùng phát của bệnh đậu khỉ đã gây nhiều hoang mang cho giới chức y tế trên thế giới
(Ảnh minh họa)

Ngày 23/07/2022, WHO công bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tếS đối với bệnh đậu mùa khỉ.Ngay lập tức, Bộ Y tế Việt Nam ban hành hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh đậu mùa khỉ ở người. Bộ Y tế cũng xây dựng kế hoạch ứng phó với ba tình huống đậu mùa khỉ gồm chưa có bệnh nhân, bệnh xâm nhập và dịch lan rộng, đồng thời xây dựng hướng dẫn giám sát ca bệnh đậu mùa khỉ ở Việt Nam.

Cần nâng cao nhận thức của cộng đồng về sự lây truyền vi rút đậu mùa khỉ, các biện pháp phòng ngừa và bảo vệ cũng như các triệu chứng và dấu hiệu của bệnh. Đặc biệt quan tâm tới các cộng đồng hiện đang bị ảnh hưởng ở các quốc gia có ghi nhận bệnh.