Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 23.7 tuyên bố dịch bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp toàn cầu, gây ra sự sợ hãi và hoảng loạn cho những người thuộc cộng đồng LGBTQ+.

Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh hiếm gặp do nhiễm virus đậu mùa khỉ, hiện đang lây lan nhanh sang 75 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bệnh có các triệu chứng như sốt, đau đầu, đau cơ, phát ban...

Ở thời điểm hiện tại, có 16.000 trường hợp ở 75 quốc gia và vùng lãnh thổ mắc bệnh và đã có 5 trường hợp tử vong trong giai đoạn can thiệp.

Nhà dịch tễ học Anh giải thích lý do tại sao đậu mùa khỉ
Hình ảnh kính hiển vi về vi rút đậu mùa khỉ đầu tiên ở người được ghi nhận vào năm 1970 tại Cộng hòa Dân chủ Congo (Nguồn: Reuters)

Không phải tất cả người đồng tính và song tính nam đều có nguy cơ cao mắc bệnh đậu mùa khỉ

Theo Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA), những người đồng tính và song tính namcho đến nay vẫn bị ảnh hưởng một cách không cân đối. Chỉ riêng thực tế đó đã khiến cộng đồng LGBTQ+ gặp phải nhiều lo lắng

Thống kê cho thấy 98% ca bệnh chính thức là người đồng tính hoặc song tính nam. Giới chức tại châu Âu và Mỹ cũng xác định đậu mùa khỉ có thể đã lan rộng tại các môi trường thân thiện với người đồng tính như phòng xông hơi, các bữa tiệc của cộng đồng LGBT trong tháng Tự hào,... nhiều người lo lắng về viễn cảnh bệnh đậu mùa khỉ bị coi là “bệnh đồng tính”.

Nhà dịch tễ học Anh giải thích lý do tại sao đậu mùa khỉ
Một người đàn ông tại Canada tiêm vaccine chống đậu mùa khỉ (Nguồn: Reuters)

Đó là lý do tại sao chúng ta tránh kỳ thị cộng đồng LGBTQ+ theo cách chúng ta nói về virus, theo ông Mateo Prochazka, nhà dịch tễ học bệnh truyền nhiễm của UKHSA, một người đồng tính nam chia sẻ với nói với PinkNews. “Tôi rất lo ngại rằng những cuộc thảo luận xung quanh sự lây nhiễm này sẽ trở nên phổ biến hơn và xen kẽ với đó là những thảo luận mang tính chất kỳ thị đồng tính, đặc biệt là với mùa PRIDE sắp diễn ra và thời điểm đó rất có ý nghĩa với chúng ta, với tư cách là một cộng đồng”

Hiện tại, các chuyên gia vẫn đang cố gắng tìm hiểu chính xác lý do tại sao bệnh đậu mùa khỉ lại lan rộng ở những người đàn ông đồng tính. Không có bằng chứng nào cho thấy vi rút này lây truyền qua đường tình dục, nhưng quan niệm sai lầm đó đã lan truyền ra cộng đồng do cách các phương tiện truyền thông đưa tin về tình hình đang diễn ra.

Nhà dịch tễ học Anh giải thích lý do tại sao đậu mùa khỉ
Vi-rút đậu mùa khỉ có trong dịch mụn nước ở người (Nguồn: Getty Images)

Do đã có quá nhiều kỳ thị về vấn đề tính dục, nên các cuộc thảo luận có thể dễ dàng dẫn đến bệnh đậu mùa khỉ được coi là một bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục có liên quan đến nhóm MSM (nam quan hệ tình dục đồng giới)

Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh đang thực hiện các hoạt động để đảm bảo ngăn chặn sự kỳ thị.

Ông Prochazka chia sẻ: “Có một nguy cơ lớn về sự kỳ thị đang xuất hiện và gắn liền với các kiểu lây truyền hiện tại mà chúng ta đang phải đối diện với bệnh đậu mùa khỉ, và đó sẽ là sự kỳ thị nhắm vào sự mối quan hệ của những người đồng tính và song tính nam cũng như các nhóm tính dục nói chung”

Nhà dịch tễ học Anh giải thích lý do tại sao đậu mùa khỉ
Cộng đồng LGBTQ+ lo lắng về viễn cảnh bệnh đậu mùa khỉ bị coi là “bệnh đồng tính” (Nguồn: USA Today)

Việc sử dụng đúng ngôn ngữ khi nói về virus là rất quan trọng. Việc nói đậu mùa khỉ "là bệnh đồng tính" có thể khiến những người không thuộc cộng LGBTQ+ hiểu sai ý rằng họ không có nguy cơ lây nhiễm virus.

Ông Prochazka và các đồng nghiệp của ông cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về mức độ lo lắng đang lan rộng trong cộng đồng LGBTQ+ hiện nay về virus. Nỗi ám ảnh của HIV và tác động của sự kỳ thị đó vẫn còn đang bao trùm trong cộng đồng, hơn nữa, mọi người vẫn đang phải vượt qua những chấn thương và lo lắng do COVID gây ra.

Theo Pink News