Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường: Nên nuôi dạy con cái một cách văn minh, không dùng bạo lực

Trong tập 4 của Đại hội nhóc trùm là sự xuất hiện vô cùng đặc biệt của "ông bố nhiều con" Đỗ Mạnh Cường. Người bố đặc biệt này đã có những chia sẻ hết sức thực tế về câu chuyện nuôi dạy con cái hiện nay.

Nhà thiết kế cho hay anh rất quan tâm đến những câu chuyện bạo hành trẻ em đã xảy ra trong thời gian vừa qua: "Tình trạng bạo hành trẻ em xảy ra xưa nay rất nhiều nhưng không ai dám lên tiếng. Trẻ em còn rất nhỏ để có thể tự bảo vệ mình, ở gia đình hoặc nhà trường đôi khi trẻ em không nghe lời thì họ sẽ dùng các hình phạt có tính chất bạo hành để dạy dỗ. Tình trạng này cần phải chấm dứt. và phải chấm dứt từ lâu. Thật ra ở Việt Nam, trẻ em không có tiếng nói và không biết cách để nói ra những quyền của các em ấy. Còn ở nước ngoài trẻ em được bảo vệ rất kỹ, một đứa trẻ khi đi học đã được dạy rằng nếu như ở nhà bố mẹ có bạo hành con thì cảnh sát sẽ được quyền bắt luôn bố mẹ. Ở Việt Nam mình hiện đang ngày càng văn minh hơn, cho nên việc dạy dỗ con không nên là những hình thức bạo hành để dạy dỗ con".

Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường: Không nên dạy con bằng bạo lực
Đỗ Mạnh Cường cùng con gái tham gia "Đại hội nhóc trùm"

Bên cạnh đó, Đỗ Mạnh Cường còn chia sẻ anh rất vui khi có Tổng đài Bảo vệ quyền trẻ em 111 và chắc chắn sẽ dạy cho các con thuộc nằm lòng. Đề phòng trường hợp có xảy ra tình trạng bạo hành thì các con có thể chủ động gọi đến tổng đài để nhờ hỗ trợ.

Diễn viên - MC Trịnh Tú Trung: Dán số tổng đài 111 trước cửa nhà để những trẻ em trong xóm dễ dàng biết đến và học thuộc

Là một trong những diễn viên, MC xuất hiện khá nhiều trên các phương tiện truyền thông hiện nay, Trịnh Tú Trung từng trải qua thời thơ ấu với những năm tháng bị bạo hành. Cho nên, ở chủ đề này của Tuần lễ thời trang Trẻ em, anh hết sức quan tâm và luôn sẵn sàng cất lên tiếng nói kêu gọi để bảo vệ những lợi ích, quyền lợi của trẻ em.

Trước tiên Trịnh Tú Trung nói về cảm xúc khi tham dự Tuần lễ thời trang Trẻ em Việt Nam: "Đến với tuần lễ thời trang dành cho trẻ em lúc nào tôi cũng đầy háo hức. Khi mình tham gia một chương trình thời trang dành cho người lớn, chỉ cần một hoặc hai em nhỏ xuất hiện là tiếng vỗ tay đã tràn ngập, huống hồ gì đây là chương trình dành hẳn cho trẻ em thì tiếng vỗ tay lại càng nhân lên rất nhiều lần như thế. Đặc biệt, thông điệp ý nghĩa của tuần lễ thời trang lần này lại là nâng cao việc bảo vệ quyền lợi trẻ em thì ý nghĩa lại càng lớn. Và lý do đó đã thôi thúc tôi phải có mặt ở đây!".

Bên cạnh sự háo hức, nam diễn viên cũng nhấn mạnh thêm một cách thức hết sức ấn tượng để chia sẻ Tổng đài Bảo vệ quyền trẻ em đến với những em nhỏ cùng xóm: "Trong căn hẻm nhà tôi có rất nhiều trẻ em, có một cô giáo dạy học và nhiều em học sinh đến học mỗi ngày. Tôi sẽ dán một cái bảng nhỏ trước cổng về Tổng đài Bảo vệ quyền lợi trẻ em 111 trước cửa nhà mình để mọi người đi ra đi vào nhà mình có thể nhìn thấy. Đó là một trong những cách tiếp cận hết sức gần gũi và nhanh chóng.

Tổng đài Quốc gia Bảo vệ quyền trẻ em với ba con số 111 rất là dễ nhớ, tất cả các em bé đều có thể ghi nhớ. Nếu có trường hợp hoặc tình trạng cảm thấy không an toàn cho bản thân mình thì các con có thể dễ dàng bấm số điện thoại để yêu cầu được bảo vệ".

Từng chia sẻ trên truyền thông về những ngày bị bạo hành thuở nhỏ, Trịnh Tú Trung ắt hẳn đã có những kinh nghiệm hết sức thực tế trong vấn đề này. Song song đó, anh cũng cho biết đã chuẩn bị những kiến thức cần thiết nhất để có thể trở thành một người cha: "Cách giáo dục và bảo vệ trẻ em phải do ba mẹ học hỏi từng ngày, như chính tôi sắp tới sẽ làm cha và tôi đã bắt đầu tìm hiểu, học hỏi các kỹ năng sống, giao tiếp và dạy dỗ con cái để có thể trở thành những người cha, người mẹ tuyệt vời nhất. Từ đó, có thể đồng hành và gắn bó với con trên một chặng đường dài. Sự yêu thương, hay lòng đố kỵ đôi khi sẽ dẫn đến những hành động sai lầm. Hãy luôn nhớ rằng, trẻ con là những thiên thần nhỏ, là những trang giấy trắng, các em đến với cuộc đời này bằng sự trong sáng, Chúng ta phải dành những sự trong sáng nhất dành cho các em.

Nếu ai từng theo dõi trước đây chắc sẽ biết tôi từng là nạn nhân của bạo hành trẻ em vào những năm tháng thơ ấu. Tuy nhiên, ở 10 hay 20 năm trước, việc bảo vệ trẻ em hay trẻ em có thể nói lên tiếng nói của mình hết sức khó khăn. Tôi đã phải chịu đựng khoảng thời gian đó rất dài và nó trở thành những tổn thương rất lớn về sau.

Với những người tích cực, họ sẽ biến những bài học đau thương đó trở thành kinh nghiệm để sau này sẽ yêu thương hơn những trẻ em đến với mình như con cháu họ hàng hoặc chính những người con của mình. Về mặt tiêu cực nó sẽ trở thành những ảnh hưởng rất lớn, mình sẽ có những giấc ngủ không ngon, hay dễ giật mình và có cảm giác co mình lại với thế giới.

Mọi người sẽ thường nghĩ trẻ con rất là nhanh quên, mình đánh nó hôm nay thì ngày mai nó sẽ quên. Thật sự không phải, những đòn roi để lại cho con cái với lý do không rõ ràng nó sẽ tạo thành những vết thương rất lớn cho đến khi trưởng thành. Hãy tránh để lại những tổn thương không đáng có, để các em có thể trưởng thành một cách tốt nhất và có thể đóng góp cho xã hội này nhiều hơn".

Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường: Không nên dạy con bằng bạo lực
Trịnh Tú Trung trải lòng về những ngày từng bị bạo hành

Những chia sẻ của "ông bố nhiều con" Đỗ Mạnh Cường hay người đã từng trải qua những ngày tháng bị bạo hành như Trịnh Tú Trung vô cùng đáng quý. Bởi ở họ luôn có những suy tư, trăn trở cho chính bản thân hay những người con của mình. Luôn luôn mong muốn con cái sẽ được đi qua một tuổi thơ thanh bình, vui tươi, hạnh phúc và sẽ trở thành những con người trưởng thành có tư duy, ý thức văn minh. Hãy nuôi dạy con cái trong tình yêu thương chuẩn mực, đúng đắn để tạo nền tảng cho những đứa trẻ đó được phát triển toàn vẹn và trở thành những người có ích về sau.

Và hãy luôn nhắc nhở con cái về số hotline 111 - Tổng đài Quốc gia Bảo vệ quyền lợi trẻ em. Để trong bất cứ trường hợp nào, trẻ em cũng có thể nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ một cách phù hợp.

Nguồn: VTC News