Niềng răng là gì? Các yếu tố tác động đến quá trình niềng răng?

Niềng răng (hay còn gọi là chỉnh nha) là phương pháp dịch chuyển răng bằng các dụng cụ chuyên dụng nhằm đem lại hàm răng đều đẹp, đưa chúng về đúng với vị trí trên khớp cắn, đồng thời cải thiện sức khỏe răng miệng.

Niềng răng có thể chỉnh răng thưa, móm, hô và giúp ngăn ngừa các bệnh về răng, như sâu răng do thức ăn kẹt trong kẽ răng khấp khểnh gây ra.

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ và kỹ thuật nha khoa, phương pháp niềng răng ngày càng được nhiều người tin tưởng sử dụng.

Niềng răng và những điều quan trọng cần biết

Niềng răng (hay còn gọi là chỉnh nha) là phương pháp điều chỉnh thẩm mỹ răng miệng - Hình minh hoạ

Những yếu tố có thể tác động đến quá trình niềng răng:

Quy trình niềng răng diễn ra như thế nào?

Niềng răng là một quá trình điều trị lâu dài, gồm nhiều bước và nhiều giai đoạn. Vì vậy, trước khi niềng răng, bạn cần tìm hiểu những thông tin liên quan đến quy trình niềng răng để thuận tiện theo dõi. Dưới đây là các bước cơ bản được thực hiện trong quy trình niềng răng:

Niềng răng và những điều quan trọng cần biết
Hiện tại có rất nhiều loại niềng phù hợp với nhu cầu của từng tình trạng và nhu cầu - Hình minh hoạ

Thời gian niềng răng là bao lâu?

Theo các chuyên gia, thời gian niềng răng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố ví dụ như tình trạng bệnh lý của răng, xương hàm, các công cụ hỗ trợ quá trình niềng răng,…

Thông thường, thời gian niềng răng trung bình là 2-3 năm. Với những trường hợp lệch lạc nhẹ thì quá trình niềng răng sẽ kết thúc sớm hơn, còn những trường hợp phải sửa tương quan xương, lệch lạc nặng, bệnh nhân lớn tuổi thì thời gian điều trị sẽ lâu hơn. Sau khi niềng răng, bác sĩ chỉnh răng sẽ tiến hành tháo niềng và đeo hàm duy trì cho bạn.

Độ tuổi phù hợp để niềng răng

Theo các chuyên gia, việc xác định được độ tuổi thích hợp nhất để áp dụng niềng răng sẽ mang lại hiệu quả cao.

Niềng răng có làm răng yếu đi không?

Theo các bác sĩ chỉnh nha, việc niềng răng có thể khiến tình trạng răng yếu đi nếu quá trình điều trị không phụ hợp, kém chất lượng, lực siết hoặc lực kéo quá mạnh làm ảnh hưởng đến tình trạng răng hàm,… Ngoài ra những bệnh nhân mắc bệnh lý về răng miệng trước khi chỉnh nha không được điều trị triệt để cũng khiến răng miệng bị yếu dần khi chịu lực kéo.

Một số lưu ý trước khi niềng răng

Để quá trình niềng răng diễn ra suôn sẻ cũng như để đạt được kết quả tốt nhất, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau trước khi niềng răng: