Mụn cóc từ lâu đã trở thành chủ đề bàn luận sôi nổi của hội chị em bởi tác động của chúng tới làn da. Mụn cóc thường xuất hiện dưới dạng những nốt sần sùi trên da. Bệnh khiến cho chị em cảm thấy tự ti, không thoải mái trước người đối diện. Mụn cóc thường vô hại và có thể tự khỏi sau một khoảng thời gian, tuy nhiên tình trạng này lại có nguy cơ lây lan và thời gian khỏi bệnh khá lâu.

Để tìm hiểu sâu hơn, Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Thế Vỹ, chuyên khoa Da liễu đến từ Trung tâm Thẩm mỹ Dr. Nguyễn đã có những chia sẻ chuyên sâu về vấn đề về da này trong Chương trình Bác sĩ nói gì #6.

Theo chia sẻ của Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Thế Vỹ, chuyên khoa Da liễu đến từ Trung tâm Thẩm mỹ Dr. Nguyễn, mụn cóc là nốt sần sùi do tăng sinh tế bào da gây ra bởi virus HPV. Mụn cóc là tình trạng về da lành tính và có thể lây giữa vùng da này sang vùng da khác, từ người này sang người khác.

Bí quyết đánh bay mụn cóc an toàn và hiệu quả
Virus HPV là nguyên nhân chính gây ra mụn cóc.

- Triệu chứng của mụn cóc là gì?

Theo bác sĩ Vỹ, biểu hiện của mụn cóc là những nốt sần, nổi gồ lên trên da với kích thước khoảng từ 3 - 4 mm và có thể gây đau, ngứa. Mụn cóc thường mọc trên da ở vùng tay, chân. Ngoài ra, mụn cóc cũng có thể mọc ở vùng miệng (mụn cóc miệng) hoặc bộ phận sinh dục (sùi mào gà) do virus HPV lây qua đường tình dục.

- Mụn cóc có khả năng lây lan hay không?

Mụn cóc có thể lan từ vùng da này sang các vùng da khác, từ người này sang người khác. Khi tiếp xúc với vùng da bị tổn thương, virus HPV sẽ nhanh chóng xâm nhập và hình thành mụn. Bệnh có thể lây lan thông qua việc dùng chung một số dụng cụ cá nhân như kìm bấm móng, dao cạo, khăn tắm, giày dép,... hoặc qua đường tình dục.

- Đối tượng nào dễ mắc mụn cóc?

Mụn cóc có thể xảy ra ở mọi độ tuổi, trong đó những người có hệ miễn dịch yếu thường là đối tượng dễ mắc nhất (trẻ em, người già, người bệnh HIV, bệnh nhân tiểu đường,...) do không có khả năng tránh được sự xâm nhập của virus gây bệnh. Ngoải ra, mụn cóc cũng thường dễ lây lan qua đường tình dục nếu không sử dụng biện pháp an toàn để phòng tránh.

- Khi nào nên gặp bác sĩ và các phương pháp điều trị mụn cóc là gì?

Mụn cóc có thể tự khỏi mà không để lại dấu vết gì nhưng sẽ kéo dài trong một thời gian khá dài. Tuy nhiên, nếu thấy nốt mụn có xu hướng lan nhanh đến nhiều vùng da khác trên cơ thể thì người bệnh nên tìm gặp bác sĩ để có biện pháp xử lý kịp thời. Dựa vào nguyên nhân và tình trạng bệnh mà sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau.

Bí quyết đánh bay mụn cóc an toàn và hiệu quả
Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị mụn cóc hiệu quả.

Hầu hết mụn cóc đều lành tính và có thể tự khỏi. Tuy nhiên, nếu để kéo dài chúng sẽ lan rộng sang các vùng da khác và gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt. Nếu phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ của bệnh, bạn nên nhanh chóng đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị hiệu quả.

Doctor Network - mạng xã hội y tế hàng đầu Việt Nam

Doctor Network là một nền tảng video mạng xã hội giúp kết nối các bác sĩ và cộng đồng những người quan tâm chăm sóc sức khỏe trên toàn cầu. Với mục tiêu nâng cao hiểu biết sức khỏe toàn diện cho tất cả mọi người nhằm góp phần xây dựng cộng đồng khỏe - đẹp – hạnh phúc, Doctor Network cung cấp cho người dùng các nội dung video thông tin y tế, các khóa học, hội thảo, sự kiện về chăm sóc sức khỏe đa dạng, hữu ích, đáng tin cây và được xác thực 100% từ các bác sĩ và chuyên gia y tế uy tín. Đặc biệt, Doctor Network còn là một mạng xã hội dành riêng cho các bác sĩ để giao lưu, trao đổi và chia sẻ kiến thức cũng như kinh nghiệm chuyên môn.

Nền tảng Doctor Network thuộc sở hữu của công ty Doctor Network US. Tại thị trường Việt Nam, Doctor Network được quản lý, vận hành bởi công ty thành viên Doctor Network Việt Nam. Theo đó, MCV Group đã được chọn lựa trở thành đối tác chiến lược - MCN (Multi-channel network – mạng đa kênh) đầu tiên của Doctor Network ở Việt Nam với vai trò quản lý, phát triển và hỗ trợ các kênh đối tác trên nền tảng.