Buổi gặp gỡ NSND Kim Xuân của Netbiz diễn ra tại phim trường sitcom “Thanh xuân mãi cháy” - một bộ phim về những câu chuyện thanh xuân. Nữ nghệ sĩ ở tuổi U70 nhưng vẫn tươi trẻ với nụ cười rạng rỡ, luôn nhiệt huyết với nghề và tận tụy với đàn em.

Chào cô Kim Xuân, lâu lắm rồi mới thấy cô xuất hiện với thể loại phim sitcom.

Đúng vậy, cô đang đảm nhận vai chính trong phim sitcom “Thanh xuân mãi cháy”. Trong những năm gần đây cô ít nhận đóng sitcom vì bận tập trung sức lực cho các vai diễn sân khấu và điện ảnh. Như mọi người biết, lực mình đổ ra nó khủng khiếp lắm, nên khi hoàn thành thì độ vang nó rất lớn.

Khi nhận lời mời tham gia phim sitcom, cô cũng suy nghĩ nhiều lắm! Ban đầu ekip sản xuất gửi lời mời, cô cũng chia sẻ là thời gian của cô khá kín vào dịp gần Tết, nhưng ekip có thể sắp xếp theo lịch của cô nên cho cô cảm giác rất thoải mái và cảm thấy vui vì điều này.

NSND Kim Xuân: ‘Còn được làm nghề là hạnh phúc’
NSND Kim Xuân đảm nhận vai chính trong Sitcom "Thanh xuân mãi cháy"

Sitcom này có điều gì đặc biệt khiến cô thích thú?

Cô cảm thấy “Thanh xuân mãi cháy” có kịch bản rất gần gũi đời thường và rất dễ thương, đây cũng là lý do khiến cô nhận lời tham gia bộ phim. Đây sẽ là một bộ phim rất “dễ chịu” với tất cả mọi người. Trong cuộc sống này, chúng ta cũng thấy ở đâu đó có hình ảnh các nhân vật trong bộ phim, những nhân vật cứ xoay xung quanh mình và những chuyện hỉ nộ ái ố sẽ mang đến cho khán giả cảm giác rất gần gũi.

Sau khoảng thời gian dịch COVID-19, tham gia một bộ phim mà cô được sống đúng với độ tuổi, văn hoá, môi trường sống gần gũi với thiên nhiên khiến cô cảm thấy thích lắm! (Cười). Các diễn viên trong đoàn đều là những gương mặt quen thuộc nên khi tương tác với nhau cũng dễ dàng hơn.

Tham gia vai diễn lần này, cô Kim Xuân có gặp khó khăn gì không?

Về mặt diễn xuất thì chắc chắn sẽ không có khó khăn nhưng về thời gian sẽ hơi khó khăn với cô, nhưng cô vẫn cố gắng sắp xếp thời gian hợp lý và khoa học nhất để có thể sẵn sàng cho công việc. Cô là một người làm việc rất nghiêm túc, khi đã vào làm việc cô sẽ dành hoàn toàn thời gian để tập trung thực hiện công việc đó và không để bất cứ phát sinh nào xảy ra nên mọi chuyện cũng ổn.

NSND Kim Xuân: ‘Còn được làm nghề là hạnh phúc’
Sitcom "Thanh xuân mãi cháy" quy tụ dàn diễn viên gạo cội: NSND Kim Xuân, NSƯT Mỹ Duyên, Ngân Quỳnh, Thanh Thuỷ, Đào Vân Anh

Gần 50 năm hoạt động nghệ thuật, bí quyết để giữ lửa nghề của cô là gì?

Ngay từ nhỏ cô đã nghĩ, nếu bản thân mình dành mọi sự đam mê cho nghệ thuật thì nghệ thuật sẽ theo mình mãi. Giống như khi mình gặp được tình yêu đích thực dù có trải qua bao nhiêu khó khăn thì tình yêu đó sẽ luôn bền vững. Ngay cả khi làm nghệ thuật, cô nghĩ là dù trải qua bao nhiêu thời gian khó khăn thì cũng không thể làm suy giảm niềm đam mê của cô dành cho nghệ thuật.

Ví như thời kỳ khó khăn của đất nước ngày xưa hay đại dịch COVID mới đây, cô đều đã trải qua hết rồi. Chính những gian truân đó khiến mình bản lĩnh, mạnh mẽ và vững vàng hơn trong công việc. Quan trọng là mình hãy giữ gìn sức khỏe và tinh thần để cống hiến cho nghệ thuật, còn được làm nghề là hạnh phúc!

Gia đình đã ủng hộ cô Kim Xuân như thế nào trong quá trình hoạt động nghệ thuật?

Hơn 40 năm qua, gia đình đều ủng hộ và tôn trọng công việc của cô vì nhà cô ai cũng làm nghệ thuật. Con trai cô là ca sĩ Huy Luân, con dâu là MC Thanh Phương, gia đình có người làm nghệ thuật sẽ hiểu những cái khó khăn của nghề, những trắc trở về giờ giấc công việc và khi đã cảm thông cho nhau rồi thì lâu lâu gặp nhau một lần cũng là điều hạnh phúc. Chứ không được như những gia đình bình thường, bữa cơm nào cũng đoàn tụ, ngày nào xuống bếp cũng lửa ấm nhưng mà những điều này cũng không thể nói lên được sự hạnh phúc của một gia đình.

NSND Kim Xuân: ‘Còn được làm nghề là hạnh phúc’
NSND Kim Xuân và các diễn viên trong một phân đoạn phim "Thanh xuân mãi cháy"

Trong gia đình cô Kim Xuân có phải là một người nghiêm khắc?

Tất cả người phụ nữ đều dành sự yêu thương dành cho gia đình, cho con mình ở mỗi cách riêng. Mỗi người mẹ sẽ có cách thương con khác nhau nhưng chung quy thì ai cũng muốn đứa con của mình được sinh ra và lớn lên trở thành người hữu ích cho xã hội. Thế nhưng tất cả mọi thứ không phải tự nhiên mà có, nó phải từ nếp sống của gia đình và con cái là hình ảnh phản chiếu của gia đình.

Con của cô, thậm chí cháu của cô từ nhỏ đến lớn chưa bao giờ cô lớn tiếng cả, mọi người đều rất bình đẳng trong suy nghĩ và tự do bày tỏ quan điểm của mình. Cô không phải là một người vợ, người mẹ hay một người bà nghiêm khắc mà cô là một người văn minh, một người phụ nữ văn minh thì hội tụ nhiều yếu tố trong cuộc sống. Và người phụ nữ văn minh thì có thể quán xuyến, sắp xếp chu toàn cho gia đình mình.

NSND Kim Xuân: ‘Còn được làm nghề là hạnh phúc’
NSND Kim Xuân và NSƯT Mỹ Duyên cùng tập thoại cho phim

Sau gần nửa thế kỷ theo đuổi con đường nghệ thuật, cô Kim Xuân có hài lòng với cuộc sống hiện tại?

Cô cảm thấy cuộc sống của mình gói gọn trong hai chữ: “Đơn giản”

Mỗi người sẽ quan niệm hạnh phúc khác nhau nhưng hạnh phúc của cô hết sức đơn giản, đối với cuộc sống này cô đã sống hết mình và nhận được sự yêu thương từ mọi người. Suốt bao nhiêu năm qua đi đến đâu cũng có khán giả yêu thương, xin được chụp hình đó cũng là điều hạnh phúc đối với cô rồi!.

Có nhiều người định nghĩa rằng hạnh phúc là khi họ có 6 chiếc xe hơi, dãy biệt thự và sở hữu nhiều trang sức quý báu. Nhưng đối với gia đình cô, hạnh phúc là khi tất cả các thành viên trong gia đình đều thành công trong công việc và mỗi lần gặp nhau đều thấy sự ấm áp.

Sẽ có rất nhiều người họ nghĩ hạnh phúc cao xa hơn cô, đó là quan niệm của họ. Còn đối với cô hạnh phúc là đến giờ này, cô cùng chồng có thể “buông” rất nhiều thứ và tập đối diện với những điều thay đổi trong cuộc sống. Hay đơn giản, cô còn được làm nghề là cũng thấy hạnh phúc rồi!

NSND Kim Xuân: ‘Còn được làm nghề là hạnh phúc’
NSND Kim Xuân luôn hạnh phúc vì được làm nghề

Nếu một ngày không phải đi quay cô Kim Xuân sẽ làm gì?

Những ngày không làm gì thì cô cũng ít đi chơi mà ở nhà để thư giãn thôi. Nằm ở nhà nghe nhạc hoặc xem phim, cô là chúa xem phim trên Netflix. Cô rất thích xem phim thể loại tình cảm, tâm lý, xã hội. Có một thời gian rất ghiền phim bộ Hàn Quốc, phim lẻ cô cũng rất thích. Vì vậy, cô cập nhật được rất nhanh xu hướng diễn xuất và điện ảnh nước ngoài.

Cô có một cái nhà vườn ở Củ Chi, cứ vài ngày thì cô và ông xã sẽ về đó chăm sóc cây cối.

Ngoài ra, cô cũng có sở thích đi du lịch, cô đi nhiều nước lắm! Cô thích tham quan thắng cảnh, lúc đó cô hoàn toàn để đầu óc mình thư thả.

Còn kế hoạch nghỉ hưu của cô Kim Xuân?

Cô chưa có kế hoạch gì cả. Tổ nghề vẫn ưu ái cho cô làm nghề thì cô sẽ tiếp tục thôi!

Cảm ơn cô Kim Xuân đã có buổi chia sẻ rất thú vị. Chúc cô nhiều sức khỏe và có thêm những vai diễn ấn tượng trong lòng khán giả!

NSND Kim Xuân: ‘Còn được làm nghề là hạnh phúc’
Poster sitcom "Thanh xuân mãi cháy"

Sitcom “Thanh xuân mãi cháy” là bộ phim về những câu chuyện thanh xuân với nhiều tình huống dở khóc dở cười của “hội chị em” Kim - Mộc - Thuỷ - Hoả - Thổ và các cư dân khu phố “thanh xuân”. Mỗi tập phim là một mảnh ghép rất đời để phản ánh nóng hổi về cuộc sống của “các bô lão”, qua đó truyền tải thông điệp ý nghĩa về cách nghĩ, cách sống và cách ứng xử của con người với nhau trong đời sống hiện đại.

Bộ phim do MCV Group sản xuất với sự tham gia diễn xuất của dàn nghệ sĩ gạo cội: NSND Kim Xuân, NSƯT Mỹ Duyên, Ngân Quỳnh, Thanh Thuỷ, Đào Vân Anh, Trung Dân, Phi Phụng, Huỳnh Anh Tuấn, Vũ Thanh ... và các diễn viên Anh Tài, Vũ Ngọc Ánh, Kim Đào, Hot TikToker Vy Phạm, v.v..

Sitcom “Thanh xuân mãi cháy” phát đầu tiên trên kênh TikTok @thanhxuanmaichay vào 19h thứ Hai đến thứ Bảy hằng tuần.