Nữ ca sĩ ảo Việt debut, mạng xã hội tranh cãi nảy lửa - Ảnh 1.
Ca sĩ ảo đầu tiên của Việt Nam- Ann

Ca sĩ ảo lần đầu tiên xuất hiện ở sân khấu Việt Nam tại Liên hoan âm nhạc quốc tế TP HCM Hò dô 2022 nhưng cách đây ít ngày, ca sĩ ảo đầu tiên ở Việt Nam tên Ann, chính thức phát hành sản phẩm MV đầu tay. Sản phẩm gây nhiều tranh cãi trên mạng xã hội.

Theo đơn vị sáng lập, Ann là sự kết hợp giữa thuật toán AI và các âm thanh thật. Nhờ đó, nữ ca sĩ có chất giọng và âm sắc riêng biệt. Sau vài ngày ra mắt, ca sĩ ảo Ann vẫn là đề tài tranh cãi.

Nhiều khán giả có cùng nhận định: "không quá xuất sắc". "Âm sắc của Ann khá giống với Thùy Chi. Chất giọng mỏng, nhẹ và có một chút bay bổng. Song, độ giống chỉ khoảng 80% vì trong giọng Ann còn có độ chói, gợi nhớ các ca sĩ teen pop một thời như Bảo Thy, Khổng Tú Quỳnh hay Trương Quỳnh Anh. Hơn nữa, đây là giọng nữ trung (mezzo-soprano) chứ không phải nữ cao (soprano)", "Chất giọng chưa thực sự cảm xúc, chỉ dừng ở mức ca sĩ mạng, phụ thuộc nhiều vào kỹ thuật phòng thu để lọc đi những tạp âm, che đi khuyết điểm" - một số ý kiến của cư dân mạng về giọng ca ảo Ann.

Nữ ca sĩ ảo Việt debut, mạng xã hội tranh cãi nảy lửa - Ảnh 2.
Ca sĩ ảo gây tranh cãi về cả giọng hát lẫn ngoại hình

Ê-kíp cho biết giọng của Ann được giả lập thành một nữ ca sĩ 18 tuổi. Nhưng khi nghe cô hát, cảm giác như đang nghe một thí sinh trong chương trình Ca sĩ mặt nạ, cố gắng làm giọng khác đi để không ai nhận ra. Cách AI xử lý ca khúc cũng đơn giản.

Bên cạnh giọng hát, tạo hình của Ann cũng là điểm gây tranh cãi. Trong MV, ca sĩ xuất hiện với mái tóc búp bê cắt ngắn. Gương mặt tròn trình, mắt to, mũi cao, đúng chuẩn khao khát của nhiều cô gái.

Tuy nhiên, cô có dáng người hơi nhỏ và chiều cao không quá lý tưởng. Nét Việt cũng khá ít mà trông còn giống búp bê Hàn Quốc hay Trung Quốc.

Thực tế, ca sĩ ảo không phải là mô hình mới lạ ở nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là châu Á. Một số cái tên nổi bật như Hatsune Miku (Nhật Bản), Lạc Thiên Y (Trung Quốc), Adam (Hàn Quốc)… Đa số các giọng hát AI đều gây được sự chú ý với thị trường ở thời gian đầu, nhưng sau đó nhanh chóng chìm vào quên lãng.

Nữ ca sĩ ảo Việt debut, mạng xã hội tranh cãi nảy lửa - Ảnh 3.
Nữ ca sĩ ảo Việt debut, mạng xã hội tranh cãi nảy lửa - Ảnh 4.
Nữ ca sĩ ảo Việt debut, mạng xã hội tranh cãi nảy lửa - Ảnh 5.
Nữ ca sĩ ảo Việt debut, mạng xã hội tranh cãi nảy lửa - Ảnh 6.
Nữ ca sĩ ảo Việt debut, mạng xã hội tranh cãi nảy lửa - Ảnh 7.
Một số ý kiến của cư dân mạng

Tuy nhiên, ê-kíp thực hiện Ann tại Việt Nam lại khá tự tin. Họ cho rằng ca sĩ ảo có nhiều lợi thế như: Trẻ mãi không già, không scandal, không dính vào bê bối đời tư hay lùm xùm với công ty quản lý. Ê-kíp tin rằng ban đầu Ann còn an toàn với pop ballad, nhưng sau này có thể định hình lại thành màu giọng rock-baby, thậm chí tham gia các hoạt động trình diễn, phim ảnh, thời trang và thương mại.