Thế giới taxi riêng ở sân bay Tân Sơn Nhất (*): ACV ra chỉ thị khẩn
"Yêu cầu báo cáo, kiến nghị xử lý dứt điểm nạn "cò mồi", "xe dù" trong hoạt động taxi, xe công nghệ ở Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và khu vực phụ cận nhằm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông tại cảng" - đây là một trong những nội dung tại Chỉ thị về việc quản lý, điều hành hoạt động taxi, xe công nghệ tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) ký ban hành ngày 16-2 - thời điểm mà Báo Người Lao Động vừa khởi đăng loạt bài về "Thế giới "taxi riêng" ở sân bay Tân Sơn Nhất".
Theo chỉ thị, nhằm cải thiện, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành hoạt động taxi, xe công nghệ tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, khi trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, hoạt động của các phương tiện này xảy ra nhiều vấn đề, bất cập…
Cụ thể, ACV giao Ban an ninh, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp làm việc với Công an TP HCM, Công an quận Tân Bình, Thanh tra giao thông báo cáo, kiến nghị xử lý dứt điểm nạn "cò mồi", "xe dù" trong hoạt động taxi, xe công nghệ tại cảng.
Tài xế taxi chèo kéo, thương lượng giá cả với khách .Ảnh: Ý LINH |
Tài xế xe biển trắng ngang nhiên chạy vào làn B, hạ kính xe vẫy khách. Ảnh: Ý LINH |
“Cò” taxi (mặc áo trắng) đang ra giá với nhóm khách đi Tây Ninh .Ảnh: THU HỒNG |
Các nhân viên hãng xe Avigo (ngoài cùng bên phải) chèo kéo khách trong tòa TCP .Ảnh: TRẦN THÁI |
Một tài xế hãng xe Avigo trò chuyện với phóng viên .Ảnh: TRẦN THÁI |
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cần làm việc với các hãng taxi, đơn vị kinh doanh xe vận tải hành khách, xe công nghệ, yêu cầu các đơn vị cam kết bảo đảm đủ số lượng xe chở khách trong các thời điểm cao điểm, dịp Tết, mùa cao điểm, bảo đảm số lượng xe chở khách 21 giờ hàng ngày và thông tin để hành khách nắm rõ…
Đồng thời, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng cần làm việc với Sở Giao thông vận tải TP HCM, các đơn vị vận tải hành khách để tăng cường, bổ sung thêm phương tiện xe buýt công cộng, kể cả sau 18 giờ 30 phút hàng ngày, xe chở khách tại cảng.
Cảng cũng cần làm việc với Công ty CP Đầu tư TCP đưa ra giải pháp, phương án sắp xếp, phân luồng hợp lý nhằm tăng làn khai thác, tăng số lượng xe taxi, xe công nghệ đón hành khách đến, đáp ứng nhu cầu hành khách nội địa qua cảng.
Đồng thời, cần xây dựng phương án, giải pháp, kế hoạch thực hiện nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, điều hành hoạt động taxi, xe công nghệ tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong các dịp cao điểm, nhất là dịp lễ 30-4 và cao điểm hè 2022 sắp tới...
Các đơn vị liên quan cần báo cáo việc quản lý, điều hành hoạt động taxi, xe công nghệ trong thời gian phục vụ Tết Nguyên đán 2022 gồm những vấn đề tồn tại, bất cập và các phương án, giải pháp, kế hoạch thực hiện để cải thiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, điều hành hoạt động taxi, xe công nghệ tại cảng.
Trước bức xúc của dư luận, vào cuộc tìm hiểu, phóng viên Báo Người Lao Động đã phát hiện nhiều sự việc khó tin nhưng có thật ở khu vực đón khách của các hãng taxi trong tòa nhà TCP của sân bay TSN. Với phóng sự nhập vai "Thế giới taxi riêng" ở sân bay Tân Sơn Nhất" này, nhóm phóng viên Báo Người Lao Động đã bóc trần một "bến xe trá hình" hoạt động kiểu xe dù, bến cóc ngay trong sân bay Tân Sơn Nhất, với đủ các chiêu trò và quy tắc bất thành văn của những người liên quan.
Loạt phóng sự "Thế giới taxi riêng" ở sân bay Tân Sơn Nhất" của Báo Người Lao Đông vẫn đang tiếp tục.