Tổ khúc ballet Carmen ra mắt khán giả TP HCM - Ảnh 1.
"Tổ khúc ballet Carmen" rất được công chúng mong đợi

Tối 2-4, chương trình ballet Suite Carmen được mong đợi hằng năm đối với khán giả say mê nghệ thuật múa sẽ ra mắt tại Nhà hát Thành phố với vở diễn "Tổ khúc ballet Carmen".

PGS TS Nguyễn Thị Minh Thái cho rằng việc tác phẩm kết nối với khán giả trên khắp các nền văn hóa và cuốn hút công chúng một phần là do câu chuyện vượt thời gian tập trung vào tình yêu, tự do và những lựa chọn bất chấp hậu quả.

"Carmen" là vở diễn của nhà soạn nhạc người Pháp Georges Bizet, một trong những tác phẩm được yêu thích nhất của loại hình nghệ thuật opera.

Ra đời vào thế kỷ 19, ban đầu tác phẩm gây sốc với người xem vì phá vỡ các quy ước khi đề cập đến lối sống ngoài vòng luật pháp, phóng túng được thể hiện qua những nhân vật thuộc tầng lớp bình dân trong xã hội, điều chưa từng xuất hiện trước đó. Thế nhưng vở diễn càng về sau càng được sự hưởng ứng nồng nhiệt từ nhiều thế hệ khán giả qua nhiều thời đại khác nhau.

Tổ khúc ballet Carmen ra mắt khán giả TP HCM - Ảnh 2.
Khán giả yêu thích những diên viên đầy sức trẻ của tác phẩm "Tổ khúc ballet Carmen"

Năm 1967, nhà soạn nhạc người Nga Rodion Shchedrin đã tìm cách chuyển soạn vở diễn opera bốn màn thành một vở ballet một màn. Schedrin đã được biên đạo múa người Cuba Alberto Alonso hỗ trợ trong các ý tưởng triển khai vở ballet.

Lấy cảm hứng từ phong cách táo bạo và tài năng của các nghệ sĩ, Alonso đã dựng lên vũ đạo tuyệt vời cùng với ngôi sao ballet Maya Plisetskaya cũng là vợ của Schedrin, vào vai chính. Thay vì diễn giải nội dung của vở opera gốc, Shcerdrin mô tả tác phẩm mới như là "sự gặp gỡ sáng tạo của những ý tưởng lớn".

Đặc biệt, các giai điệu quen thuộc của vở opera đã được chuyển đổi một cách sinh động thông qua việc chuyển soạn lại cho dàn dây và bộ gõ.

Tổ khúc ballet Carmen ra mắt khán giả TP HCM - Ảnh 3.
Dấu ấn đẹp từ bó cục dàn dựng cho đến âm nhạc

Vở ballet ban đầu bị cấm ở Liên Xô vì "không tôn trọng" bản gốc opera và những vấn đề về tình dục của các nhân vật trong vở. Các nhà phê bình thời đó chưa đánh giá cao việc sử dụng các phong cách khác biệt để kể một câu chuyện vốn đã quen thuộc, nhưng khán giả bắt đầu yêu thích nó và cuối cùng vở ballet đã được chứng minh là tác phẩm nổi tiếng nhất của Shcedrin, tiếp tục được trình diễn trên khắp thế giới hơn 50 năm sau.

Nghệ sĩ Nhân dân Kim Quy mang tác phẩm nổi tiếng này lên sân khấu TP HCM, nghệ sĩ Nguyễn Thu Trang đảm nhiệm vai Carmen, trình diễn cùng với NSƯT Hồ Phi Điệp (Don José) và Đặng Minh Hiền (Escamillo).

Tổ khúc ballet Carmen sẽ có sự song hành bởi hai tác phẩm múa rất đặc biệt khác với phong cách ballet tân cổ điển: Dépaysement và Falling Angels.

Chương trình do Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP HCM tổ chức và diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 2-4 tại Nhà hát Thành phố.