Trang trọng và ấm áp tình nghệ sĩ tại lễ tưởng niệm NSND Diệp Lang - Ảnh 1.
Nghệ sĩ Hoa Trang, Thanh Xuân và Ngọc Đáng (Khu Dưỡng lão Nghệ sĩ TP HCM) đến thắp hương tưởng nhớ NSND Diệp Lang

Sáng 20-3, Hội Sân khấu TP.HCM và Nhà hát Trần Hữu Trang phối hợp tổ chức Lễ tưởng niệm NSND Diệp Lang thật trang trọng và ấm áp tình nghệ sĩ. Tham dự lễ tưởng niệm có ông Lâm Hữu Đức, Trưởng Phòng Văn nghệ Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM; NSƯT Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở VH-TT TP HCM; đông đảo nghệ sĩ sân khấu cải lương, kịch nói, điện ảnh.

Trang trọng và ấm áp tình nghệ sĩ tại lễ tưởng niệm NSND Diệp Lang - Ảnh 2.
Khán giả sẽ không quên những vai diễn, những lời ca của NSND Diệp Lang trên sân khấu cải lương

NSND Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM đã đọc điếu văn tưởng nhớ công lao to lớn của NSND Diệp Lang đối với sự nghiệp văn học nghệ thuật của TP HCM và cả nước.

NSND Diệp Lang, tên thật Dương Công Thuấn, sinh ngày 4-3-1941, tại làng Bình Tiên, quận Châu Thành, tỉnh Sa Đéc (nay là Tân Bình, Châu Thành, Đồng Tháp). Cơn đau tim đã lấy đi hơi thở của ông lúc 6 giờ ngày 11-3 (theo giờ địa phương tại San Diego – tiểu bang California - Mỹ), thọ 83 tuổi.

Trang trọng và ấm áp tình nghệ sĩ tại lễ tưởng niệm NSND Diệp Lang - Ảnh 3.
NSND Kim Cương phát biểu về NSND Diệp Lang

NSND Kim Cương kể rằng từ năm lên 6 tuổi, cha của NSND Diệp Lang là nhạc công của đoàn hát Phước Cương là thân sinh của bà, nên bà có nhiều kỷ niệm khó quên với ông. "Cách đây không lâu khi tôi gọi điện thoại thăm anh, anh đã khóc vì quá xúc động. Anh em chúng tôi nói với nhau nhiều chuyện nghề, chuyện đời, và câu cuối cùng ông nói với tôi là…nhớ sân khấu quá chị ơi!. Tôi biết anh ấy đã sống xa quê nhà, xa sân khấu nên luôn cảm thấy ấm lòng khi có đồng nghiệp thăm hỏi, điều này giúp anh ấy quên đi nỗi nhớ nghề da diết" - NSND Kim Cương chia sẻ.

Trang trọng và ấm áp tình nghệ sĩ tại lễ tưởng niệm NSND Diệp Lang - Ảnh 4.
Các nghệ sĩ cải lương, kịch nói tề tựu trong ngày tưởng niệm NSND Diệp Lang tại Hội Sân khấu TP HCM

NSND Lệ Thủy tâm sự, năm 2007, khi Sân khấu Vàng do NSND Minh Vương và bà sáng lập, NSND Diệp Lang đã đạo diễn vở "Tình mẫu tử" của soạn giả NSND Viễn Châu, mang về doanh thu cao cho sân khấu này, góp phần rất lớn trong mục đích xây dựng nhà tình thương trao tặng đồng bào nghèo qua mỗi suất diễn tại rạp Hưng Đạo.

Trang trọng và ấm áp tình nghệ sĩ tại lễ tưởng niệm NSND Diệp Lang - Ảnh 5.
NSND Lệ Thủy phát biểu trong lễ tưởng niệm NSND Diệp Lang

Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ tưởng niệm, các nghệ sĩ đã không dùng những lời hoa mỹ để vinh danh những thành tựu NSND Diệp Lang đã tạo dựng trong sự nghiệp, mà với họ ông là một người thầy, người thân đã luôn gần gũi, đóng góp ý kiến và có những đóng góp thiết thực cho công tác Hội Sân khấu TP HCM.

Trang trọng và ấm áp tình nghệ sĩ tại lễ tưởng niệm NSND Diệp Lang - Ảnh 6.
NSND Trần Ngọc Giàu - Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM đọc điếu văn tưởng nhớ NSND Diệp Lang

"Về nghệ thuật diễn xuất, ông không diễn mà luôn sống với nhân vật, góp phần viết nên trang sử thật đẹp cho nghệ thuật cải lương theo trường phái diễn chân thật. Chính vì thế khi trúng cử vào Ban chấp hành hội, ông là điểm tựa vững vàng để hội tổ chức những đợt tuyển chọn tài năng trẻ, đầu tư nguồn nhân lực mới qua các cuộc thi mà nổi bật là Giải thưởng HCV Trần Hữu Trang từ năm 1991, tiền thân của Cuộc thi Tài năng diễn viên Sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang đã được Sở VH - TT TP HCM, Hội Sân khấu TP HCM đề xuất nâng cấp thành cuộc thi mang tầm quốc gia mà đến nay đã trải qua hai lần tổ chức" - NSƯT Ca Lê Hồng chia sẻ.

Trang trọng và ấm áp tình nghệ sĩ tại lễ tưởng niệm NSND Diệp Lang - Ảnh 7.
NSƯT Mỹ Uyên, NS Tú Trinh tưởng nhớ NSND Diệp Lang

NSND Thanh Vy cho rằng công lao phát hiện tài năng của ông rất lớn, không chỉ dừng lại ở việc góp ý chân thành, chỉ ra những khuyết điểm, giúp người nghệ sĩ hoàn thiện mình hơn trong mỗi vai diễn, ông còn là một đạo diễn có cái nhìn quán xuyến, biết khai thác triệt để thế mạnh của nghệ sĩ trẻ, để những nhân tố được ông phát hiện từ các sân khấu: Sài Gòn 2, Văn Công TP, Trần Hữu Trang, 284, Sân khấu Vàng… đều tỏa sáng và được công chúng mến mộ.

Trang trọng và ấm áp tình nghệ sĩ tại lễ tưởng niệm NSND Diệp Lang - Ảnh 8.
NSND Bạch Tuyết thắp hương tưởng nhớ NSND Diệp Lang

NSND Trọng Hữu nhớ lại: "NSND Diệp Lang có công trong việc hun đúc tinh thần sáng tạo, yểm trợ các nghệ sĩ trẻ mạnh dạn thể hiện những vai diễn mang yếu tố tìm tòi cái mới, phát huy sáng tạo trong các đợt Hội Sân khấu TP HCM tổ chức Giải thưởng HCV Trần Hữu Trang. Nhờ có ông mà nhiều nghệ sĩ trẻ biết quý trọng vai phụ, những vai tính cách như độc, lẵng mà ông đã tạc vào tâm trí khán giả, đến nay khó có người thay thế".

Trang trọng và ấm áp tình nghệ sĩ tại lễ tưởng niệm NSND Diệp Lang - Ảnh 9.
NSƯT Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở VH - TT TP HCM; NSND Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM, ông Lâm Hữu Đức, Trưởng Phòng Văn nghệ Ban Tuyên giáo Thành ủy TP HCM thắp hương tưởng nhớ NSND Diệp Lang
Trang trọng và ấm áp tình nghệ sĩ tại lễ tưởng niệm NSND Diệp Lang - Ảnh 10.
Hội Sân khấu TP HCM triển lãm một số hình ảnh về các nhân vật của NSND Diệp Lang

Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn nhớ lại, không chỉ diễn cải lương, NSND Diệp Lang còn tham gia diễn kịch, tạo dấu ấn đậm nét qua các vở: "Trái tim trong trắng" (Sân khấu IDECAF), "Rồi 30 năm sau", "Trò đời" (Sân khấu kịch Phú Nhuận), "Tiếng chim vườn Ngọc Lan" (Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ TP HCM).

Trang trọng và ấm áp tình nghệ sĩ tại lễ tưởng niệm NSND Diệp Lang - Ảnh 11.
NSND Kim Cương, NSND Minh Vương, NSND Trọng Hữu thắp hương tưởng nhớ NSND Diệp Lang

Với tất cả nghệ sĩ đến tham dự lễ tưởng niệm đều cho rằng NSND Diệp Lang ra đi, sân khấu cải lương đã mất đi một người nghệ sĩ tài hoa, tận tụy với nghề, hết lòng truyền đạt kinh nghiệm cho thế hệ đạo diễn, diễn viên cải lương và là nỗi đau không gì bù đắp của gia đình.

Trang trọng và ấm áp tình nghệ sĩ tại lễ tưởng niệm NSND Diệp Lang - Ảnh 12.
Một số hình ảnh vai diễn tiêu biểu của NSND Diệp Lang
Nhân dịp này, gia đình của cố NSND Diệp Lang đã gửi số tiền 2.000 USD về nhờ Hội Sân khấu TP HCM trao đến Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, Chùa Nghệ sĩ TP HCM, các nghệ sĩ lão thành như: NSƯT Thanh Nguyệt, NS Trang Bích Liễu, NSƯT Hùng Minh, NS Tùng Lâm.

Các nhà chuyên môn nhận định trong tim người hâm mộ, di sản mà NSND Diệp Lang để lại cho sân khấu cải lương sẽ có sức sống ''trường kỳ'' qua các vai diễn như: Trước 1975 trong các vở: "Kiếm sĩ dơi (vai Nhượng Phong), "Lan và Điệp" (cha của Thúy Liễu), "Người tình trên chiến trận" (vai A Khắc Lữ), "Nửa đời hương phấn" (ông sáu cha của cô The),…Sau 1975: "Trung sĩ Tám" trong "Tìm lại cuộc đời", "Hội đồng Dư" trong "Tiếng hò sông Hậu", "Hội đồng Thăng" trong "Đời cô Lựu", "Lê Chính" trong "Tâm sự Ngọc Hân", "Lê Xuân Giác" trong "Tiếng sóng Rạch Gầm",…