Theo chia sẻ từ gia đình thông qua MC Jimmy Nhựt Hà, NSND Diệp Lang qua đời tại San Diego, California, Mỹ khoảng 6h sáng 11/3 sau cơn đau tim, thọ 83 tuổi. Nhiều đồng nghiệp xót thương trước sự ra đi của đệ nhất kép lão, “cây đại thụ” của sân khấu cải lương Việt Nam.

Nghệ sĩ Lệ Thuỷ, Bạch Tuyết tiếc thương NSND Diệp Lang qua đời
NSND Diệp Lang

NSND Lệ Thủy nghẹn ngào khi hay tin NSND Diệp Lang qua đời. Trên trang cá nhân, nữ nghệ sĩ đăng tải hình ảnh cũ, kèm theo những dòng chia sẻ xúc động. Nữ nghệ sĩ viết: “Em sẽ nhớ mãi những kỷ niệm của anh em mình trong chuyến lưu diễn năm 1984 và suốt thời gian dài cùng nhau gắn bó trên sân khấu Đoàn nghệ thuật cải lương 2-84”.

Nghệ sĩ Lệ Thuỷ, Bạch Tuyết tiếc thương NSND Diệp Lang qua đời
NSND Lệ Thủy nghẹn ngào khi hay tin NSND Diệp Lang qua đời.

NSND Bạch Tuyết đau xót trước tin buồn, cô đã đăng tải những hình ảnh của nghệ sĩ Diệp Lang kèm dòng chia sẻ xúc động: “Ở tuổi 79 chứng kiến những cuộc “di cư” của người thân, bạn bè đồng nghiệp lần lượt ra đi em đã quen dần với điều đó. Ấy vậy mà nhận được tin buồn của anh, em vẫn cứ day dứt và đau lòng khó tả.Chào anh, kính tiễn biệt người nghệ sĩ tài hoa và luôn tâm huyết với nghệ thuật Cải Lương Việt Nam.”

Nghệ sĩ Lệ Thuỷ, Bạch Tuyết tiếc thương NSND Diệp Lang qua đời
NSND Bạch Tuyết đau xót trước tin buồn

Trên trang cá nhân, nghệ sĩ Hữu Quốc trải lòng: "Ai cũng nói rằng con sẽ nối bước theo chú. Ai cũng bảo rằng "thằng Hữu Quốc" sau này sẽ đi theo con đường của "ông Diệp Lang". Con đã và đang phấn đấu từng ngày để được một phần nhỏ ở chú về cách ca diễn, dàn dựng.

Con lặng người khi đọc những tin nhắn lúc rạng sáng hôm nay về sự ra đi của chú. Dẫu biết rằng sinh lão bệnh tử là lẽ thường của nhân thế, nhưng sao con lại ngẩn người thương tiếc. Con mãi nhớ ơn chú, người nghệ sĩ lớn của nền sân khấu nước nhà, tấm gương sáng soi về cách làm nghề và đạo đức, khiêm tốn với đồng nghiệp và khán giả. Con xin cúi đầu tạm biệt cây đại thụ của sân khấu Việt".

Nghệ sĩ Lệ Thuỷ, Bạch Tuyết tiếc thương NSND Diệp Lang qua đời
Nghệ sĩ Hữu Quốc trải lòng

NSND Hồng Vân đau buồn khi nghe tin Diệp Lang qua đời. Gần 2h sáng (giờ Việt Nam), chị thao thức, không ngủ được. Thời kỳ đầu thành lập Sân khấu kịch Phú Nhuận (TP.HCM), Hồng Vân được nghệ sĩ Diệp Lang và nghệ sĩ Bảo Quốc dốc lòng hỗ trợ.

Nghệ sĩ Hồng Vân chia sẻ trên trang cá nhân: “Vĩnh biệt chú Diệp Lang, con cảm ơn chú đã đồng hành cùng sân khấu kịch Phú Nhuận từ những ngày đầu thành lập, tiếp theo đó chú lại giao em Diệp Tiên cục vàng của cô chú tiếp tục đồng hành cùng con. Phú Nhuận tạo được thương hiệu là nhờ một phần của chú và em Tiên. Ơn này con mang theo suốt đời chú ơi. Chú về với tổ nha chú”.

Nghệ sĩ Lệ Thuỷ, Bạch Tuyết tiếc thương NSND Diệp Lang qua đời
NSND Hồng Vân đau buồn khi nghe tin nghệ sĩ Diệp Lang qua đời

Nghệ sĩ Thanh Hằng, nghệ sĩ Kim Tử Long, diễn viên Gia Bảo, diễn viên Minh Dự... cũng bày tỏ nỗi xót xa khi hay tin "ông hội đồng" Diệp Lang qua đời.

NSND Diệp Lang tên thật là Dương Công Thuấn. Ông sinh năm 1941 tại Đồng Tháp. Năm 13 tuổi, Diệp Lang theo cha lên Sài Gòn, gia nhập đoàn Kim Thoa. Đến khi tham gia đoàn cải lương Hoài Dung - Hoài Mỹ, Diệp Lang (nghệ danh đặt theo ông Ba Diệp - cha của Diệp Lang, có nghĩa là "con của ba Diệp"), ông đóng chính trong vở "Chiếc nhẫn kim cương".

Nghệ sĩ Lệ Thuỷ, Bạch Tuyết tiếc thương NSND Diệp Lang qua đời
NSND Diệp Lang tên thật là Dương Công Thuấn

Đến khi gia nhập Kim Chưởng (một trong các đại bang cải lương trước 1975, gồm Kim Chung, Kim Chưởng, Thanh Minh Thanh Nga và Dạ Lý Hương), cố soạn giả Thu An (chồng của cố NSƯT Ngọc Hương) giao ông vai kép lão ông già 70 tuổi trong "Người anh khác mẹ".

Đây cũng là vai diễn giúp NSND Diệp Lang giành HCV giải Thanh Tâm 1963 (giải thưởng cải lương danh giá nhất trước 1975). Ông sau đó tiếp tục ghi dấu ấn với vai kép độc trong vở "Hai chiều ly biệt". Suốt cuộc đời hoạt động nghệ thuật, Diệp Lang ghi dấu ấn sâu đậm với những vai diễn tính cách, độc đoán.