Theo HealthGrades, tăng huyết áp là tình trạng lượng huyết áp bên trong cơ thể quá cao có thể gây tổn thương hệ thống tim mạch của người bệnh. Tình trạng huyết áp cao cũng ảnh hưởng đến chức năng của nhiều cơ quan và cấu trúc khác trong cơ thể, có khả năng dẫn đến các biến chứng liên quan và gây ra nhiều căn bệnh khác cho bệnh nhân.

5 biến chứng vô cùng nguy hiểm của cao huyết áp
Cao huyết áp có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Dưới đây là danh sách 5 biến chứng nguy hiểm thường xuất hiện ở bệnh nhân tăng huyết áp, bao gồm cả những ảnh hưởng của chúng đến sức khoẻ.

  1. Bệnh tim

Tăng huyết áp làm máu di chuyển khắp cơ thể với lượng áp lực lớn, gây suy yếu và tổn thương cách mạch máu. Trong trường hợp tình trạng này bị kéo dài và không có phương pháp điều trị kịp thời sẽ gây ra các mô sẹo khiến chất béo và cholesterol tích tụ trong các mạch máu.

Các chất này sẽ tạo thành các cụm gọi là mảng bám gây cản trở lưu lượng máu lưu thông, được gọi là tình trạng xơ vữa động mạch. Bệnh sẽ ngăn chặn việc cung cấp máu đến các bộ phận khác, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình hoạt động của tim và sức khoẻ tổng thể.

Xơ vữa động mạch có thể dẫn đến đau tim, đột quỵ và nhiều tình trạng tim mạch khác như:

  • Bệnh động mạch vành

  • Bệnh tim mạch vành

  • Đau thắt ngực

  • Rối loạn nhịp tim (nhịp tim không đều)

  1. Đột quỵ

Tăng huyết áp làm tăng nguy cơ mắc phải đột quỵ ở người. Nguyên nhân là do tăng huyết áp có thể gây vỡ hoặc chặn các mạch cung cấp máu đến não.

Ngoài ra, tình trạng xơ vữa động mạch hoặc máu đông cũng có thể ảnh hưởng đến hoạt động của não, gây ra tình trạng đột quỵ thuyên tắc.

5 biến chứng vô cùng nguy hiểm của cao huyết áp

Cao huyết áp có nguy cơ gây đột quỵ.

Bệnh nhân đột quỵ có nguy cơ tử vong cao hoặc mắc phải nhiều di chứng nghiêm trọng hậu đột quỵ. Các bệnh nhân đột quỵ thường bị tổn thương não vĩnh viễn do thiếu chất dinh dưỡng và oxy quan trọng từ máu.

  1. Suy tim

Suy tim là tình trạng tim không có khả năng cung cấp đủ máu cho các bộ phận, cơ quan khác trong cơ thể.

Suy tim có nhiều khả năng xuất hiện do tình trạng xơ vữa động mạch ở bệnh nhân cao huyết áp. Bệnh nhân xơ vữa động mạch thường bị thu hẹp các động mạch do các mảng bám tích tụ hoặc tình trạng đông máu khiến máu khó di chuyển đến các bộ phận khá. Vì vậy, tim phải làm việc nhiều hơn để có thể đáp ứng được lượng máu cần thiết cho toàn bộ cơ thể.

Tim hoạt động quá sức có thể trở nên kém hiệu quả và gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ, thậm chí có thể ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân. Bệnh suy tim có thể phát triển nhanh chóng nếu như không được phát hiện và điều trị kịp thời.

  1. Phình động mạch

Tăng huyết áp có thể khiến cho các thành động mạch bị suy yếu, từ đó dẫn đến nguy cơ mắc bệnh phình động mạch do sự giãn nở bất thường của các mạch máu. Nếu những khu vực phình động mạch có mức độ giãn nở quá lớn sẽ gây ra tình trạng xuất huyết hoặc tử vong.

Phình động mạch não cũng có thể xuất hiện và dẫn đến đột quỵ đếu chúng bị vỡ.

Bệnh phình động mạch phát triển rất nhanh trước khi có bất kỳ triệu chứng cụ thể nào. Vì vậy bệnh nhân cao huyết áp nên thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để ngăn ngừa nguy cơ bệnh xuất hiện và phát triển.

  1. Bệnh động mạch ngoại biên

Tình trạng xơ vữa động mạch do tăng huyết áp gây ra có thể gây tắc nghẽn và thu hẹp động mạch, giảm lưu lượng máu ở nhiều khu vực bên trong cơ thể như:

  • Vùng bụng

  • Các chi

  • Vùng đầu

Trường hợp tắc nghẽn và động mạch ở các khu vực này được gọi là động mạch ngoại biên (PAD). Bệnh không có bất kỳ triệu chứng nào trong giai đoạn đầu nhưng lại gây đau đớn và khó chịu ở giai đoạn bệnh đã phát triển. PAD có thể nghiêm trọng và dẫn đến các biến chứng khác, chẳng hạn như:

  • Nhiễm trùng

  • Rối loạn cương dương

  • Đau tim

Tăng huyết áp là căn bệnh nguy hiểm bởi các tác động của nó tới sức khoẻ và những di chứng, bệnh liên quan mà căn có thể xuất hiện. Người bệnh huyết áp cần thường xuyên thăm khám với bác sĩ, kiểm tra sức khỏe để tránh nguy cơ mắc các di chứng trên.