Theo Healthline, việc ngủ đủ giấc là yếu tố rất quan trọng để có sức khỏe tốt. Thiếu ngủ có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm béo phì, tiểu đường và bệnh tim. Trên thực tế, có 5 thói quen ngủ lành mạnh được các chuyên gia chứng minh có thể giúp bạn sống lâu hơn.

Ngủ đủ 7 - 8 tiếng mỗi đêm

Thói quen ngủ lành mạnh đầu tiên là ngủ đủ 7 - 8 tiếng mỗi đêm. Người trưởng thành cần ngủ ít nhất 7-8 tiếng mỗi đêm để duy trì sức khỏe tốt. Ngủ không đủ giấc có thể dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe, bao gồm béo phì, tiểu đường và bệnh tim. Giấc ngủ là điều cần thiết để cơ thể tự chữa lành và sửa chữa các tế bào trong cơ thể.

5 thói quen khi ngủ giúp bạn kéo dài tuổi thọ
Người trưởng thành cần ngủ 7 - 8 tiếng một đêm.

Trong khi ngủ, cơ thể sản xuất các hormone quan trọng giúp điều chỉnh sự thèm ăn, trao đổi chất và các chức năng khác. Ngủ đủ giấc mỗi đêm có thể giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe mãn tính và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày

Duy trì lịch trình ngủ đúng giờ là thói quen ngủ lành mạnh thứ hai. Đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày có thể giúp điều chỉnh đồng hồ sinh học bên trong cơ thể. Điều này có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn và ngủ lâu hơn.

Ngoài ra, thói quen này cũng có khả năng giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn. Cố gắng tuân theo một lịch trình ngủ nhất quán, ngay cả vào cuối tuần và ngày lễ. Điều này có thể giúp đảm bảo rằng bạn ngủ đủ giấc mỗi đêm.

Tránh caffein, rượu và nicotin trước khi đi ngủ

Thói quen ngủ lành mạnh thứ ba là tránh caffein, rượu và nicotin trước khi đi ngủ. Caffeine là một chất kích thích có thể khiến bạn tỉnh táo vào ban đêm. Bên cạnh đó, nicotine cũng là một chất kích thích có thể khiến bạn khó ngủ vào ban đêm.

5 thói quen khi ngủ giúp bạn kéo dài tuổi thọ
Rượu có thể làm gián đoạn giấc ngủ.

Mặc dù rượu có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn, tuy nhiên nó cũng có thể làm gián đoạn giấc ngủ. Cố gắng tránh những chất này ít nhất vài giờ trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

Thư giãn trước khi ngủ

Tạo thói quen thư giãn trước khi ngủ là thói quen ngủ lành mạnh thứ tư. Điều này có thể giúp báo hiệu cho cơ thể bạn rằng đã đến giờ đi ngủ. Hãy cố gắng tạo một thói quen giúp bạn thư giãn trước khi ngủ như tắm nước ấm, đọc sách hoặc nghe nhạc. Tránh các hoạt động kích thích, chẳng hạn như xem tivi hoặc sử dụng các thiết bị điện tử.

Tạo môi trường ngủ yên tĩnh

Thói quen ngủ lành mạnh thứ năm là làm cho phòng ngủ của bạn trở nên thuận lợi hơn cho giấc ngủ. Hãy tạo ra một môi trường thân thiện với giấc ngủ bao gồm các yếu tố như yên tĩnh và mát mẻ.

Các chuyên gia khuyên mọi người nên đầu tư vào một chiếc giường chất lượng tốt và một tấm nệm thoải mái. Cố gắng giữ cho phòng ngủ không lộn xộn và có nhiều yếu tố gây phiền nhiễu như tivi hay máy tính có thể giúp bạn tạo ra một môi trường yên tĩnh và thanh bình, có lợi cho giấc ngủ.

Tóm lại, ngủ đủ giấc là điều cần thiết để có sức khỏe tốt. Bằng cách tuân theo năm thói quen ngủ lành mạnh này, bạn có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe mãn tính. Ưu tiên cho giấc ngủ và tạo ra một môi trường thân thiện với giấc ngủ để thúc đẩy cơ thể dễ dàng đi vào giấc ngủ ngon và có nhiều cơ hội để phục hồi các tế bào bên trong cơ thể.