Dinh dưỡng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc điều trị các bệnh liên quan đến thận, giúp thận không làm việc quá sức gây ảnh hưởng đến tình trạng bệnh. Chính vì vậy, song song với việc điều trị bệnh, việc điều chỉnh chế ăn sao cho hợp lý cũng là điều mà những bệnh nhân mắc bệnh thận nên lưu ý.

Những thực phẩm chứa hàm lượng khoáng chất cao như natri, kali và phốt pho,... sẽ càng làm tình trạng của thận trở nên nghiêm trọng hơn. Dưới đây là một số thực phẩm mà người mắc bệnh thận nên tránh trong chế độ ăn của mình do trang tin Healthgrades chia sẻ.

  1. Thực phẩm chứa nhiều protein

Các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật như thịt đỏ, thịt gia cầm, cá và trứng là thực phẩm có chứa hàm lượng protein cao. Protein là một chất giúp cơ thể xây dựng cơ bắp và điều trị các mô bị tổn thương, tuy nhiên việc chuyển hóa protein sẽ làm hạn chế quá trình bài tiết chất cặn bã trong cơ thể, càng khiến thận phải hoạt động nhiều hơn. Ngoài ra, quá trình trao đổi chất đạm từ thịt động vật cũng để lại lượng lớn axit trong cơ thể, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình điều trị thận.

Chính vì vậy, người mắc bệnh thận nên nạp một lượng protein vừa đủ cho cơ thể. Thay vì sử dụng các thoại thực phẩm từ động vật, người bệnh có thể ăn trái cây, rau quả, đậu, yến mạch,... để cung cấp protein cho cơ thể.

5 thực phẩm người mắc bệnh thận nên kiêng cử
Người mắc bệnh thận nên hạn chế tiêu thụ thịt đỏ tránh gây hại cho thận.
  1. Muối ăn

Muối giúp cân bằng lượng nước trong cơ thể, tuy nhiên nếu cơ thể thừa nhiều natri (từ muối) sẽ gây ảnh hưởng xấu tới thận. Khi sử dụng quá nhiều muối ăn, thận sẽ phải giữ lại lượng nước để làm loãng chất điện giải trong máu, nhằm đảm bảo chức năng của tim. Điều này khiến tình trạng thận càng nặng hơn. Ngoài ra, lượng muối cao còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh suy thận do hàm lượng protein bị bài tiết trong nước tiểu tăng lên.

  1. Thực phẩm chứa nhiều kali

Kali đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì nhịp tim ổn định và sự co cơ. Tuy nhiên, đối với bệnh nhân mắc bệnh thận, khả năng đào thải kali qua nước tiểu sẽ bị suy giảm, dẫn đến tình trạng tăng kali trong máu và gây ra các biến chứng nguy hiểm về tim. Do đó, người mắc bệnh thận nên hạn chế tiêu thụ quá nhiều thực phẩm như hoa quả, rau củ chứa nhiều kali (dưa, chuối, cam, mận và cà chua,...), hoặc các sản phẩm từ sữa, bơ, cám, đậu, các loại hạt,....

  1. Thực phẩm chứa nhiều phốt-pho

Phốt-pho, can-xi và vitamin D là những khoáng chất giúp duy trì tình trạng xương chắc khỏe và là một loại khoáng chất quan trọng đối với cơ thể. Tuy nhiên, đối với các bệnh nhân mắc bệnh thận, thận sẽ hoạt động kém trong việc lại lượng phốt-pho vừa đủ cho cơ thể. Nếu nạp quá nhiều phốt-pho vào cơ thể sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về xương do xương bị yếu đi và trở nên dễ gãy. Một số thực phẩm chứa hàm lượng lớn phốt-pho mà người bệnh thận nên tránh là thức ăn nhanh, các loại thực phẩm chế biến sẵn, nước ngọt, nước tăng lực, bia, rượu,...

  1. Đồ uống có cồn

Tiêu thụ quá nhiều đồ uống có cồn không chỉ gây hại cho gan mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của thận. Theo các nhà nghiên cứu, gan và thận là 2 cơ quan quan trọng, đóng vai trò bài tiết cho cơ thể, do đó nếu uống quá nhiều bia rượu sẽ ảnh hưởng đến quá trình lọc độc tố của thận. Ngoài ra, uống quá nhiều rượu cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao, gây hại trực tiếp cho thận.

5 thực phẩm người mắc bệnh thận nên kiêng cử
Rượu bia ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng của gan và thận.

Đối với bệnh nhân mắc bệnh thận thì việc giữ một chế độ dinh dưỡng đầy đủ dưỡng chất và tránh xa những thực phẩm chứa hàm lượng lớn các chất như kali, phốt-pho, natri,... là điều vô cùng cần thiết. Để xây dựng một chế độ ăn hợp lý và an toàn, người bệnh cần tuân theo những nguyên tắc sau: Hạn chế tiêu thụ protein, muối, phốt-pho; tăng cường can-xi và các vitamin nhóm B, E; cung cấp cho cơ thể lượng nước vừa đủ và luôn đảm bảo đủ năng lượng cho cơ thể.