Theo Everyday Health, Khi chúng ta già đi, mắt của chúng ta trải qua những thay đổi tự nhiên có thể ảnh hưởng đến thị lực và sức khỏe của mắt. Mặc dù một số thay đổi là bình thường và có thể kiểm soát được bằng cách chăm sóc mắt đúng cách, nhưng những thay đổi khác có thể là dấu hiệu của các bệnh nghiêm trọng về mắt cần được chăm sóc y tế.

Đục thủy tinh thể

Đục thủy tinh thể là một bệnh về mắt phổ biến, ảnh hưởng đến thị lực ở nhiều người lớn tuổi. Tình trạng này xảy ra khi thủy tinh thể trong mắt bị đục, gây mờ mắt, nhạy cảm với ánh sáng và khó nhìn vào ban đêm. Đục thủy tinh thể có thể phát triển chậm theo thời gian và nhiều người có thể không nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi tình trạng tiến triển đáng kể. Tuy nhiên, đục thủy tinh thể có thể được điều trị bằng phẫu thuật để loại bỏ thủy tinh thể bị đục và thay thế bằng thủy tinh thể nhân tạo.

6 vấn đề liên quan đến mắt người cao tuổi cần đặc biệt lưu ý
Đục thuỷ tinh thể có nhiều khả năng xuất hiện ở người lớn tuổi.

Bệnh tăng nhãn áp

Bệnh tăng nhãn áp là một nhóm bệnh về mắt gây tổn thương thần kinh thị giác, có thể dẫn đến giảm thị lực và mù lòa. Tình trạng này thường do áp lực cao trong mắt gây ra, có thể làm hỏng dây thần kinh thị giác theo thời gian. Mặc dù không có triệu chứng ban đầu của bệnh tăng nhãn áp, nhưng nó có thể được phát hiện khi khám mắt thường xuyên và điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật.

Thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD)

AMD là một bệnh về mắt phổ biến ảnh hưởng đến điểm vàng, một phần của mắt cho phép chúng ta nhìn thấy các chi tiết nhỏ. Tình trạng này là nguyên nhân hàng đầu gây mất thị lực ở người lớn tuổi và có thể gây khó khăn cho việc đọc, nhận dạng khuôn mặt và thực hiện các hoạt động hàng ngày khác. Mặc dù không có cách chữa khỏi AMD, nhưng có những phương pháp điều trị tiên tiến ngày nay có thể làm chậm sự tiến triển của tình trạng này và giúp duy trì thị lực.

6 vấn đề liên quan đến mắt người cao tuổi cần đặc biệt lưu ý
Bệnh thoái hoá điểm vàng có liên quan mật thiết đến tuổi tác.

Bệnh võng mạc tiểu đường

Bệnh võng mạc tiểu đường là một tình trạng về mắt ảnh hưởng đến những người mắc bệnh tiểu đường. Tình trạng này xảy ra khi lượng đường trong máu cao gây tổn thương các mạch máu ở võng mạc, có thể dẫn đến giảm thị lực và mù lòa. Bệnh võng mạc tiểu đường có thể được kiểm soát bằng cách khám mắt thường xuyên và kiểm soát lượng đường trong máu thích hợp.

Hội chứng khô mắt

Hội chứng khô mắt là một tình trạng phổ biến xảy ra khi mắt không tiết đủ nước mắt hoặc khi nước mắt bốc hơi quá nhanh. Điều này có thể khiến mắt cảm thấy khô, khó chịu và nhạy cảm với ánh sáng. Mặc dù hội chứng khô mắt có thể gây khó chịu, nhưng nó có thể được kiểm soát bằng cách chăm sóc mắt đúng cách, chẳng hạn như sử dụng nước mắt nhân tạo, ngừng nhìn chằm chằm vào màn hình và tránh các yếu tố môi trường có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng.

Lão thị

Hầu hết những người trên tuổi 40 sẽ có nguy cơ phát triển lão thị, một loại vấn đề về mắt có liên quan đến quá trình lão hóa. Lão thị thể gây ảnh hưởng khó khăn đến các hoạt động hàng ngày - chẳng hạn như đọc và làm việc với máy tính.

Nếu bạn phải giữ tài liệu đọc ở xa hơn để tập trung vào nó, gặp khó khăn khi đọc bản in đẹp, yêu cầu nhiều ánh sáng hơn để đọc, hoặc mỏi mắt hoặc mệt mỏi, bạn có thể bị lão thị hay viễn thị.

Tóm lại, có một số bệnh về mắt mà người lớn tuổi nên đề phòng, bao gồm đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, AMD, bệnh võng mạc tiểu đường, hội chứng khô mắt, lão thị. Mặc dù một số tình trạng kể trên là tình trạng về mắt thường thấy khi về già và có thể được kiểm soát bằng cách chăm sóc mắt đúng cách, nhưng những tình trạng khác có thể là dấu hiệu của các vấn đề về mắt nghiêm trọng cần được chăm sóc y tế. Bằng cách đi khám mắt thường xuyên và thực hiện các bước để duy trì sức khỏe tốt cho mắt, bạn có thể giúp ngăn ngừa tình trạng mất thị lực và duy trì thị lực khi có tuổi.