Theo Healthline, mụn trứng cá là một tình trạng da phổ biến ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn thế giới. Mụn trứng cá hình thành bởi nhiều yếu tố, bao gồm thay đổi nội tiết tố, di truyền và chế độ ăn uống. Mặc dù các phương pháp điều trị tại chỗ và thuốc có thể giúp kiểm soát các triệu chứng của mụn trứng cá, tuy nhiên việc kết hợp một số loại thực phẩm vào chế độ ăn uống có thể đóng vai trò hỗ trợ làm giảm mức độ nghiêm trọng của mụn.

7 loại thực phẩm tự nhiên có công dụng trị mụn trứng cá hiệu quả
Mụn trứng cá hình thành bởi nhiều yếu tố. (Ảnh: News Medical)

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, đường và chất béo không lành mạnh có thể góp phần vào sự phát triển của mụn trứng cá. Mặt khác, chế độ ăn giàu thực phẩm toàn phần, chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng thiết yếu có thể giúp cải thiện sức khỏe làn da của bạn và giảm sự xuất hiện của mụn trứng cá.

Dưới đây là danh sách một số loại thực phẩm giúp chống lại mụn trứng cá và thúc đẩy làn da khỏe mạnh:

Rau lá xanh

Rau lá xanh chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho làn da khỏe mạnh. Chúng có nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ da khỏi tác hại của các gốc tự do. Các loại thực phẩm như rau bina, cải xoăn và cải bẹ xanh cũng chứa vitamin A và C, được biết đến với đặc tính chữa lành da.

Cá hồi

Cá hồi là một nguồn axit béo omega-3 tuyệt vời cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho làn da khỏe mạnh. Omega-3 có tác dụng giúp giảm viêm, góp phần hạn chế sự phát triển của mụn trứng cá. Ngoài ra, cá hồi rất giàu vitamin D, là thành phần dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe của da.

7 loại thực phẩm tự nhiên có công dụng trị mụn trứng cá hiệu quả
Cá hồi là một nguồn axit béo omega-3 tuyệt vời.

Các loại hạt

Các loại hạt rất giàu chất béo lành mạnh và các chất dinh dưỡng thiết yếu có lợi cho da. Các loại thực phẩm như hạnh nhân, quả óc chó và hạt lanh có nhiều axit béo omega-3, vitamin E và các chất chống oxy hóa khác có thể giúp cải thiện sức khỏe của da.

Thực phẩm giàu Probiotic

Probiotic là vi khuẩn có lợi sống trong ruột và đóng vai trò đối với sức khỏe tổng thể, bao gồm cả sức khỏe của da. Các loại thực phẩm như sữa chua, kefir và dưa cải bắp có nhiều men vi sinh giúp cải thiện sức khỏe đường ruột, từ đó có tác động tích cực đến sức khỏe của da.

Cà chua

Cà chua rất giàu lycopene, một chất chống oxy hóa mạnh đã được chứng minh là bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV. Cà chua cũng chứa thành phần vitamin C, rất quan trọng đối với sức khỏe của da và có đặc tính chống viêm giúp giảm thiểu sự xuất hiện của mụn trứng cá.

Quả bơ

Quả bơ rất giàu chất béo lành mạnh và các chất dinh dưỡng thiết yếu có lợi cho da. Bơ chứa nhiều vitamin E, rất quan trọng đối với sức khỏe của da và có đặc tính chống viêm.

Trà xanh

Trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa, bao gồm catechin, có đặc tính chống viêm. Uống trà xanh thường xuyên đã được chứng minh có tác dụng giúp cải thiện sức khỏe của da và giảm sự xuất hiện của mụn trứng cá.

Kết hợp những thực phẩm này vào chế độ ăn uống có thể giúp cải thiện sức khỏe của làn da và giảm sự xuất hiện của mụn trứng cá. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là chế độ ăn uống chỉ là một phần trong quá trình kiểm soát mụn trứng cá.

Nếu bạn bị mụn trứng cá nghiêm trọng hoặc dai dẳng, tốt nhất bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp của bác sĩ da liễu. Các bác sĩ có thể giúp chẩn đoán nguyên nhân cơ bản gây ra mụn trứng cá của bạn, từ đó phát triển một kế hoạch điều trị phù hợp.

Tóm lại, một chế độ ăn giàu thực phẩm toàn phần, chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng thiết yếu có thể giúp cải thiện sức khỏe làn da và ngăn chặn sự xuất hiện của mụn trứng cá.